Video

Trao giải cuộc thi viết "Phụ nữ với trật tự ATGT và văn minh đô thị"

26/10/2020
Ngày 21/10, Báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) phối hợp với Ban An toàn giao thông TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị" lần thứ V - năm 2020. Đây là cuộc thi thường niên được tổ chức trên báo Phụ nữ Thủ đô thu hút sự tham gia của gần 2.000 bài dự thi, một con số kỷ lục.
Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy và đồng chí Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao giải Nhì cho hai tác giả.

 

Giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng đô thị văn minh là những nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ, chính quyền TP đặc biệt quan tâm. Hà Nội đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng hạ tầng giao thông đô thị, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân góp phần xây dựng văn hóa giao thông, phát huy nét đẹp văn hoá ứng xử của người Hà Nội văn minh, thanh lịch. Tình hình trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị đã được cải thiện. Tuy nhiên, với một thành phố có dân số đông, diện tích rộng, tốc độ đô thị hoá nhanh, những tồn tại về trật tự đô thị, an toàn giao thông đang trở thành những vấn đề bức xúc, tiếp tục tạo ra áp lực, thách thức tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội và cuộc sống của người dân.

Trong các cấp Hội phụ nữ, xây dựng đô thị văn minh, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông được thực hiện gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Năm 2020 tiếp tục được Hội LHPN Việt Nam lựa chọn là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, xác định một trong những nội dung quan trọng là an toàn giao thông với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi những nguy cơ đe doạ sự an toàn tính mạng, sức khoẻ của các tầng lớp phụ nữ, trẻ em.

Từ hơn 2.000 bài dự thi, qua các vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban giám khảo đã chọn ra 16 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích, 5 giải Chuyên đề. 

 


Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội phụ nữ trao tặng giấy khen cho tác giả đạt giải

Tác giả Nguyễn Thị Sơn đã kể lại những nỗ lực cố gắng của bà Nguyễn Thị Bích Hồng - Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố Đại Cát 3, Ủy viên Ban thường vụ Hội phụ nữ phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm trong việc giữ gìn văn minh đô thị, vệ sinh môi trường tại khu dân cư; trong đó nổi bật là vai trò “tổng chỉ huy trưởng” xây dựng tuyến đường dốc từ đường Liên Mạc xuống cổng làng tổ dân phố Đại Cát 3 và trồng hoa trang trí cho tuyến đường, vừa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giảm thiểu va chạm giao thông cho người và phương tiện, vừa làm đẹp cảnh quan đô thị. Toàn bộ kinh phí xây dựng tuyến đường trị giá gần 300 triệu đồng được bà Nguyễn Thị Bích Hồng vận động các gia đình và đơn vị trên địa bàn ủng hộ; một gia đình đã tình nguyện hiến tặng 5m2 đất trị giá 100 triệu đồng để mở rộng mặt đường.

Ban Tổ chức rất xúc động trước nỗ lực của bà Nguyễn Thị Thu - Chi hội trưởng Phụ nữ khu dân cư số 13 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, dù đã gần 70 tuổi nhưng với uy tín và kinh nghiệm nhiều năm làm công tác dân vận tại địa phương đã tiên phong đề xuất ý tưởng, phối hợp cùng với các đoàn thể vận động xã hội hoá trong nhân dân được gần 100 triệu đồng để xây dựng chiếc cầu sắt nhỏ bắc qua sông Gạo trên địa bàn, thay thế cho chiếc cầu gỗ xuống cấp, nguy hiểm, đảm bảo cho việc đi lại của bà con được an toàn và góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị.


Các tác giả đạt giải chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo TP và Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội.

