Đời sống của phụ nữ vùng biên Quảng Trị khởi sắc cùng Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

26/11/2021
Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 , Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã triển khai ký kết chương trình phối hợp với BĐBP tỉnh nhằm giúp đỡ phụ nữ nghèo nơi biên giới vượt qua khó khăn và xây dựng vùng biên phát triển.
Lãnh đạo tỉnh tặng giếng nước cộng đồng từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” - Ảnh: Thanh Thúy

Sau hơn 3 năm thực hiện, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng và nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Với sự giúp đỡ từ chương trình này, phụ nữ nghèo nơi biên giới tỉnh Quảng Trị đã vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống, yên tâm gắn bó, sát cánh cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và dựng xây bản làng no ấm, hạnh phúc.

Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị trên hai tuyến biên giới của tỉnh chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, mục tiêu của Chương trình. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, hỗ trợ phụ nữ khu vực biên giới, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời tuyên truyền, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, hiểu biết của phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình; phát triển kinh tế; bình đẳng giới...

Cán bộ chiến sĩ các đồn Biên phòng thường xuyên bám địa bàn, phối hợp với Hội LHPN các cấp tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”; “bắt tay chỉ việc”. Bằng những kiến thức kỹ thuật mà chị em được tiếp cận, từ đó xây dựng được các mô hình chăn nuôi, trồng trọt; linh động sử dụng các nguồn vốn để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, Chương trình còn hỗ trợ chị em trong việc cung cấp cây giống, con giống tùy theo nhu cầu của từng hộ gia đình. Đặc biệt, các cấp Hội và BĐBP đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế mang tính bền vững thông qua hoạt động nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ hội cơ sở; truyền thông, tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng về những vấn đề thiết yếu của cuộc sống.

Công tác an sinh xã hội cũng được các cấp Hội và BĐBP chú trọng phối hợp thực hiện có hiệu quả thông qua các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe... Nhiều công trình thắp sáng vùng quê, xây dựng mái ấm biên cương, nhà tiêu hợp vệ sinh, giếng nước sạch cộng đồng, “Xuân đoàn kết-Tết biên cương”, tặng mô hình sinh kế chăn nuôi... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, phụ nữ.

Đến nay, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, đã có trên 5,5 tỉ đồng được các cấp Hội LHPN và BĐBP trên địa bàn tỉnh vận động, hỗ trợ cho 5 xã miền núi đặc biệt khó khăn gồm A Bung, A Ngo, Ba Nang của huyện Đakrông và A Xing, A Túc (nay là xã Lìa) của huyện Hướng Hóa.

Đời sống, nhận thức của người dân vùng biên giới nói chung và các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng được hưởng lợi và có nhiều đổi thay và chuyển biến rõ rệt sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Chị em phụ nữ các xã biên giới yên tâm gắn bó với quê hương, động viên gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo và từng bước ổn định cuộc sống; tích cực tham gia các mô hình do BĐBP phát động; sát cánh cùng lực lượng BĐBP trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Qua đó, càng củng cố thêm sự tự tin, khơi dậy ý chí vươn lên phát huy nội lực, chủ động vượt khó của phụ nữ nơi vùng cao biên giới.

Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN tỉnh để hướng dẫn chỉ đạo các tổ chức Hội cấp dưới và các Đồn Biên phòng triển khai thực hiện tốt Chương trình, trong đó tập trung hướng dẫn cho hội viên thực hiện chuyển đổi các mô hình sinh kế theo hướng canh tác đưa lại hiệu quả lớn hơn và các mô hình chăn nuôi, đảm bảo cải thiện đời sống gia đình. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống của người dân nói chung, phụ nữ nói riêng ở khu vực biên giới và góp phần cùng với lực lượng BĐBP trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, xây dựng vùng biên giới ngày càng phát triển.

 

Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video