Video

Quảng Bình: Chị Tự và mô hình “Một hố rác một cây xanh”

21/12/2020
Chị Nguyễn Thị Tự là tổ trưởng tổ vệ sinh môi trường thuộc Ban quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Gặp và trò chuyện với chúng tôi đang trong giờ làm việc, chị tháo vội khẩu trang trùm mặt và nở một nụ cười đôn hậu, nhìn gương mặt cháy nắng, mồ hôi nhễ nhãi trong bộ đồ lao công, mới thấu hiểu được sự nhọc nhằn, vất vả của công việc chị đang làm.
Chị Tự luôn chăm chỉ, trách nhiệm với công việc của mình

Chị Tự sinh năm 1970, quê ở xã Gia Ninh, hơn 15 năm bén duyên với nghề lao công là chừng ấy thời gian chị miệt mài góp sức gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp. Tổ vệ sinh thuộc Ban quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh gồm 18 người, trong đó có 15 công nhân vệ sinh và 3 lái xe chuyên dụng. Nhiệm vụ của tổ là thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn 14 xã, thị trấn (trừ xã miền núi Trường Sơn) huyện Quảng Ninh về tập kết, xử lý tập trung tại khu vực bãi rác của huyện.

Trên cương vị là tổ trưởng, chị Tự luôn cần mẫn, hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Đặc biệt, khi địa bàn thu gom rác trên địa bàn huyện ngày càng mở rộng, năm 2017 chị mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo thực hiện việc giao khoán cho công nhân theo hình thức chia đoạn đường quét, thu gom rác thải, chia thùng, xe đẩy rác để cá nhân tự phụ trách. Nhờ áp dụng hình thức khoán của chị Nguyễn Thị Tự, công tác thu gom rác thải, vệ sinh môi trường chuyển biến rõ nét. Thành viên trong tổ sâu sát địa bàn, nắm chắc giờ sinh hoạt từng gia đình thuộc địa bàn mình quản lý để vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định. Vào những lúc cao điểm như: lễ, tết hay những lúc thiên tai bão lụt, lượng rác tăng lên gấp hai, gấp ba nhưng vẫn thu gom kịp thời, không để rác tồn đọng ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân.

Nhờ vậy, huyện Quảng Ninh đã có 14/15 xã, thị trấn ký hợp đồng với Ban quản lý các công trình công cộng huyện thu gom, vận chuyển rác thải về xử lý tập trung tại khu vực bãi rác của huyện.

Chị Tự còn là tác giả của mô hình “một hố rác một cây xanh” – một cách làm hay, sáng tạo được chị em phụ nữ hưởng ứng và nhân dân ở thị trấn Quán Hàu áp dụng rộng rãi. Theo đó, tất cả các loại rác hữu cơ có thể phân hủy, đốt được, như: rau, củ, quả, cỏ, cây cối, hoa lá rụng…, được gom lại, sau khi đốt thành tro, trộn đều với đất để trồng cây ăn quả. Cứ thế, hố này đầy, trồng cây, tiếp tục đào hố khác, vừa sạch vườn, vừa tốt cây.

Chị Nguyễn Thị Tự tâm niệm, dù làm nghề nào, nếu nỗ lực hết mình, yêu nghề, gắn bó với nghề thì xã hội luôn ghi nhận, tôn vinh. Quả đúng như vậy, khi 10 năm liên tục (2010 - 2019), chị luôn giữ vững danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; chiến sỹ thi đua cấp tỉnh giai đoạn (2017 - 2019) và nhiều Bằng khen, Giấy khen được các cấp, các ngành khen tặng.

Bích Thảo

MÔ HÌNH HAY

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về chuyên đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em năm 2019

  • Chuyên đề thực sự cần thiết
  • Cần tuyên truyền rộng hơn về thực hiện chuyên đề
  • Ý kiến khác
Xem kết quả