Ước mơ khởi nghiệp của người phụ nơi “đầu sóng ngọn gió”

15/01/2021
Ước mơ khởi nghiệp của chị Trần Thị Chi, hội viên phụ nữ ở thôn Đông, xã đảo Nhơn Châu- TP Quy Nhơn – một xã đảo nơi đầu sóng ngọn gió rất giản dị:“Nâng cao chất lượng sản phẩm chả cá nguyên chất Huệ Chi”
Chị Chi đã khởi nghiệp với ước mơ giản dị nâng cao chất lượng sản phẩm chả cá của quê hương

Chị Chi chia sẻ, trước đây, người dân chủ yếu tự làm chả cá để ăn dần nhất là những lúc trời mưa bão… dần dần khi thành phố dần trở thành mũi nhọn về dịch vụ du lịch biển, các công ty du lịch đã mang khách đến xã đảo Nhơn Châu thì chả cá đã trở thành một sự lựa chọn thú vị cho những vị khách du lịch khi rời đảo.

Chị Chi cho biết, chất lượng chả cá Nhơn Châu khác so với các loại chả cá ở Nhơn Lý hay Quy Nhơn do các công đoạn chế biến cũng như gia vị. Chả cá Nhơn Châu thường sản xuất thành loại bánh chả lớn, hình tròn, được ép mỏng. Mùi vị của chả đậm thơm, vị ngọt từ cá biển, cay hơn và dai, không sử dụng chất bảo quản hay chất tạo độ dai trong quá trình chế biến.

Là hội viên phụ nữ, khi được tiếp cận với đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” đã mang lại một luồng suy nghĩ mới, khơi gợi cho chị ý tưởng khởi nghiệp với đặc sản vùng xã đảo. Chị mạnh dạn đầu tư mua máy xay, nguyên liệu tích trữ để chế biến ra chả cá đặc trưng của miền biển Nhơn Châu đưa vào đất liền.

Thời gian đầu, chị chỉ làm phục vụ cho khách quen ở thành phố Quy Nhơn là chính. Năm 2019, sản phẩm chả cá của chị được Hội phụ nữ xã chọn để tham gia trưng bày sản phẩm tại “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp - Kết nối, sáng tạo” do Hội LHPN thành phố Quy Nhơn tổ chức. Từ đó, sản phẩm mang tên “Chả cá nguyên chất Cù Lao Xanh Huệ Chi” đã được nhiều người biết đến, chị mở rộng quy mô sản xuất .

Để có nguồn nguyên liệu đảm bảo tươi ngon, chị thu mua cá ở địa phương giá từ 20.000đ – 25.000đ/kg. Chị cho biết “Để chế biến sản phẩm chả cá sạch và an toàn, tôi tuyệt đối không sử dụng hóa chất để bảo quản. Để chả cá không bị tanh, mỗi công đoạn đều được làm rất kỹ, trước khi làm phải xả nhiều lần với nước cho sạch, xả xong vắt hết nước cho khô mới vào công đoạn nạo thịt…”.

Sản phẩm chả cá của chị rất phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng và giá cả vừa túi tiền và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được nhiều người biết đến. Nhu cầu tiêu thụ của thị trường ngày càng tăng, mà chị không đủ vốn để đầu tư trang thiết bị để gia tăng sản lượng, được sự giúp sức của Hội LHPN xã, chị đã mạnh dạn vay vốn để mua thêm máy xay chả, vào mùa vụ, cơ sở của chị thu hút và giải quyết việc làm cho  4 đến 5 chị em phụ nữ nông nhàn, giúp cho chị em có thu nhập ổn định hơn.

Hiện nay, sản phẩm “Chả cá Huệ Chi, Nhơn Châu”của chị có đầu ra ổn định, với sản lượng chế biến bình quân mỗi tháng chị bán gần 200 kg không chỉ cho dân địa phương mà còn ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khác.

Chị Chi cùng chị em tại xưởng sản xuất chả cá

Chị Trần Thị Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Châu cho biết, chị Chi là một trong những hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh từ sự hỗ trợ của HPN xã trong quá trình triển khai đề án 939. Chị đã vượt qua điều kiện địa lý giao thông khó khăn, mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên trở thành hộ thu nhập khá của xã. Không chỉ tìm được thị trường nhất định cho sản phẩm của mình mà còn tạo việc làm cho một số chị em ở địa phương. Đó cũng chính là điều mà ý tưởng kinh doanh của chị đã được đánh giá cao và được chọn là 1 trong 5 ý tưởng được Hội LHPN thành phố hỗ trợ một phần vốn tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2019….

Chị Mỹ tin tưởng, trong thời gian tới, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” cũng như nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ tới sẽ là cơ sở cho nhiều hội viên phụ nữ mạnh dạn, nỗ lực, quyết tâm khởi nghiệp phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế người mình trong gia đình và ngoài xã hội.       

 

 

Kim Thương

Video