Đại sứ Úc Robyn Mudie: "Sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam về thúc đẩy bình đẳng giới"

17/03/2022
"Chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và sẽ tiếp tục ủng hộ cam kết của Hội về thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam", Đại sứ Úc tại Việt Nam Robyn Mudie khẳng định.
Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie (giữa) cùng các nữ quân nhân gìn giữ hòa bình

3 khuyến nghị với Hội LHPN Việt Nam

Đại sứ Robyn Mudie cho rằng, Hội LHPN Việt Nam có nhiệm vụ rất quan trọng là tham gia xây dựng chính sách, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện các chính sách và chương trình liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới. Việc Hội nắm bắt được những thay đổi về hoàn cảnh sống của phụ nữ, trẻ em và gia đình trên khắp cả nước, đồng thời cập nhật tình hình này vào những thảo luận về chính sách và kế hoạch dành cho phụ nữ và trẻ em là rất quan trọng trong bối cảnh Covid-19.

Năm 2021, Úc hợp tác với UN Women, Ngân hàng Phát triển châu Á và Tổ chức Lao động Quốc tế đã công bố Hồ sơ Bình đẳng giới (BĐG) Quốc gia (CGEP). Được xây dựng 5 năm/lần, Hồ sơ là một phân tích toàn diện, chuyên sâu về các vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam và được sử dụng như một nguồn dữ liệu cơ bản để xác định ưu tiên về tài chính, xây dựng chương trình và vận động chính sách nhằm phát huy các thành tựu và khắc phục những hạn chế về bình đẳng giới ở Việt Nam.

Đại sứ Robyn Mudie cho biết, 3 trong số 16 khuyến nghị của Hồ sơ BĐG Quốc gia liên quan chặt chẽ đến hoạt động Hội. Trước hết là tận dụng cơ hội đến từ việc sửa đổi một số luật như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai và Luật Bảo hiểm xã hội để thu hẹp khoảng cách giới và xử lý những bất lợi của phụ nữ.

Khuyến nghị thứ hai là Hội phát huy vai trò tuyên truyền vận động, tạo sự ủng hộ rộng rãi trong cộng đồng để nam giới và phụ nữ cùng nhau chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái và chăm sóc gia đình, đồng thời xoá bỏ những định kiến đang hạn chế lựa chọn của phụ nữ và em gái về các lĩnh vực học tập và nghề nghiệp, bao gồm cả các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và công nghệ thông tin.

Cuối cùng, Hội đặc biệt có khả năng thấu hiểu sự khác biệt giữa cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái ở thành thị so với ở nông thôn và miền núi cũng như phụ nữ nhập cư. Việc chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về trải nghiệm đa dạng của phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam có vai trò rất quan trọng để thu hẹp khoảng cách trong bình đẳng giới, giúp mọi công dân có thể đóng góp và thụ hưởng từ động lực phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đại sứ Úc tại Việt Nam Robyn Mudie

Úc cam kết hỗ trợ các biện pháp phục hồi kinh tế cho phụ nữ

Chia sẻ với Báo Phụ nữ Việt Nam, Đại sứ Robyn Mudie cho rằng, với việc tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 đạt mức gần như cao nhất từ trước tới nay, Hội LHPN Việt Nam đang có điều kiện rất thuận lợi để dẫn dắt và khẳng định năng lực của phụ nữ trong lãnh đạo và ra quyết định vì sự phục hồi và phát triển năng động của đất nước. 

Hội LHPN Việt Nam cũng đã đạt nhiều thành công trong hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ thông qua tiếp cận tài chính, tập huấn kỹ năng và hỗ trợ kinh doanh. Điều này có thể giúp phụ nữ độc lập về kinh tế và có nhiều lựa chọn hơn để đóng góp cho cộng đồng và ra quyết định. Hỗ trợ phụ nữ có thêm sự tự tin, động lực và thời gian để đóng góp nhiều hơn cho xã hội - dù ở cấp cơ sở, huyện, tỉnh hay toàn quốc - là công việc quan trọng sắp tới để duy trì và tăng cường tỷ lệ lãnh đạo nữ.

"Với cam kết lâu dài của Úc trong việc hợp tác với phụ nữ dân tộc và nông thôn tại Lào Cai và Sơn La, chúng tôi mong muốn Hội tiếp tục hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển xã hội của phụ nữ dân tộc thiểu số", Đại sứ Robyn Mudie nhấn mạnh.

Đại sứ cho biết thêm, với sự gián đoạn mà Covid-19 gây ra đối với thị trường lao động và các ngành then chốt như nông nghiệp và du lịch, chúng ta cần tiếp tục có các biện pháp phục hồi kinh tế để tăng cường sự tham gia của phụ nữ. Đây là việc mà Úc cam kết thực hiện trong quan hệ đối tác với Việt Nam.

"Đại sứ quán Úc xin chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có gần một thế kỷ phát triển với sứ mệnh quan trọng là nâng cao địa vị kinh tế - xã hội của phụ nữ và tạo ra tương lai tươi sáng cho trẻ em gái. Chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 và sẽ tiếp tục ủng hộ cam kết của Hội về thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam", bà Robyn Mudie khẳng định.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video