Giữ gìn bản sắc văn hóa riêng - mô hình du lịch mang đậm hơi thở cuộc sống của người miền Tây

Kinh doanh theo hướng bền vững bằng cách tạo sinh kế, hỗ trợ cộng đồng địa phương cùng phát triển, qua đó gìn giữ được những giá trị bản địa là cách doanh nghiệp thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội.
6 năm trước, khu vực xã Tân Phong, huyện Cái Lậy, tỉnh Tiền Giang, vẫn còn là một cái tên mờ nhạt với du khách ghé thăm vùng Đồng bằng sông Cửu Long vì sản phẩm du lịch đơn điệu, thiếu hấp dẫn và không có gì khác biệt so với các địa phương khác trong khu vực. Thỉnh thoảng có đoàn khách nước ngoài tới đây trải nghiệm homestay, nhưng cũng nhanh chóng rời đi sau 2-3 ngày vì chỉ có ăn, ngủ mà không biết phải khám phá thêm điều gì khác.
Nhưng từ khi Mekong Rustic Tiền Giang ra đời, du khách tới ngày càng đông, nhiều khách nước ngoài còn rỉ tai nhau đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam nhất định phải ở Mekong Rustic (hiện đã có thêm một cơ sở nữa ở Cần Thơ) bởi mô hình mang đậm hơi thở cuộc sống của người miền Tây và những giá trị bền vững về môi trường – xã hội mà mô hình này mang lại.
Sự phát triển du lịch đã mang đến thay đổi cho cuộc sống của người dân địa phương
Chia sẻ về sản phẩm du lịch đặc biệt này, anh Nguyễn Ngọc Bích (sáng lập và điều hành Mekong Rustic) cho biết, anh luôn hướng đến việc phát triển du lịch bền vững bằng việc hợp tác với người dân bản địa để giới thiệu cho du khách biết đến văn hóa, thói quen và sự hiếu khách của cộng đồng địa phương, nơi còn gìn giữ được những giá trị bản địa vô giá đối với khách du lịch.
"Tại sao phải chạy theo tiêu chuẩn của nước ngoài mà lại gạt bỏ tính truyền thống của đặc sản địa phương? Trong khi phần lớn khách du lịch đều muốn trải nghiệm những yếu tố bản địa, truyền thống như văn hóa, ẩm thực, sinh hoạt và sự thân thiện hiếu khách của người dân. Vì vậy, sản phẩm du lịch cũng nên lấy nguyên liệu từ những yếu tố khác biệt này để xây dựng thành thương hiệu cho du lịch Việt Nam theo tiêu chí kết hợp giữa yếu tố bản địa và tiêu chuẩn quốc tế", anh Bích khẳng định.
Những nét bản sắc văn hóa riêng được gìn giữ và phát huy góp phần tạo sinh kế cho cộng đồng
Sự thành công của Mekong Rustic là luôn gắn sự phát triển du lịch với gìn giữ những giá trị cốt lõi, văn hoá bản địa và tạo thêm sinh kế cho người dân nơi đây. Mặc dù, có rất nhiều dự án du lịch cộng đồng được xây dựng theo mô hình này, cũng có những dự án đã thất bại hoặc biến tấu sang mô hình khác tại Việt Nam nhưng mục đích của Mekong Rustic là xây dựng một sản phẩm du lịch mà ở đó đặt yếu tố du lịch cộng đồng làm giá trị cốt lõi để phát huy và gìn giữ bản sắc văn hoá riêng, đồng thời nâng cao sinh kế cho địa phương.
Hiện tại, Mekong Rustic đang hợp tác với khoảng 10 hộ dân ở Tiền Giang và Cần Thơ, đào tạo họ làm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch theo mô hình riêng của mình và mang khách tới cho các cơ sở này. Yếu tố môi trường cũng rất được quan tâm bởi toàn bộ nội thất và vật liệu xây dựng nên Mekong Rustic hầu hết là đồ gỗ tái chế, nguồn năng lượng cũng được tiết kiệm triệt để bằng việc sử dụng năng lượng mặt trời, dùng mái lá dừa cho mát nhà để giảm thiểu việc sử dụng điều hoà, hạn chế rác thải nhựa bằng cách đựng nước trong bình thủy tinh…
Đây chính là điểm khác biệt và tạo nên sức hấp dẫn của Mekong Rustic so với hầu hết các cơ sở du lịch khác. Và chính sự khác biệt này đã mang đến thay đổi cho cuộc sống của người dân địa phương, không chỉ giúp họ cải thiện kinh tế mà còn cung cấp những kiến thức, kỹ năng để họ phát triển bền vững.