Hướng tới xây dựng thương hiệu OCOP cho sản phẩm “chả Huế” tại Đạ Lây

Năm 2021, ngay khi cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm sáng tạo OCOP" được TW Hội LHPN Việt Nam phát động, chị Lợi rất vui mừng và đã bắt tay vào việc xây dựng ý tưởng nhằm quảng bá thương hiệu món ăn truyền thống của quê hương. Tại hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng tổ chức, ý tưởng thành lập tổ hợp tác (THT) hướng đến xây dựng thương hiệu OCOP cho sản phẩm chả Huế của chị Nguyễn Thị Lợi đã đạt giải ba. Với nhiều tâm huyết, chị đã xây dựng THT gồm 7 thành viên, quy tụ những hội viên có tay nghề cao tâm huyết với nghề làm giò, chả mang nét riêng biệt của xứ Huế.
Theo chị Lợi, món giò, chả vừa tượng trưng cho sự bình dị, dân dã nhưng lại không kém phần sang trọng. Trong mâm cơm ngày lễ, Tết mang lại ý nghĩa mong cầu phúc lộc, êm ấm cho cả gia đình, đây cũng là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng giúp thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, ông bà. Để làm giò, chả phải chọn thịt loại ngon và chế biến ngay sau khi mổ lợn. Sau khi thịt lợn được giã nhuyễn sẽ tẩm ướp với nước mắm cốt thơm ngon cùng hạt tiêu xay, sau đó gói bằng lá chuối và hấp chín, chính vì vậy giò luôn giữ được màu hồng, độ ngọt thuần khiết của thịt. Mặt khác, từ khâu sơ chế, chế biến đến đóng gói đều được thực hiện ngay khi mổ lợn để đảm bảo độ tươi ngon.
Chị tâm sự: “Khó khăn nhất là việc làm hồ sơ để được công nhận sản phẩm đạt chất lượng OCOP, hỗ trợ liên kết đầu vào và đầu ra cho sản phẩm cũng như các thủ tục hành chính kèm theo. Kinh doanh giò chả không đòi hỏi phải có một khoản vốn lớn lên tới vài trăm triệu, các chi phí về nhân công hay địa điểm kinh doanh hoàn toàn có thể tận dụng từ gia đình. Thời gian thu vốn nhanh chỉ từ 3 - 7 ngày sau khi sản xuất, điều này có nghĩa là những rủi ro về vốn khi đầu tư sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất và hoàn toàn có thể kiểm soát bất cứ lúc nào”.
Để tiếp tục khơi nguồn sáng tạo cho khởi nghiệp và kinh doanh, thời gian tới, chị Lợi tiếp tục đẩy mạnh khâu quảng bá thương hiệu, tìm kiếm nhiều kênh tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt trên các trang bán hàng online… nhằm tạo việc làm, huy động nội lực của các tầng lớp phụ nữ trong xã để giúp nhau khởi nghiệp, giúp cho chị em độc lập tài chính, tự chủ kinh tế, làm chủ bản thân.