Quảng Ngãi: Cô gái đưa muối Sa Huỳnh vươn xa

23/02/2023
Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) không chỉ được biết đến với những di khảo cổ học quan trọng mà còn nổi tiếng với cánh đồng muốt bát ngát mang nét đẹp giản dị, cuốn hút đến lạ. Cô gái Phạm Thị Hồng Thắm (sinh năm 1993) đã tạo dựng thương hiệu muối sạch SAHU với mong ước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho diêm dân Sa Huỳnh, trong đó có nhiều loại có giá trị cao gấp 50 lần giá muối nguyên liệu.
Chị Phạm Thị Hồng Thắm đang chia sẻ về sản phẩm muối SAHU

Khởi nghiệp với muối

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Luật ở TP. Hồ Chí Minh, chị Thắm trở về quê để theo đuổi ước mơ nâng tầm hạt muối quê hương. Chị chia sẻ, việc học đại học llà hành trang giúp chị có thêm kiến thức, tự tin hơn để trở về quê nhà giúp bà con có thu nhập cao hơn từ hạt muối, đồng thời phát triển thương hiệu muối Sa Huỳnh khắp mọi miền đất nước. “Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, bản thân mới ra trường chưa có vốn, nhưng  xót xa trước những nhọc nhằn, khổ cực của người làm muối mà kết quả họ nhận được phần nhiều là “vị đắng” khi giá muối quá thấp đã giúp Thắm quyết tâm tạo dựng sản phẩm muối sạch với thương hiệu SAHU viết tắt từ tên Sa Huỳnh”, chị Thắm bộc bạch.

Để có muối sạch đảm bảo chất lượng đưa ra thị trường tiêu thụ, Thắm cùng người thân tìm đến nhiều gia đình để thuyết phục họ tuân thủ sản xuất theo một số yêu cầu như: nền đất của ruộng muối phải đầm chặt, kĩ lưỡng hơn để giảm thiểu tối đa tạp chất bám dính; thời gian từ khi đưa nước vào ruộng phơi nắng tạo muối trung bình 4 ngày để hạt to, chắc... Bù lại Thắm sẽ mua với giá cao gấp từ 4-6 lần so với thị trường. Ban đầu, cơ sở của chị Thắm chỉ sản xuất ra những sản phẩm đơn giản như: muối tinh, muối hầm. Dần dần, xưởng đã làm ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao như: hoa muối có giá bán là 34.000/kg, gấp 17 lần giá muối nguyên liệu; muối ống tre, giá 100.000/kg, gấp 50 lần giá muối nguyên liệu… “Tôi phải đến từng nhà dân, ra từng ruộng muối để đặt hàng bà con sản xuất những hạt muối chất lượng nhất. Muối tinh, muối hầm thì nung trong nồi đất sét để không bị nhiễm kim loại nặng và giữ được mùi hương cũng như độ an toàn của muối”, chị Thắm cho hay.

Diêm dân đang thu hoạch muối ở cánh đồng muối Sa Huỳnh

Đưa “vàng trắng” Sa Huỳnh vươn xa

Từ năm 2019 đến nay, bình quân mỗi năm cơ sở chế biến muối của chị Thắm đã tiêu thụ cho diêm dân Sa Huỳnh 200 tấn muối. Ông Nguyễn Văn Hùng - diêm dân Tổ dân phố Tân Diêm, phường Phổ Thạnh cho biết, bình quân mỗi năm ông bán cho cơ sở sản xuất muối SAHU khoảng 2 tấn hoa muối, giá 20 nghìn đồng/kg. Hoa muối không chạm đất nên rất sạch, có vị mặn dịu và nhạt nhất nhưng vẫn giữ nguyên khoáng chất có trong muối biển. Đây là thứ gia vị hảo hạng rất được ưa chuộng bởi nhiều đầu bếp nổi tiếng trên thế giới.

Đối tượng khách hàng chị Thắm hướng đến là những người tiêu dùng thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Ngoài đảm bảo uy tín, chất lượng thì rất cần khâu quảng bá rộng rãi thì mới có cơ hội đưa sản phẩm muối Sa Huỳnh vươn xa, tiêu thụ mạnh trên thị trường. Thắm cho hay, để sống được với nghề thì trước hết, người sản xuất phải có đạo đức kinh doanh. Các sản phẩm làm ra phải chất lượng, an toàn thì người tiêu dùng mới tin tưởng chọn dùng.

Để khai thác, bảo vệ thương hiệu muối Sa Huỳnh cũng như những sản phẩm do mình tạo ra, đầu năm 2018, chị Thắm đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên muối SAHU tại phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Đến nay, Công ty của chị Thắm đã giải quyết công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động ở địa phương. Chị Ngô Thị Xuân Đào, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ cho biết, chị làm việc cho chị Thắm từ năm 2017, lúc đó còn chưa thành lập Công ty. Công việc làm hàng ngày của chị là sàng lựa những tạp chất ở trong muối ra, việc không có gì quá vất vả, giúp chị có thu nhập ổn định để lo cho các con.

Ông Đặng Tấn Thương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Quảng Ngãi cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi đánh giá cao những sản phẩm do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên muối SAHU tạo ra. Những sản phẩm này dù có giá thành cao nhưng vẫn được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Điều quan trọng nhất là Công ty của chị Thắm đã góp phần mang thương hiệu muối Sa Huỳnh vươn xa, nâng cao thu nhập cho diêm dân Sa Huỳnh”. Tháng 4/2011, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu muối “Sa Huỳnh”.

Qua 7 năm nỗ lực, một phần ước mơ của cô tân sinh viên ngày nào đã trở thành hiện thực khi hạt muối Sa Huỳnh với thương hiệu muối SAHU đã được khách hàng trong cả nước biết đến và tin dùng. Sản phẩm muối SAHU của chị Thắm được đánh giá cao và được nhiều du khách đến tham quan mua làm quà tặng. Đồng thời, giúp bà con diêm dân có thu nhập cao, ổn định và tiến đến làm du lịch từ nghề sản xuất muối truyền thống.

“Dưới thời nhà Nguyễn, Sa Huỳnh là vị trí quan trọng để canh phòng mặt biển và cũng kể từ đó nghề muối Sa Huỳnh hình thành. Muối Sa Huỳnh thời chúa Nguyễn không chỉ cung cấp cho người dân Trung Trung Bộ mà còn vượt qua đèo An Khê, lên vùng Tây Nguyên phục vụ đồng bào các dân tộc miền Thượng. Theo các tài liệu, người Pháp thời bấy giờ gọi Muối Sa Huỳnh là “Vàng trắng” xứ An Nam. Nghề sản xuất muối ở đây bắt đầu từ 200 - 300 năm trước”.

Như Đồng

Video

Thăm dò ý kiến

Tham gia đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh

  • Đồng ý
  • Khác
Xem kết quả