Đồng hành để mỗi nhà báo không "chùn bước trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

16/08/2019
Ngày 15/8, phát biểu tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018 - 2019, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải khẳng định, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành với các cơ quan thông tấn báo chí và những người làm báo, cổ vũ, động viên, không để các nhà báo phải “chùn bước” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Sau đây là toàn văn bài phát biểu:

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH TRẦN THANH MẪN

Tại Lễ trao giải Báo chí với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí lần thứ hai, năm 2018-2019.

                                                             Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2019

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và thành phố Hà Nội,

Thưa các tác giả, nhóm tác giả, quí đại biểu cùng khán giả xem truyền hình cả nước!

Hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai. Trước hết thay mặt cho các cơ quan phối hợp tổ chức, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các Ban, Bộ, Ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và thành phố Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo chí, quý vị đại biểu và khán giả xem truyền hình cả nước. Xin chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm được vinh danh trong Lễ trao giải trang trọng hôm nay.

Kính thưa quý đại biểu!

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã và đang được Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đã đạt nhiều kết quả tích cực, được Nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2018 có hiệu lực từ ngày 01/7/2019; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 9.

Được sự tham gia trách nhiệm, tâm huyết của các cơ quan báo chí, các nhà báo, sau hơn một năm phát động, Ban Tổ chức Giải đã nhận được 1.002 tác phẩm hợp lệ ở các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, kế thừa và phát huy kết quả lần tổ chức thứ nhất, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải, Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn được 35 tác phẩm xuất sắc để trao Giải A, B, C và khuyến khích. Các tác phẩm tham dự giải, đặc biệt là các tác phẩm được trao giải lần này sinh động, hấp dẫn trong cách thể hiện; nội dung phản ánh dưới các góc độ khác nhau, hài hòa giữa “xây” và “chống”, vừa phản ánh, khuyến khích mô hình mới, cách làm hay, vừa mạnh mẽ đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thể hiện trách nhiệm cao, tinh thần dấn thân, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để có được các tác phẩm báo chí mang tính chiến đấu cao, tính nhân văn sâu sắc, đúng như Lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải; xin cảm ơn sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan phát thanh, truyền hình, thông tấn báo chí, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, Hội nhà báo các cấp và sự đồng hành, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân cả nước.

Kính thưa quý đại biểu!

Phòng, chống tham nhũng, lãng phí là công việc hệ trọng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên quyết, kiên trì; công tác tuyên truyền phải khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, làm cho mọi người thấy rõ việc xử lý nghiêm khắc nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm không làm “chậm lại” sự phát triển, mà thực sự củng cố niềm tin của Nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành với các cơ quan thông tấn báo chí và những người làm báo, cổ vũ, động viên, không để các nhà báo phải “chùn bước” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là sự vào cuộc của đội ngũ các nhà báo, tin tưởng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa.

Tại buổi Lễ trao Giải hôm nay, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, tôi chính thức phát động “Giải Báo chí toàn quốc với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 3. Mong rằng, đội ngũ các nhà báo, các cộng tác viên trong cả nước tiếp tục hưởng ứng tham gia để nâng tầm quy mô và chất lượng của Giải báo chí có ý nghĩa quan trọng này, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới của đất nước.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ghi nhớ lời Người căn dặn “làm cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, lãng phí, quan liêu; biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”.

Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, quý vị đại biểu cùng khán giả xem truyền hình cả nước mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn quý đại biểu!

http://mattran.org.vn/MH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video