Vĩnh Phúc: Chi hội trưởng phụ nữ dân tộc Sán Dìu trồng trà hoa vàng, hồi sinh vùng đất cằn

05/03/2022
Từ vùng đất cằn cỗi, khó canh tác nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo, gia đình chị Lưu Thị Tám đã xây dựng thành trang trại trồng và nhân giống cây dược liệu quý Trà hoa vàng, phát triển thương hiệu “Trà hoa vàng Hoàng Long”.
Chị Lưu Thị Tám, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc

Là người dân tộc Sán Dìu, chị Lưu Thị Tám (thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ: Gia đình chị có hoàn cảnh khó khăn, khi hai vợ chồng mới lấy nhau hai bàn tay trắng, chỉ biết sống dựa vào rừng. Vợ chồng chị đã phải vào rừng kiếm củi để bán lấy tiền đong gạo nuôi các con.

Nhưng rồi không cam chịu cuộc sống nghèo khổ, vợ chồng chị đầu tư vào chăn nuôi lợn, gà rồi cứ thế lấy ngắn nuôi dài. Sau khi có được chút vốn, vợ chồng chị làm thêm đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi, vừa phục vụ chăn nuôi của gia đình vừa phục vụ chăn nuôi của bà con trong khu vực.

Đầu tư phát triển cây dược liệu

Giới thiệu về khu trang trại được phủ xanh bởi nhiều loại cây dược liệu khác nhau, chị Lưu Thị Tám tự hào: Có những cây rất quý, gia đình tôi đã thực hiện thành công việc đưa cây từ trên núi Tam Đảo về trồng tại trang trại.

Nhớ lại về những ngày đầu "bén duyên" cùng cây trà hoa vàng, chị Tám kể: "Tôi bắt đầu biết công dụng của cây trà hoa vàng từ năm 2014, qua tìm hiểu sách báo, bạn bè. Tôi cũng biết được cây trà hoa vàng này ở trên núi có, là cây dược liệu rất quý. Qua các tài liệu thì trà hoa vàng có chứa tới hơn 400 thành phần dinh dưỡng. Lá và hoa của trà hoa vàng có thể uống và có tác dụng điều chỉnh các chất béo trong cơ thể, lượng đường trong máu, giải độc gan và thận…

Chính vì vậy, tôi đã tìm cách di dời cây từ trên núi về vườn nhà để trồng. Cây trà hoa vàng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng chân núi, quá trình chăm sóc cũng không tốn kém thời gian, chi phí. Để cây bén rễ đất đồi, gia đình tôi đã tìm hiểu qua mạng internet và sách báo hướng dẫn rồi tự chế phân bón từ mùn cưa, lá cây, chất thải gia súc…".

Mô hình trồng cây Trà hoa vàng của gia đình chị Lưu Thị Tám ở huyện Tam Đảo

Cây Trà hoa vàng là loài ưa bóng râm, trong khi nắng nóng nhiệt độ quá cao khiến hoa rụng, vì vậy chị đã tỉ mỉ che chắn, tránh ánh nắng trực tiếp cho cây. Trồng được cây rồi, chị Tám bắt đầu tìm hiểu thị trường và quyết định đưa cây trà hoa vàng phát triển thành cây hàng hóa.

Năm 2017, với số vốn tích cóp được và vay thêm ngân hàng, chị Tám đầu tư trồng hơn 600 cây trà hoa vàng để phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm từ tháng 4, cây trà bắt đầu ra nụ và khoảng tháng 11 âm lịch, hoa sẽ nở rộ. Khi đó cả khu vườn sẽ vàng rực sắc hoa, hương thơm ngát. Trên thị trường, trà hoa vàng tươi có giá từ 1 đến 1,3 triệu đồng/kg, trà khô giá từ 14-15 triệu đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu "Trà hoa vàng Hoàng Long" với nhiều loại trà: Kim hoa trà, Trà hoa vàng Tam Đảo, Trà hoa vàng lá dày, hải đường vàng…, sản phẩm của chị Lưu Thị Tám đã đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh. Chị cho biết, ngoài trà hoa vàng, chị còn trồng các cây dược liệu khác như cây ba kích, trà xạ đen… Sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu nhập được 400-500 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho 5-6 lao động (trong đó 4 lao động là chị em phụ nữ trong Chi hội) với thu nhập trung bình 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Cây trà hoa vàng được ví như "vàng xanh" của vùng đất Tam Đảo

Tích cực tham gia công tác Hội

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Tám còn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động phong trào của Hội phụ nữ, của địa phương. Là chi hội trưởng chi hội phụ nữ Tổ dân phố Đồng Hội, chị đã tích cực tuyên truyền cho chị em hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời vận động những hội viên khác cùng tham gia xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Chị Tám luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhiều hộ dân trong tổ dân phố trồng trà hoa vàng để thoát nghèo, hỗ trợ giúp đỡ chị em trong chi hội về vốn để mở rộng sản xuất…

Ghi nhận những kết quả, đóng góp trong việc phát triển kinh tế và thực hiện công tác hội, phong trào phụ nữ; tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến; chị Lưu Thị Tám được Hội LHPN huyện Tam Đảo tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

PNVN

Video