Ước mơ lớn của một cô gái Mông

23/04/2022
“Sau khi hoàn thành khóa học này, việc đầu tiên em mong muốn được làm là sử dụng những kiến thức, những trải nghiệm quý đã học được ở Úc, lựa chọn để áp dụng vào phát triển du lịch cộng đồng ở quê hương” - Sùng Mỹ Yên, dân tộc Mông chia sẻ.
Sùng Mỹ Yên kết nối với các tình nguyện viên người nước ngoài dạy tiếng Anh cho trẻ em Mông tại Mèo Vạc.

Học để thay đổi cuộc sống

Cô gái Sùng Mỹ Yên, dân tộc Mông, sinh năm 1994, người đầu tiên tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) giành được học bổng Du học toàn phần Chính phủ Úc. Cảm nhận đầu tiên về Yên là giọng nói đầy nội lực, tự tin và có khả năng ngoại ngữ rất tốt. Có lẽ đây cũng là lý do mà mới 26 tuổi, Yên đã được chính quyền địa phương tin tưởng giao trách nhiệm là Trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông (LVH), huyện Mèo Vạc nhiệm kỳ II (2020 - 2021).

Yên kể, cô sinh ra trong một gia đình có phần đặc biệt: ông nội là người Hoa; bố lại là con nuôi của một gia đình dân tộc Tày nên theo họ người Tày; còn mẹ là người Mông tại Đồng Văn (Hà Giang). Do vậy Yên được thừa hưởng nền văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau. Cô bảo, điều đó đã khiến cô có sự tò mò, thích tìm hiểu về văn hóa, ngôn ngữ, trang phục các dân tộc và so sánh, đây cũng là thế mạnh cho công việc của Yên sau này.

Sùng Mỹ Yên đón khách tới thăm quan Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông huyện Mèo Vạc.

Yên tâm sự, chứng kiến bố mẹ xuất thân nghèo khổ, Yên tự ý thức cố gắng hết mình. Học thật chăm chỉ để có kiến thức thoát nghèo là con đường cô lựa chọn.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm, Khoa Ngoại ngữ của Đại học Thái Nguyên, Yên về dạy học tại Trường THPT huyện Mèo Vạc. Tại đây, Yên cảm nhận sâu sắc những khó khăn của học sinh DTTS trong việc tiếp cận tri thức, chứng kiến nhiều học trò bỏ học giữa chừng, hoặc có trò dù có thành tích học tập rất tốt và rất muốn được tiếp tục đi học, nhưng rồi cũng bỏ học do nhiều nguyên nhân, để rồi cái vòng quay nghèo khó vẫn luẩn quẩn… Do đó, Yên đã quyết định phải làm một điều gì đó để giúp đỡ lớp trẻ DTTS có được kế mưu sinh khi không còn đi học, cũng chính là để thay đổi cuộc sống của chính mình. Qua bao suy nghĩ, trăn trở Yên đã quyết định xin nghỉ việc xin tuyển vào vị trí Intership (thực tập sinh) tại Văn phòng Plan International Mèo Vạc.

Tại đây, Yên có nhiều trải nghiệm mới mẻ và thu được nhiều kiến thức bổ ích về các mô hình sinh kế của tổ chức PLAN và các chương trình giáo dục cộng đồng, giáo dục đặc biệt dành cho trẻ em và phụ nữ người DTTS. Đặc biệt là trong thời gian làm việc ở PLAN, Yên được biết đến có một mô hình Du lịch cộng đồng kết hợp với việc dạy tiếng Anh miễn phí tại Sa Pa. Do đó, Yên đã quyết định mở Homestay và tuyển các tình nguyện viên người nước ngoài dạy tiếng Anh cho trẻ em dân tộc Mông tại Mèo Vạc.

Khi Đề án về Xây dựng LVH tại Mèo Vạc được triển khai năm 2017, Yên đã tích cực tham gia, đóng góp nhiều ý tưởng việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần phát triển du lịch tại LVH nói riêng, du lịch Mèo Vạc nói chung như: liên hệ với chị em phụ nữ biết dệt lanh để tạo ra những sản phẩm thủ công truyền thống, các sản phẩm quà lưu niệm như: túi sách, ga trải giường, váy… để bán cho khách du lịch, tạo ra nguồn thu nhập; tổ chức các hoạt động đón tiếp khách du lịch, các trò chơi dân gian, các sự kiện cuối tuần, tạo thành Hội chợ phiên liên quan đến ẩm thực để tạo điểm nhấn cho LVH.

Vươn tới những điều mới

Khi dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh du lịch tại LVH bị ảnh hưởng, phải đóng cửa trong các đợt giãn cách xã hội, Yên nhận thấy bản thân không thể ngồi yên một chỗ, mà coi đây là thời gian để tìm tòi, sáng tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn.

Sùng Mỹ Yên (hàng thứ 2 bên trái) với hoạt động thiện nguyện.

Yên nhớ lại Chương trình học bổng Chính phủ Úc mà cô đã từng được bạn đồng nghiệp giới thiệu trong khoảng thời gian làm việc tại Văn phòng PLAN. Yên quyết tâm nộp hồ sơ ứng tuyển Thạc sĩ ngành Quản lý Du lịch bền vững.

Trải qua nhiều vòng ứng tuyển, thi tuyển, với những gì tích lũy sau gần 3 năm tự mày mò làm,với niềm đam mê mãnh liệt đối với du lịch cộng đồng đã giúp cô vượt qua được nhiều vòng loại. Tháng 10/2021 Yên đã nhận được thư báo đỗ học bổng có điều kiện của chương trình học bổng của Chính phủ Úc.

Cô gái trẻ Sùng Mỹ Yên bộc bạch, vì không muốn việc học của bản thân gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và quản lý các hoạt động của Ban Quản lý LVH nên cô phải xin nghỉ công tác. Khoảng thời gian này, em đang bổ sung thêm ngoại ngữ chuẩn bị sẵn sàng cho một chuyến đi xa. Khi sang nước Úc học tập em có rất nhiều dự định như, sẽ kết nối với các chuyên gia và cộng đồng tình nguyện viên để chia sẻ những kiến thức về du lịch đến với cộng đồng, thông qua việc tổ chức các lớp học trực tuyến; kết nối các du khách và cộng đồng người Việt tại Úc đến với Hà Giang nhiều hơn.

“Sau khi hoàn thành khóa học này, việc đầu tiên em mong muốn được làm, là sử dụng những kiến thức, những trải nghiệm quý đã học được ở Úc, lựa chọn để áp dụng vào phát triển du lịch cộng đồng ở quê hương”, Yên nhấn mạnh....

baodantoc

Video