Đẩy mạnh phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình

22/08/2019
Đó là hoạt động được các cấp Hội LHPN quan tâm để giúp phụ nữ không chỉ có cuộc sống tốt hơn mà còn nâng cao được vị trí trong gia đình, xã hội.

Hội LHPN huyện Mỹ Sơn, Sóc Trăng

Phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc luôn được các cấp hội phụ nữ trong huyện Mỹ Xuyên tích cực triển khai thực hiện; nhiều hội viên phụ nữ nghèo đã vượt lên bằng những mô hình sản xuất phù hợp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương một cách bền vững.

Ít đất sản xuất, cuộc sống khó khăn, vợ chồng chị Dương Mỹ Lan ở ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Nhờ số tiền vay 5 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo vào năm 2015, chị Lan đã luân canh trồng màu, mỗi năm lời được gần 50 triệu đồng. Nhờ vậy mà cuộc sống dần ổn định, cất được căn nhà tường khang trang, mua thêm 3 con bò thịt về nuôi. Chị Lan vui mừng cho biết: “Hồi trước con còn nhỏ, gia đình gặp nhiều khó khăn, bây giờ cất được căn nhà, cuộc sống được ổn định”.

Cũng với mô hình trồng màu đã giúp gia đình chị Trương Thị Hạnh ở ấp Phước Hòa, xã Gia Hòa 1 có cuộc sống ổn định hơn, không còn túng thiếu như trước. Riêng vụ màu năm nay, chị trồng bí, ớt, dưa hấu trên diện tích hơn 3.000 mét vuông đất bờ bao nuôi tôm và vườn tạp. Trong khi nuôi tôm còn nhiều rủi ro, thì trồng màu thu nhập mỗi năm gần 30 triệu đồng đã trở thành thu nhập chính của gia đình chị Hạnh.

Để giúp hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, hội LHPN các xã - thị trấn trong huyện Mỹ Xuyên phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, dạy nghề ngắn hạn, giúp chị em sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả hơn. Bà Trần Thị Tám - Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Hòa 1 cho biết: “Chúng tôi vận động chị em tận dụng đất bờ bao để trồng màu, tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Hướng tới, Hội LHPN xã tiếp tục tuyên truyền cho chị em nhân rộng mô hình, ngoài ra còn kết hợp nuôi tôm với trồng lúa cho thu nhập cao”.

Thông qua các mô hình sản xuất phù hợp đã nâng cao đời sống vật chất tinh thần; nhiều chị em đã trở thành điển hình trong các phong trào sản xuất kinh doanh ở địa phương. Theo số liệu thống kê mới nhất, tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ ở huyện Mỹ Xuyên đã giảm mạnh, góp phần vào công tác giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hội LHPN huyện Sông Hinh, Phú Yên

Tin từ Hội LHPN huyện Sông Hinh cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội trên địa bàn huyện tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ cơ sở phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ngoài tạo điều kiện cho 3.872 hộ vay trên 161 tỉ đồng vốn chính sách để đầu tư phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên đóng góp trên 20 triệu đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mượn không tính lãi; huy động trên 71 hộ phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giúp 21 chị có hoàn cảnh khó khăn với gần 60 triệu đồng, vần đổi 230 ngày công lao động.

Đồng thời, các cơ sở Hội còn duy trì mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm với số tiền gần 90 triệu đồng, tạo điều kiện cho chị em mượn xoay vòng phát triển kinh tế… Qua đó phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ phụ nữ trên địa bàn huyện xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

baosoctrang, baophuyen

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video