Đà Nẵng: Khởi nghiệp thành công với kinh doanh sản phẩm mẹ và bé

25/07/2019
Khởi nghiệp với số vốn 5 triệu đồng, sau vài năm kinh doanh, chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh (31 tuổi, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc) đã trở thành bà chủ của cửa hàng Mẹ và bé Shin Mart (TP. Đà Nẵng) với doanh thu ổn định mỗi tháng 2 tỷ đồng.
Duyên với mẹ và bé
Sinh con là trải nghiệm tuyệt vời của phụ nữ, nhưng tắc tia sữa là một nỗi ám ảnh lớn đối với các bà mẹ sau sinh. Nếu điều trị bằng kháng sinh hay phẫu thuật thì em bé sẽ bị gián đoạn bú sữa. Đối với chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh, đó là một trải nghiệm nhiều đau đớn. Vì vậy, sinh con xong, chị Hạnh ra Hà Nội học cách massage và kết hợp tìm hiểu thêm trên mạng để tự chữa tắc tia sữa cho bản thân, đồng thời giúp đỡ cho một vài người quen. Dần dần, các “mẹ bỉm sữa” (cụm từ lóng chỉ những người mẹ mới sinh con, còn nuôi con nhỏ) truyền tai nhau rồi nhờ chị giúp đỡ. Bây giờ, hầu như ngày nào chị Hạnh cũng chữa cho 5 - 7 trường hợp.
Theo chị Hạnh, chữa tắc tia sữa nghe đơn giản nhưng không dễ làm. Hầu hết, khi đã bị tắc tia sữa các “mẹ bỉm sữa” đều trong tình trạng sốt hay đau nhức vì cương sữa. Mỗi trường hợp cần có cách chữa trị khác nhau. Thông thường, chị sẽ chườm nóng hay chiếu đèn một khoảng thời gian, sau đó massage để cục sữa mềm ra, rồi nặn lấy sữa hư ra ngoài.
Mỗi tối, hai vợ chồng chở nhau qua bệnh viện 600 giường để giúp đỡ cho các mẹ vừa sinh con, để các bé có thể tận hưởng dòng sữa mẹ ngay từ khi lọt lòng. Nhiều năm qua, không đếm hết số trường hợp đã được chị Hạnh giúp đỡ. Người tìm đến chị bất kể thời gian, có khi tối khuya hoặc lễ tết vẫn đến gõ cửa. Trong khi tiếp xúc, lắng nghe các chị em nói về những trăn trở trong suốt thời kỳ mang thai và sinh con, chị Hạnh thấy một nhu cầu vô cùng lớn về việc tìm các sản phẩm sử dụng an toàn cho mẹ và bé. Các mẹ thực sự lo lắng khi hiện tại trên thị trường có quá nhiều sản phẩm, dù có xuất xứ nhưng độ an toàn lại không cao, không chỉ gây hại cho mẹ mà còn ảnh hưởng không ít tới sức khỏe và sự phát triển của các con. Từ công việc ổn định là giáo viên tiểu học, chị Hạnh quyết định nghỉ để tập trung cho niềm đam mê kinh doanh với các sản phẩm tập trung vào mẹ và bé.
Vì lòng tin của khách hàng
Ban đầu, như các “mẹ bỉm sữa” khác chị nhập lô hàng đầu tiên về bán online tại nhà. Có lẽ nhờ hết lòng vì các “mẹ bỉm sữa”, mà khi chị bắt đầu kinh doanh, mọi người ủng hộ nhiệt tình. Hàng của chị bán hết nhanh chóng. “Thời điểm đó, chưa nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm mẹ và bé có thương hiệu hay uy tín. Dù giá có nhỉnh hơn một chút nhưng vẫn thu hút được khách hàng, vì tâm lý ai cũng muốn sử dụng sản phẩm chất lượng cho con mình từ người họ tin tưởng” - chị Hạnh kể.
Năm 2016, vay mượn thêm vốn từ gia đình, chị Hạnh mở cửa hàng đầu tiên, diện tích chỉ 4m2. Dù cửa hàng rất chật chội, nhưng chị vẫn duy trì công việc chữa tắc tia cho các “mẹ bỉm sữa”. Nhờ luôn tâm huyết và tìm kiếm các sản phẩm độc đáo, xuất xứ rõ ràng cho các mẹ và bé sử dụng, cửa hàng chị dần mở rộng quy mô và bán đầy đủ các loại sản phẩm như bỉm, sữa, áo quần, thuốc bổ... Ở Đà Nẵng, nhắc đến Đoàn Thị Mỹ Hạnh hay Shin Mart hầu như các bà mẹ đã từng sinh con đều biết.
Một năm sau, chị Hạnh quyết định đầu tư hơn 1 tỷ đồng, mạnh dạn chuyển sang cơ sở mới trên đường Phan Châu Trinh để xây dựng mô hình cửa hàng mẹ và bé đầu tiên ở Đà Nẵng kết hợp quán cà phê và khu vui chơi. Thời gian đầu, cửa hàng kinh doanh khá hiệu quả, nhưng chưa được 1 năm, chủ nhà lấy lại mặt bằng, không kịp thu hồi vốn, coi như mất trắng khoản tiền đầu tư. Thêm vào đó, do chưa có kinh nghiệm quản lý, cửa hàng bị thất thoát hàng hóa giá trị hàng trăm triệu đồng. Đối với chị, những ngày tháng đó thật sự rất khó khăn, nhưng nhờ quyết tâm theo đuổi đam mê và sự ủng hộ từ phía gia đình, chị Hạnh vẫn tiếp tục tìm mặt bằng mới để mở lại cửa hàng. Đến nay, chị đã hoàn thành siêu thị 2 tầng khang trang trên đường Hoàng Diệu (TP. Đà Nẵng), diện tích 200m2 với hàng ngàn mặt hàng, mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách.
Kinh doanh sản phẩm cho mẹ và bé không như những ngành nghề khác. Bằng cái tâm của mình, chị luôn yêu cầu nhân viên phải hiểu rõ từng sản phẩm và tư vấn bán đúng sản phẩm khách hàng cần. Nhìn lại chặng đường từ “mẹ bỉm sữa” trở thành một người kinh doanh thành đạt, chị Hạnh muốn khích lệ các chị em: “Hãy mạnh dạn kinh doanh, mặc dù sẽ gặp không ít khó khăn nhưng nếu thực sự cố gắng và có một hướng đi đúng, kết quả sẽ là trái ngọt”.
baoquangnam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video