Vi Á - từ nữ ca sĩ đến tỷ phú USD tự thân

19/05/2021
Tạp chí kinh tế - tài chính New Fortune công bố danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc. Trong đó, "nữ hoàng livestream" Vi Á và chồng Đổng Hải Phong nhận được sự chú ý.
"nữ hoàng livestream" Vi Á

"Mọi con đường dẫn tới thành công đều phải đánh đổi. Thành công tôi có được đều là nhờ sự ủng hộ và cảm thông của chồng con", Vi Á cho hay.

Vợ chồng cô xếp thứ 490 với khối tài sản hơn 9 tỷ NDT (1,4 tỷ USD). Theo New Fortune, Vi Á là một trong ba nữ tỷ phú thuộc thế hệ 8X đi lên từ hai bàn tay trắng, bên cạnh Uông Oánh của công ty Vụ Tâm và Cung Doanh Doanh của Yidu Tech.

Từ một ca sĩ không mấy nổi tiếng, nhiều năm trôi qua, Vi Á giờ đây là tỷ phú tự thân có tài chính và tầm ảnh hưởng vượt xa số đông nghệ sĩ trong showbiz.

Từng chật chật khi khởi nghiệp

Vi Á tên thật là Hoàng Vi, sinh năm 1985 tại An Huy, Trung Quốc. Cha mẹ ly hôn từ năm 7 tuổi, người đẹp ở cùng bà ngoại và sớm học được cách sống tự lập. Năm 16 tuổi, sau khi bà qua đời, cô lên Bắc Kinh sống cùng mẹ và làm việc tại một cửa hàng.

Mong muốn gia nhập showbiz, năm 20 tuổi, cô tham gia chương trình Super Idol và giành giải quán quân. Sau cuộc thi, người đẹp ký hợp đồng với công ty giải trí Universal Music, trở thành đồng nghiệp của Thành Long, Trần Quán Hy.

Đến năm 2007, cô cùng hai nam ca sĩ D-dico và double G thành lập nhóm nhạc THP. Vi Á đảm nhận vai trò hát chính. Tuy nhiên, THP không tạo được sức hút với khán giả.

Danh tiếng ảm đạm cùng việc các sản phẩm âm nhạc tâm huyết không được đón nhận khiến Vi Á phải chuyển sang làm người mẫu ảnh và MC để duy trì thu nhập. Sau 3 năm gia nhập showbiz, người đẹp sinh năm 1985 quyết định rời công ty quản lý, giải nghệ sớm.

Người đẹp tập trung vào kinh doanh nhiều năm qua.

Vi Á và Đổng Hải Phong - chồng hiện tại - dốc hết tiền tiết kiệm trong những năm làm nghệ thuật và tiền lời từ cửa hàng thời trang đầu tiên để mở rộng kinh doanh. Sau đó, họ chuyển sang Tây An mở thêm 10 cửa hàng quần áo.

Bước ngoặt kinh doanh

Theo China Daily, chuỗi cửa hàng quần áo ở Bắc Kinh, Tây An của cô sau khi đưa vào hoạt động có được thành công nhất định. Doanh thu một ngày sao nữ thu về là hơn 62.000 USD.

Bước ngoặt của Vi Á là khi cô quyết định bước vào ngành thương mại điện tử từ năm 2012. Thời điểm hệ sinh thái mua sắm trực tuyến manh nha phát triển, vợ chồng nữ nghệ sĩ chuyển đến Quảng Châu, mạo hiểm đóng cửa chuỗi bán lẻ quần áo, mở cửa hàng online trên Taobao.

Chỉ sau gần 2 năm kinh doanh, cửa hàng online của Vi Á đạt doanh thu 1,5 triệu USD. Nhận thấy tiềm năng lợi nhuận từ nền tảng Internet, tận dụng danh tiếng và uy tín sẵn có trong ngành, năm 2016, Vi Á bắt đầu livestream bán hàng trên mạng xã hội.

Bước đi đầu tiên giúp cái tên Vi Á trở thành thương hiệu nhận diện trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc, mang về cho cô nguồn thu nhập không nhỏ mỗi năm.