Trong bài dự thi của mình, nhà giáo Lê Sỹ Tứ kể lại việc làm bình dị nhưng đầy ý nghĩa của chị em phụ nữ phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm. Với tình yêu dành cho mảnh đất mình đang sinh sống, gắn bó và ý thức trách nhiệm cao, chị em đã bố trí để các thùng rác nhỏ ngay trước cửa nhà, cửa hàng kinh doanh để tuyên truyền, vận động người dân và khách du lịch để rác thải đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi góp phần thực hiện tốt mô hình “giờ làm việc không rác thải” của Hội LHPN phường Hàng Đào; xã hội hoá hàng trăm giỏ hoa tươi đầy màu sắc để trang trí trên ban công gia đình, trên các cột điện; hàng ngày đều đặn kéo nước từ nhà rửa vỉa hè sạch sẽ, không bị bám bụi bẩn, khơi thông cống rãnh…

Trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông, Ban Tổ chức ấn tượng với mô hình phát mũ bảo hiểm miễn phí và tủ thuốc y tế nghĩa tình của Hội LHPN phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân. Từ những chiếc mũ hỏng dây, hỏng khoá; những chiếc mũ đã cũ, chị em sửa chữa, làm mới để trao tại các điểm phát mũ được bố trí gần đường; hàng ngày phân công nhau trực, thấy người dân nào đi đường mà chưa đội mũ, chị em phát mũ kết hợp tuyên truyền các quy định an toàn giao thông. Với những trường hợp va chạm giao thông, với tủ thuốc để sẵn tại điểm phát mũ, người dân có thể tự lấy một số dụng cụ y tế để sơ cứu ban đầu.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều tập thể, cá nhân với các nghĩa cử cao đẹp đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng được các tác giả tôn vinh qua các bài viết. Đó là bà Dương Thị Ích – hội viên phụ nữ phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng không ngại việc khó, lặng thầm quét dọn vệ sinh, góp phần giữ gìn môi trường trong lành, sạch đẹp cho khu dân cư; tập thể cán bộ hội viên xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh có nhiều giải pháp hay thực hiện hiệu quả phong trào “Nói không với rác thải nhựa” như tặng làn đi chợ, tặng cốc sứ an toàn để các mẹ đựng cháo cho con; thầy giáo Nguyễn Văn Quyết – Tổng phụ trách đội trường tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy với sáng kiến sử dụng nhạc rap để tuyên truyền quy định an toàn giao thông cho các em học sinh… Những việc làm của các bác, các anh, các chị tuy bình dị nhưng có sức lan tỏa lớn, trở thành những tấm gương sáng mang lại hiệu quả cao trong tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia.

Ban Tổ chức cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, các giải pháp khả thi từ tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết của các tác giả để phát huy hiệu quả xử lý phạt nguội của các cơ quan chức năng từ hình ảnh do người dân cung cấp; các giải pháp xử lý tình trạng lạm dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để huy động sự tham gia của người dân để giải quyết các vấn đề đô thị nổi cộm…

Cuộc thi viết “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị” lần thứ 5 năm 2020 đã khép lại. Với tình yêu dành cho Thủ đô và cho tờ báo Hội, các tác giả đã đồng hành, góp sức cùng Báo Phụ nữ Thủ đô làm nên thành công của cuộc thi và viết tiếp những câu chuyện đẹp, lan toả những hành động nhân văn, việc làm ý nghĩa cho cộng đồng để góp phần thiết lập trật tự an toàn giao thông, thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã đề ra.

Ban Tổ chức cuộc thi mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu, tạo điều kiện để nhân rộng các mô hình, giải pháp hay và tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hưởng ứng của các cơ quan chức năng, các ngành, các cấp để cuộc thi “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị” sẽ ngày một lan tỏa, trở thành diễn đàn để những người yêu mến Thủ đô được đóng góp ý kiến tâm huyết của mình, cùng hướng tới mục tiêu cao đẹp: xây dựng Thủ đô ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của nhân dân cả nước.

 

 

baophunuthudo.vn

MÔ HÌNH HAY

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về chuyên đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em năm 2019

  • Chuyên đề thực sự cần thiết
  • Cần tuyên truyền rộng hơn về thực hiện chuyên đề
  • Ý kiến khác
Xem kết quả