Để trẻ em được yêu thương và chăm sóc đầy đủ

14/07/2015
Triển khai đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, các cấp Hội LHPN đang có nhiều hoạt động cụ thể và mô hình thiết thực nhằm cung cấp cho các ông bố, bà mẹ những kiến thức, kỹ năng quan trọng trong nuôi, dạy con.

Hội LHPN tỉnh Lào Cai:Thực hiện mô hình giáo dục tiếp cận dựa trên quyền, Hội LHPN tỉnh Lào Cai đã thành lập nhiều CLB “Quyền trẻ em”, “Nuôi con bằng sữa mẹ và không sinh con thứ ba”, “Cha mẹ nuôi dạy con tốt”... ở 2 xã Gia Phú (Bảo Thắng), Tả Phời (TP Lào Cai). Các mô hình CLB này đã thực sự hữu ích trong việc giáo dục và nuôi dạy con trong mỗi gia đình. Thông qua những hoạt động thiết thực khi sinh hoạt CLB đã giúp các ông bố, bà mẹ có những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc chăm sóc giáo dục con, xác định được giáo dục vừa là quyền con người vừa là phương tiện không thể thiếu để thực hiện quyền con người. Chị Nguyễn Thị Hoa, thành viên Câu lạc bộ “Cha mẹ nuôi dạy con tốt” ở thôn Hòa Lạc, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đã chia sẻ: “Trước đây khi chưa tham gia CLB, việc dạy con cũng như phát huy quyền tự làm chủ của con còn chưa đầy đủ. Từ sau khi tham gia CLB, tôi và rất nhiều hội viên phụ nữ, cũng như các ông bố, bà mẹ ở trong thôn, trong xã, đã ý thức hơn về việc đảm bảo cho con có đủ điều kiện được học tập từ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con, không cản trở việc học tập của con”. Chị Trần Thị Kim Cúc, Chủ nhiệm CLB “Cha mẹ nuôi dạy con tốt” ở thôn Hòa Lạc, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: Việc đưa nội dung tiếp cận giáo dục dựa trên quyền vào sinh hoạt hơn một năm qua đã giúp cho 25 thành viên trong CLB hiểu được thế nào là nhu cầu và quyền trẻ em, đảm bảo quyền được đi học, tham gia các hoạt động ngoại khóa, tôn trọng quyền tự quyết của con trong sự định hướng của bố mẹ. Việc giáo dục con vì thế mà không còn cứng nhắc theo kiểu áp đặt một chiều mà đã đi vào tâm tư nguyện vọng của con trong sự quản lý của bố mẹ. Bên cạnh đó, việc hướng nghiệp cho con cũng được mô hình giáo dục tiếp cận dựa trên quyền triển khai có hiệu quả. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Thơm ở xã Gia Phú là một người tiên phong trong việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai của con khi vẫn còn học ở bậc học phổ thông. Bởi vậy, các con của chị Thơm đều đã trưởng thành, có việc làm đầy đủ, thu nhập và cuộc sống khá ổn định. Cũng chính từ kinh nghiệm gia đình, chị Thơm đã rất tích cực trongviệc chia sẻ kỹ năng hướng nghiệp cho con với các ông bố, bà mẹ có con theo học bậc THPT. Sự nỗ lực, tích cực của các ông bố, bà mẹ trong việctích cực tiếp cận với hoạt động giáo dục dựa trên quyền cho con cái đã giúp cho thế hệ trẻ trưởng thành, tự tin, lựa chọn hướng đi cho mình trong cuộc sống tương lai, không bị xáo trộn bởi phải đi đâu về đâu sau khi đã rời xa ghế nhà trường, rời xa gia đình bước vào cuộc sống tự lập.

Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn: Tổ chức diễn đàn “Hiểu con - Niềm vui nhân đôi”

 Ảnh minh họa

Tiểu phẩm được biểu diễn tại diễn đàn


Hoạt động do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN TP tổ chức thu hút sự tham dự đông đảo các bậc phụ huynh và học sinh đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố. Tại diễn đàn, các ông bố bà mẹ đã được tham gia trao đổi một số câu hỏi và xử lý các tình huống qua 3 phần với chủ đề: “Lắng nghe con nói bằng trái tim; Bố mẹ - Người bạn lớn của con; Thế giới của trẻ vị thành niên”. Diễn đàn đã tạo được không khí giao lưu cởi mở giữa các bậc cha mẹ và trẻ, giúp trẻ hiểu được tấm lòng của mẹ cha để có những suy nghĩ, hành động, ứng xử tốt hơn đối với các vấn đề trong cuộc sống; đồng thời cha mẹ cũng hiểu được suy nghĩ của con, cảm thông, gần gũi với con và là người bạn thân thiết để con chia sẻ và tâm tình. Dịp này Hội LHPN tỉnh cũng tổ chức ra mắt câu lạc bộ “Người cha tốt của con” nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con khoa học, đồng thời giao lưu, chia sẻ cách tổ chức cuộc sống, sinh hoạt trong gia đình giữa các ông bố, giúp các ông bố được học hỏi, trao đổi kiến thức nuôi dạy con, kinh nghiệm giao tiếp, ứng xử trong gia đình…

Thanh Cường, Đặng Xuân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video