Năm 2017, Vi Á nổi tiếng khắp Trung Quốc khi lập kỷ lục đạt doanh số bán hàng 10,8 triệu USD trong 5 giờ phát sóng trực tuyến. Hiện tại, Vi Á là một trong 3 cái tên nổi bật thống trị nền thương mại điện tử Trung Quốc. Cô được xếp vào hàng triệu phú với thu nhập rơi vào mức hàng chục triệu USD một năm.

Bloomberg bình luận: "Bất kỳ sản phẩm nào rơi vào tay Vi Á đều cháy hàng". Trong khi đó, Forbes gọi cô là "nữ hoàng thương mại điện tử" trong hệ sinh thái mua sắm trực tuyến trị giá 60 tỉ USD của Trung Quốc.

Người đẹp livestream bán đủ mặt hàng có xuất xứ trong và ngoài nước.

Theo Sina, tốc độ tăng trưởng của thương hiệu Vi Á được thể hiện qua thu nhập hàng năm không ngừng tăng vọt. Theo Sohu, năm 2020, tổng doanh số livestream bán hàng của Vi Á đạt hơn 4,6 tỷ USD.

QQ cho biết các buổi livestream của người đẹp sinh năm 1985 có lượng người xem và đặt hàng kỷ lục. Tháng 5/2020, Vi Á có lượng người xem lên đến 37 triệu lượt, nhiều hơn phần cuối series phim truyền hình ăn khách của Mỹ Game of Thrones hay lễ trao giải Oscar.

Cô từng bán được tổng hàng hóa trị giá 466 triệu USD vào ngày Lễ độc thân - một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất của Trung Quốc.

Theo Sohu, vợ chồng Vi Á hiện sở hữu 16 công ty. Trụ sở chính là một tòa nhà 10 tầng ở Hàng Châu với hơn 300 nhân viên. Kho chứa sản phẩm của công ty rộng như trung tâm thương mại, đa dạng sản phẩm từ quần áo, thực phẩm cho đến vàng bạc, đá quý.

Đầu năm, tạp chí Forbes xếp cô thứ năm danh sách nữ doanh nhân giàu tiềm lực nhất Trung Quốc. Buổi bán hàng online gần nhất để ủng hộ sản phẩm bông Tân Cương của người đẹp thu hút hơn 12 triệu người xem, bán được số hàng hóa trị giá hơn 3,5 triệu USD chỉ trong một giờ.

Trả lời phỏng vấn China Times, Vi Á khẳng định vợ chồng cô giàu có hoàn toàn nhờ sức lao động của bản thân. "Chúng tôi tự thân lập nghiệp. Nếm trải đủ cay đắng mới hái được quả ngọt", cô chia sẻ.

Cô cho biết gặp không ít gian nan trong thời gian đầu khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến. Vì không giao hàng đúng hạn và bị khiếu nại, năm đầu tiên cô lỗ hơn 311.000 USD. Để danh tiếng không bị ảnh hưởng, Vi Á phải chi hơn 460.000 USD bồi thường cho khách hàng.

Theo chia sẻ của Vi Á, sau nhiều năm làm việc trong ngành thương mại điện tử, thanh quản của cô bị hao mòn khiến giọng trở nên khàn đặc vì nói quá nhiều.

Người đẹp làm việc 365 ngày, kể cả dịp lễ tết. Mỗi ngày, cô ngủ đúng 5 tiếng. Điều này khiến sức khỏe của sao nữ gặp vấn đề do làm việc cường độ cao trong phòng kín bất kể ngày đêm. "Bạn đồng hành của tôi là bình oxy. Phát sóng trực tiếp nhiều giờ liền khiến tôi thường xuyên chóng mặt, khó thở", cô cho hay.

Trên Tân Hoa Xã, Vi Á cho biết thành công có được hiện tại đều là nhờ ông xã Đổng Hải Phong - người chấp nhận lùi về sau làm hậu phương vun vén gia đình nhỏ. Theo sao nữ, điều hối tiếc nhất của cô là không có nhiều thời gian cho chồng con. Công việc bận rộn khiến Vi Á nhiều năm qua không có lấy một lần đưa con gái đến trường hay kèm cặp bé làm bài tập.

"Mọi con đường dẫn tới thành công đều phải đánh đổi. Thành công tôi có được đều là nhờ sự ủng hộ và cảm thông của chồng con", Vi Á cho hay.

zingnews.vn/

Video