Quang AC foods – khởi nghiệp từ 200 triệu đồng

22/08/2023
Với số vốn 200 triệu đồng, chị Tôn Nữ Kim Quý phát triển mô hình kinh doanh gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các sản phẩm ẩm thực đến với người tiêu dùng.
Chị Tôn Nữ Kim Quý - Fouder Quang AC Foods - vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế trao tặng chứng nhận

Dù sinh ra và lớn lên ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), chị Tôn Nữ Kim Quý vẫn luôn dành tình cảm nồng ấm cho Huế bởi bố mẹ chị là người gốc Huế. Với chị, mảnh đất Cố đô gắn bó từ trong tên gọi, đến giọng nói và nếp sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Tốt nghiệp trung học phổ thông, chị lên TP.HCM học ngành dược. Nhân duyên để chị gặp và lấy chồng cũng là người Huế nên chị có thêm lý do để sống hết mình với vùng đất Thừa Thiên nắng lắm mưa nhiều.

Vốn là người khéo tay, thích nấu ăn, chị Kim Quý quyết tìm hiểu, mày mò các món ăn, ẩm thực đặc trưng của Huế. Trong đó, món ăn "tâm huyết" nhất với chị là vịt rút xương. Chồng chị - một đầu bếp có 30 năm kinh nghiệm làm việc tại các nhà hàng nổi tiếng ở Cộng hòa liên bang Đức - cũng thấy món ăn này vừa ngon vừa lạ, chắc chắn sẽ được người yêu ẩm thực đón nhận.

Nhìn thấy cơ hội kinh doanh, hai vợ chồng bắt tay vào phát triển luôn. Với số vốn khởi nghiệp 200 triệu đồng, anh chị suy tính khá kĩ để gây dựng thương hiệu "Quang AC Foods" chuyên vịt quay rút xương. Để có những con vịt đạt chuẩn chất lượng, thịt ngon ngọt mà không dùng chất tăng trọng, anh chị chủ động tìm vùng nguyên liệu để hợp tác và chăn nuôi theo yêu cầu. Chị yêu cầu nhà chăn nuôi chỉ dùng thân chuối băm, thóc, ngô, cám, khoai, giun, ốc và rau xanh… để làm thức ăn cho vịt.

Thời gian đầu khởi nghiệp khá khó khăn, hàng làm ra tiêu thụ chậm. Thứ nhất vì người Việt Nam không có thói quen ăn vịt rút xương, thứ hai vì giá thành cao do cách chăn nuôi khắt khe. Nhưng không vì thế mà anh chị thay đổi định hướng của mình về sản phẩm sạch, an toàn. Chị kiên quyết dùng vịt được nuôi tại huyện miền núi A Lưới - nơi có môi trường thiên nhiên tốt, nguồn thức ăn hữu cơ sạch để thịt vịt thơm ngon nhất.

Món vịt quay rút xương của Quang AC foods

Sau nhiều năm gây dựng và cố gắng, giờ đây món vịt rút xương đã được người tiêu dùng trong tỉnh và các vùng lân cận đón nhận và trở thành món ăn hằng ngày. Sản phẩm chủ lực của Quang AC Foods rất tiện lợi, chỉ cần 5-8 phút bỏ vào nồi chiên không dầu hoặc áp chảo là có thể sử dụng ăn liền. Sản phẩm vừa tiết kiệm thời gian nấu nướng vừa giàu dinh dưỡng và đặc biệt thơm ngon.

Để khẳng định với thương hiệu của mình, chị Kim Quý đã định hướng mô hình của mình gắn với Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Không chỉ bán tại cửa hàng thông thường, chị chú trọng vào các kênh bán online: Tiktokshop; Facebook, Now, Foody... để đa dạng hóa kênh phân phối. Các sản phẩm mang thương hiệu Quang AC Foods đã có lượng khách hàng ổn định, đực thị trường chấp nhận với sản lượng bán ra đều hàng tháng.

Ngoài vịt rút xương, chị Quý còn cho ra đời một số loại mắm mang thương hiệu Quang Aachener Imbiss như mắm tôm, mắm ruốc, mắm cá, mắm nêm, mắm tép, nước mắm truyền thống, chả cua Huế… Tất cả đều được làm thủ công, không chất bảo quản, chất tạo màu. Với chị, bí kíp thành công là luôn trân trọng khách hàng, tận tâm với từng sản phẩm như làm cho chính mình thưởng thức.

Năm 2022 chị vinh dự nhận giải thưởng trong cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế"

Tháng 6/2023, chị cùng thương hiệu "Quang AC Foods" tham dự hoạt động "Giao lưu, kết nối giới thiệu mô hình sinh kế tiêu biểu của Phụ nữ" do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phối hợp với Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Đây cũng là 1 cách để chị đem các sản phẩm chủ lực của công ty ra thị trường, giúp thương hiệu ngày càng mở rộng và phát triển.

Giao lưu, kết nối giới thiệu mô hình sinh kế tiêu biểu của Phụ nữ tại Thừa Thiên Huế sẽ diễn ra ngày 26/6/2023, nằm trong khuôn khổ triển khai Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em". Hoạt động giao lưu có sự tham gia của hơn 20 mô hình sinh kế tiêu biểu của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ các vùng dân tộc thiểu số và miền núi Thừa Thiên - Huế, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu và một số đặc sản của tỉnh đến với người dân trong, ngoài tỉnh.

PNVN

Video