Vợ chồng nữ thạc sĩ bỏ phố về quê trồng rau hữu cơ

09/05/2022
Đang có công việc ổn định tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam nhưng chị Nguyễn Thị Duyên và chồng là anh Nguyễn Đức Chinh đã quyết định bỏ phố về quê để biến ước mơ trồng rau hữu cơ thành hiện thực.
Chị Duyên tại trang trại của mình

Chị Duyên tốt nghiệp thạc sĩ nông nghiệp tại Australia, còn anh Chinh trước khi là tiến sĩ sinh học tại Nhật cũng là du học sinh tại Australia. Cả hai quyết định bỏ công việc ổn định tại cơ quan nhà nước để toàn tâm toàn ý với nghề trồng rau hữu cơ nhằm thỏa mãn đam mê với nông nghiệp. Năm 2019, vợ chồng chị đi tìm đất làm trang trại nhưng phải đến năm 2020 mới tìm được, đó là một bãi bỏ hoang rộng 2ha ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Nơi này đồng không mông quạnh, xung quanh không có nhà dân, không cửa hàng và internet yếu. Nhưng đó là nơi xây dựng ước mơ của vợ chồng chị Duyên.

Chị Duyên cho biết, khi đã quyết định làm nông nghiệp thì phải làm cho uy tín và chất lượng. Nhất là rau hữu cơ, có thể làm với quy mô lớn mà năng suất vẫn cao như rau thường. Chị nhìn nhận, nếu rau hữu cơ làm quy mô nhỏ thì năng suất sẽ thấp, giá thành cao. Khi bắt tay vào công việc, chị mới thấy còn trăm thứ phải lo, từ thuê nhân công, mua máy móc, cải tạo đất đai… đều phải đúng chuẩn, đúng lộ trình. "Với người khác thì số vốn đầu tư có thể không nhiều nhưng với chúng tôi thì đó là cả tài sản đổ hết vào dự án này. Hợp đồng thuê đất của dân phải trả tiền trước, rồi mua máy làm cỏ, làm nhà, kéo điện, làm hệ thống nước… Khi đó, chúng tôi thay nhau cứ hết giờ cơ quan là xuống trang trại làm kết hợp với nhân công. Đến tháng 4/2021 chúng tôi mới bắt đầu trồng rau theo mùa", chị Duyên chia sẻ.

Chị Duyên - anh Chinh đã cùng nhau nuôi ý tưởng trồng rau hữu cơ và biến ước mơ thành hiện thực

Cứ thế, trải qua những nhọc nhằn vất vả, nắng mưa, dự án Gen Xanh của vợ chồng chị cũng bắt đầu hình thành. Thời gian đầu, do vợ chồng chị vẫn vừa làm ở cơ quan vừa tranh thủ trồng rau nên chưa tập trung, sát sao với ruộng vườn, vì thế sản phẩm rau hữu cơ chưa đạt yêu cầu về hình thức và chất lượng, bán được ít, dẫn đến thua lỗ. Tiền rau không đủ bù tiền thuê nhân công, vợ chồng chị đều sốt ruột.

5 tháng sau khi bắt đầu trồng rau thì dịch Covid-19 bùng phát phải cách ly xã hội, nhân công thiếu trầm trọng, cỏ dại nhanh chóng mọc um tùm. Cùng với đó là gần 2 tháng mùa mưa, trồng cây gì cũng không lên được, trồng 5 lần bắp cải, su hào vẫn không sống được. Anh chị đã mất nhiều thời gian để vực lên, vượt qua hai lần dịch Covid-19 để làm lại từ đầu.

Truyền kinh nghiệm về nông nghiệp hữu cơ

Cũng như vợ chồng chị Duyên, ngày nay bỏ phố về quê là lựa chọn khó khăn với những người mơ ước làm nông nghiệp. Đã xác định làm nông, quan trọng nhất là phải có tiền hoặc có đất. Nếu có cả hai thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Nếu ai đầu tư chăn nuôi thì chuẩn bị sẵn tâm thế thức cùng gia súc, gia cầm… "Có rất nhiều việc khó khăn nhưng thành công chắc chắn không dành cho người lười và thiếu kiên nhẫn. Sau nhiều tháng vất vả, cuối cùng vợ chồng tôi cũng đã có những đêm ngủ yên giấc trên cánh đồng mơ ước của riêng mình", chị Duyên chia sẻ.

Anh Chinh thì chia sẻ, hiện nay rau không đủ để bán cho khách hàng, trung bình mỗi tháng anh chị bán từ 4-5 tấn rau với hơn 100 loại rau khác nhau như bắp cải, su hào, cà rốt, củ dền đỏ, các loại rau cải, xà lách… Mặc dù thu nhập chỉ đủ trang trải cho cuộc sống, nhưng với anh chị, đó cũng là hạnh phúc, bởi thỏa mãn đam mê, khát khao và được làm những gì mình học ở nước ngoài, mang áp dụng vào kinh tế nông nghiệp trong nước. Cùng với đó, anh chị và con trai được sống trong không khí trong lành của vùng quê.

Chị Duyên cũng cho biết, tư duy người nông dân trước đây luôn gắn chặt với đạm, lân, kali. Bà con quen bón đạm cho rau nhanh tốt, phun thuốc hóa học để diệt sâu. Một số người đam mê làm nông nghiệp hữu cơ nhưng để mọi người tin tưởng và chấp nhận rau hữu cơ thì không dễ. Anh chị đều mong muốn thay đổi tư duy này từ chính dự án của mình, đồng thời luôn mở cửa trang trại để khách hàng đến tham quan, tìm hiểu rõ nguồn gốc rau, củ để từ đó tin tưởng và tin dùng.

Không chỉ mang lại thu nhập cho bản thân, giúp người dân được tiếp cận với nguồn rau sạch, chị Duyên, anh Chinh còn tạo việc làm thường xuyên cho gần chục lao động với thu nhập ổn định. Đồng thời, Gen Xanh của anh chị cũng là nơi tạo cảm hứng và truyền kinh nghiệm về nông nghiệp hữu cơ, thông qua mạng lưới chuyên ngành nông nghiệp của cựu sinh viên Australia tại Việt Nam mà anh chị là những thành viên tích cực.

PNVN

Video