Điểm thu gom, trao đổi túi nilon, chất thải nhựa đã qua sử dụng của phụ nữ Thạnh An

14/12/2020
Sử dụng túi ni lông khó phân hủy một cách không hạn chế, không kiểm soát đã tạo áp lực lớn cho công tác thu gom, xử lý rác thải và ảnh hưởng nặng nề, lâu dài tới môi trường đô thị đặc biệt là đối với xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh - vùng đất có tiềm năng phát triển về nuôi trồng thủy hải sản, du lịch.
mô hình “Điểm thu gom, trao đổi túi nilon, chất thải nhựa đã qua sử dụng” ấp Thạnh Hòa

Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã Thạnh An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn xã nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường với các nội dung hoạt động cụ thể như: không xả rác ra đường, xuống biển; phân loại rác tại nguồn; hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Đặc biệt, Hội LHPN xã Thạnh An đã thành lập mô hình “Điểm thu gom, trao đổi túi nilon, chất thải nhựa đã qua sử dụng” tại 2 ấp Thạnh Hòa, Thiềng Liềng với 3 điểm thu gom, trao đổi. Theo đó, cứ 3kg túi nilon hoặc chất thải nhựa đã qua sử dụng đổi lấy 1 kg túi nilon thân thiện với môi trường hoặc 10.000 đồng.

Mô hình tại ấp Thiềng Liềng

Ban đầu, nhiều người vẫn còn thói quen vứt rác bừa bãi xuống biển và các bãi rác tự phát, chưa thực hiện việc phân loại rác tại nguồn và chưa hiểu rõ về tác hại của việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy. Sau hơn hai năm triển khai và tập trung tuyên truyền, người dân xã đảo đã dần thay đổi ý thức và thực hiện việc phân loại rác. Đến nay, tại 3 điểm trao đổi đã quy đổi được hơn 500 kg túi ni lông tự phân hủy và số tiền 4 triệu đồng; thu về gần 2 tấn rác thải nhựa và túi ni lông đã sử dụng, chuyển cho công ty TNHH SX-TM Tổng Hợp II đem xử lý và tái chế.

Mô hình được triển khai đã góp phần làm giảm tình trạng xả rác bừa bãi ra đường và sông rạch; các tuyến đường được giữ gìn sạch đẹp; hội viên phụ nữ đã ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, chủ động phân loại rác tại nguồn, giữ lại rác có thể tái chế để trao đổi với các sản phẩm thân thiện môi trường.

Ngọc Ý

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video