Đoàn Thị Hương được trả tự do và làm thủ tục về nước ngay tối nay

03/05/2019
Sáng 3/5, Đoàn Thị Hương đã được trả tự do sau một thời gian dài bị giam giữ tại nhà tù Malaysia. Sau khi được phóng thích, cô lập tức được đưa đến văn phòng cơ quan di trú tại Putrajaya để làm một số thủ tục trước khi về Việt Nam ngay chiều tối nay.

Đoàn Thị Hương đã rời khỏi nhà tù nữ ở bang Selangor (Malaysia) lúc khoảng 7h10 ngày 3/5 giờ địa phương (tức 6h10 giờ Việt Nam). Luật sư Hisyam Teh Poh Teik, một trong những người bào chữa cho Đoàn Thị Hương, cho biết: “Cô ấy rất vui mừng và mong chờ được trở về nhà”. Đoàn Thị Hương đã được đưa lên xe của Cục Nhập cư Malaysia rời khỏi nhà tù để đến trụ sở của Cục Nhập cư tại thành phố Putrajaya để làm một số thủ tục trước khi về Việt Nam.

Đoàn đại diện của Đại sứ quán Việt Nam đã có mặt tại nhà tù ở Kuala Lumpur để làm thủ tục đón Đoàn Thị Hương. Theo chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết sẽ cố gắng cuối giờ chiều lên sân bay để đón Đoàn Thị Hương. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai các thủ tục bảo hộ công dân cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước đoàn tụ với gia đình ngay sau khi được trả tự do.

Tại phiên xét xử đối với công dân Đoàn Thị Hương ngày 1/4, Thẩm phán tòa Thượng thẩm Shah Alam của Malaysia (MLS) đã tuyên án 3 năm 4 tháng tù đối với Đoàn Thị Hương liên quan đến vụ án công dân Triều Tiên Kim Chol - người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hình phạt được tính bắt đầu từ khi Đoàn Thị Hương bị bắt giam vào ngày 15/02/2017. Tại phiên tòa này, công tố viên MLS cho biết đã xem xét và chấp nhận các biện hộ của Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương. Vì vậy, công tố viên đã thay đổi cáo trạng với tội danh “cố ý giết người” thành “vô ý gây thương tích”.

 Ảnh minh họa

 Đoàn Thị Hương rời tòa án sau khi được hủy tội giết người


Để đạt được kết quả trên, ngay từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại MLS và các cơ quan hữu quan đã thực hiện mọi biện pháp để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương. Việt Nam đã tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân ở mức cao nhất đối với Đoàn Thị Hương.

 dai-dien-su-quan-vn-o-malaysia-1.jpg

 Đại diện Đại sứ quán Việt Nam có mặt tại nhà tù ở Kuala Lumpur để làm thủ tục đón Đoàn Thị Hương


Ngày 12/3, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Ngày 13/3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cũng có thư gửi Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas. Ngày 14/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp đại sứ Malaysia tại Hà Nội. Ở tất cả các cuộc trao đổi, Việt Nam đã đề nghị phía Malaysia đảm bảo xét xử công bằng, khách quan và trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

 dai-su-le-quy-quynh.jpg

 Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh


Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có nhiều nỗ lực để thực hiện công tác bảo hộ công dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các tù nhân. Đối với những vụ án điển hình, như vụ Đoàn Thị Hương, Đại sứ quán luôn theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến liên quan và hỗ trợ các luật sư bào chữa cho bị cáo ở mức cao nhất có thể.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video