“Chị cả” của phụ nữ Tà Mung

27/08/2020
Đó là cái tên thân mật mà chị em phụ nữ xã Tà Mung (huyện Than Uyên) đặt và thường gọi như vậy với chị Lò Thị Vọng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã. Chị luôn sống chan hòa, tình cảm, gần gũi với mọi người và tâm huyết, trách nhiệm với công việc, với các phong trào của phụ nữ.
Chị Vọng (thứ nhất từ trái sang) hướng dẫn chị em phụ nữ bản Lun 1, Lun 2 cách phòng trừ sâu bệnh hại cây đậu tương.

Chúng tôi gặp chị Vọng trong một buổi tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ ở bản Lun 1. Ấn tượng đầu tiên về chị là nụ cười tươi hiền hậu cùng giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm. Mời chúng tôi chén trà xanh, chị tâm sự: “Từ khi chia tách xã Tà Mung năm 2007, tôi được phân công làm Chủ tịch Hội LHPN xã cho đến nay. Là xã vùng cao của huyện, trình độ nhận thức của hội viên, phụ nữ trong xã còn nhiều hạn chế, nhất là hơn 40% hội viên không biết chữ. Vì vậy, trong thực hiện công tác hội gặp nhiều khó khăn. Nhờ trước đây, tôi học công tác phụ vận ở Học viện Phụ nữ, có chút kiến thức và kinh nghiệm lúc làm ở xã Mường Kim cùng sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của lãnh đạo hội cấp trên nên tôi dễ dàng bắt nhịp được với công việc hơn. Xác định nâng cao nhận thức, hiểu biết cho hội viên, phụ nữ trong xã là điều rất quan trọng, triển khai lâu dài, tôi chú trọng vào việc tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào phụ nữ: “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nhất là thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” bằng những việc làm từ nhỏ tới lớn trên tinh thần tự lực, tự chủ của phụ nữ”.

Được biết, Hội LHPN xã Tà Mung có 655 hội viên, sinh hoạt ở 11 chi hội. Chị Vọng thường xuyên chỉ đạo các chi hội tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của hội; sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu gặp mặt, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Tại những buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, chị chia sẻ những kinh nghiệm hay, lấy dẫn chứng điển hình chăm con tốt, dạy con ngoan, điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi để vận động hội viên xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, nỗ lực, phấn đấu, tự tin vươn lên, đổi mới tư duy, cách làm, mạnh dạn tham gia phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả.

Với cương vị là người đứng đầu của hội, hàng năm, chị Vọng tích cực phối hợp với Hội Nông dân xã, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên; vận động chị em áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, hội đã giúp đỡ được 271 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 9 tỷ đồng.

Trên diện tích đất trống của các bản, chị Vọng vận động hội viên, phụ nữ khai hoang đất, góp giống, phân bón để trồng lạc, trồng nghệ, đậu tương gây quỹ hội. Chị chia sẻ: “Mô hình này chúng tôi làm được 6 năm nay rồi, hiện nay có 306 hội viên ở 7 chi hội tham gia trồng 6ha; mỗi năm thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng. Số tiền này, các chi hội dùng để tổ chức các hoạt động gặp mặt đầu xuân, 8/3, 20/10 và thăm hỏi giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cho chị em vay không lãi suất với số tiền hơn 40 triệu đồng”.

Thực hiện các phong trào phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, chị Vọng vận động hội viên duy trì dọn vệ sinh đường ngõ bản vào cuối mỗi tuần; tích cực trồng hoa, cây xanh góp phần xây dựng bản xanh - sạch - đẹp; phối hợp với tổ chức CWS huyện tập huấn, hướng dẫn chị em triển khai thực hiện hoạt động thu gom phân loại xử lý rác thải tại gia đình. Từ năm 2019 đến nay, chị vận động hội viên làm trên 6 nghìn viên gạch sinh thái, 2 bộ bàn ghế, 2 tủ đựng tài liệu, 2 bồn hoa và 198 lọ hoa từ vật liệu tái chế…

Từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ cùng những sáng tạo, đổi mới trong cách điều hành hoạt động công tác hội của chị Vọng, nhiều hội viên trong xã Tà Mung tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Được biết, trên địa bàn xã, mỗi năm có khoảng 10 gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo, trong đó có từ 1-2 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Đời sống của chị em ngày càng được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Tà Mung luôn là đơn vị điển hình tiên tiến trong huyện được Trung ương Hội, Tỉnh hội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác hội và học tập, làm theo Bác.

Bản thân chị Vọng cũng được Trung ương Hội, Tỉnh hội tặng Bằng khen, UBND huyện, Hội LHPN huyện tặng Giấy khen hàng năm vì những cống hiến trong các phong trào phụ nữ. Trong mỗi hội viên, phụ nữ xã Tà Mung, chị luôn là tấm gương sáng, là người “chị cả” để các hội viên phụ nữ học hỏi theo.

Chị Dương Thị Vui - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ bản Lun 2 cho biết: Nhờ có chị Vọng nhiều năm nay tích cực tuyên truyền, vận động, chị em trong bản tham gia các phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, trồng lạc, trồng nghệ để xây dựng quỹ hội. Đến nay, chi hội đã xây dựng được quỹ hội với số tiền 9 triệu đồng cho 4 hội viên trong bản vay phát triển kinh tế, mỗi hộ 2 triệu đồng; vận động 30/82 hội viên tham gia câu lạc bộ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức; 75% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video