Đoàn đại biểu Hội LHPNVN tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế

21/12/2005
Nhận lời mời của Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế, Hội LHPNVN đã cử đoàn đại biểu do đồng chí Trương Thị Khuê - Phó chủ tịch thường trực – dẫn đầu tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn PNDCQT, tổ chức tại trụ sở UNESCO, Paris, 6/12/2005.

Tham dự lễ kỷ niệm có khoảng 50 đại biểu của các nước thành viên, ngoài ra còn có Đại sứ tại UNESCO của 4 nước Brazil, Venezuela, Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Phát biểu tại buổi lễ, các Đại sứ đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ trong cuộc đấu tranh vì bình đẳng và dân chủ, đồng thời chúc cho Liên đoàn có thêm nhiều thành công trong tương lai.

 

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Liên đoàn – bà Marcia Campos – ôn lại sự ra đời của Liên đoàn vào cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất như tập hợp của phụ nữ đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít, và quá trình đấu tranh của các thành viên Liên đoàn vì quyền tự quyết, bình đẳng và hoà bình trên thế giới. Năm 2005 là năm kỷ niệm thành lập của nhiều tổ chức thành viên Liên đoàn và các tổ chức chị em của Liên đoàn, như Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới (WFDY) và Liên đoàn Công đoàn Thế giới (WFTU). Bà Marcia Campos cũng bày tỏ sự biết ơn các thế hệ lãnh đạo Liên đoàn và các văn phòng khu vực hiện nay vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Liên đoàn (nguyên văn bài phát biểu kèm theo)..

 

Nguyên Chủ tịch Liên đoàn – bà Sylvie Jan – kêu gọi Liên đoàn và các thành viên có những hoạt động tích cực để biến lời nói thành hành động, tạo ra những chuyển biến tích cực trong phong trào phụ nữ và cuộc đấu tranh chung vì tiến bộ trên thế giới.

 

Cùng với các đại diện văn phòng khu vực, Phó chủ tịch Trương Thị Khuê thay mặt Hội LHPNVN đã có bài phát biểu. Đồng chí bày tỏ sự biết ơn đối với sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà Liên đoàn và phụ nữ thế giới đã dành cho nhân dân và phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cũng như gần đây. Hội LHPNVN luôn nêu cao ý thức trách nhiệm với Liên đoàn và đã có những đóng góp cụ thể để phát triển mạng lưới thành viên và sự hợp tác giữa các thành viên Liên đoàn ở khu vực châu á Thái bình dương. Đồng chí kêu gọi các tổ chức thành viên và phụ nữ thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới ngày nay.

 

Tại Hội nghị, Liên đoàn trao tặng Huy chương cho những phụ nữ tiêu biểu có đóng góp tích cực vào sự phát triển của Liên đoàn và phong trào phụ nữ Quốc tế. Đ/c Trương Mỹ Hoa - Phó chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội LHPNVN và đ/c Hà Thị Khiết - Chủ tịch Hội LHPNVN, Chủ tịch UBQGVSTBPNVN đã vinh dự thay mặt cho phụ nữ Việt Nam được đón nhận Huy chương nhân dịp này.

Bên lề Lễ kỷ niệm, đoàn của Hội đã có trao đổi với bà Yuri, Chủ tịch Hội phụ nữ Nhật Bản FUNDAREN. Bà đã gửi tặng Hội LHPNVN một búp bê nhựa, mô tả một bà mẹ Việt Nam tay bồng con, vai đeo súng. Trong những năm 1960-1970, Hội phụ nữ Nhật Bản đã đặt các búp bê này ở các nơi công cộng như trường học, bệnh viện, cửa hàng … để đựng tiền quyên góp ủng hộ phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Món quà này đã được chuyển đến Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam làm hiện vật trưng bày.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí thân mật của tinh thần đoàn kết quốc tế giữa phụ nữ thế giới, thể hiện sự cam kết đấu tranh không mệt mỏi cho Bình đẳng, Phát triển và Hoà bình.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video