Phụ nữ Quảng Trị đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Các phong trào “Phụ nữ Quảng Trị thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”; “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”; các hoạt động xây dựng mô hình sản xuất sạch, an toàn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối, giới thiệu sản phẩm các mô hình tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), mô hình kinh tế của hội viên, phụ nữ… được các cấp Hội triển khai hiệu quả nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, bình ổn thị trường… Qua đó góp phần thay đổi nhận thức của người dân về chất lượng và thương hiệu của hàng hóa Việt Nam.
Các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong nước, kiến thức kỹ năng phân biệt hàng nội, hàng ngoại, hướng dẫn hội viên, phụ nữ nhận biết mã vạch hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân; vận động hội viên phụ nữ, các hộ kinh doanh ưu tiên bán hàng Việt Nam, sử dụng và nhập các sản phẩm trong nước sản xuất, không dùng và buôn bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bán hàng giả, hàng kém chất lượng... Lồng ghép tuyên truyền nội dung của cuộc vận động thông qua sinh hoạt định kỳ của chi/tổ phụ nữ, nhóm phụ nữ Tiết kiêm - Tín dụng, Tiết kiệm vốn vay thôn bản, sinh hoạt các loại hình câu lạc bộ của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp; tuyên truyền giới thiệu các mô hình sản phẩm sản xuất sạch, mô hình THT, Tổ liên kết trong tài liệu sinh hoạt hội viên và trên các Báo Trung ương, địa phương, trên Thông tin Bình đẳng giới của Hội, chuyên mục “Phụ nữ và cuộc sống”; xây dựng hơn 70 trang facebook chuyên đề, vận hành gian hàng trưng bày, quảng cáo thực phẩm sạch của các mô hình HTX, THT và mô hình kinh tế giỏi của hội viên.
Để sản phẩm hàng Việt không những chỉ đến hội viên, phụ nữ mà đến với toàn thể người dân và vươn xa hơn, các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt, làng nghề truyền thống, giới thiệu, phân phối sản phẩm của địa phương và các mô hình THT, HTX, mô hình kinh tế do Hội đầu tư qua các hoạt động: Xây dựng, duy trì 20 gian hàng “Trưng bày, giới thiệu, kết nối sản phẩm các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã của phụ nữ” của Hội LHPN các cấp giới trên 300 sản phẩm. Phát động phong trào “Chợ văn minh, chợ thông minh” nhằm triển khai tuyên truyền vận động thực hiện mô hình “Tiêu dùng không dùng tiền mặt” cho hơn 1.500 nữ tiểu thương tại các chợ cùng nhiều hoạt động khác, tổ chức hàng trăm gian hàng giới thiệu trưng bày sản phẩm của phụ nữ, qua đó, nhiều sản phẩm địa phương được người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm lựa chọn.
Đặc biệt, các cấp Hội tích cực vận động nguồn lực triển khai các mô hình sản xuất sạch, an toàn của phụ nữ, nâng cao chất lượng hàng hóa địa phương, phối hợp, hướng dẫn các HTX, THT sản xuất, dịch vụ tiến hành các thủ tục hoàn thiện hồ sơ chứng nhận sản phẩm OCOP và Vietgap theo tiêu chí xây dựng NTM nâng cao; hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi dê, mô hình trồng chuối lùn bản địa, thành lập Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng, 2 tổ liên kết chăn nuôi dê sinh sản và trồng lúa nếp than, triển khai mô hình trồng cây dược liệu, Tổ phụ nữ sản xuất rau an toàn, qua đó tạo ra những sản phẩm an toàn, thu hút người dân và hội viên phụ nữ tiêu dùng sản phẩm tại địa phương.
Bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết: “Thời gian tới, các cấp Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, duy trì hoạt động và xây dựng mới một số gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm điển hình kinh tế giỏi, tổ hợp tác; tiếp tục các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động “Xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ, kết nối sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh vào hệ thống các bưu điện”…
Với những hoạt động sôi nổi, các cấp Hội LHPN đã đồng hành với hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế, khơi dậy tinh thần và khả năng lao động, sáng tạo của phụ nữ, cải thiện chất lượng nông sản, từ đó gây dựng niềm tin với người tiêu dùng, góp phần hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.