“Cửa hàng 0 đồng” của phụ nữ Tân Lạc

31/12/2021
Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong khuôn khổ chương trình phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh Hoà Bình và Đoàn Thanh niên, mô hình “Cửa hàng 0 đồng” đã được triển khai thực hiện tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình từ năm 2020.
“Cửa hàng 0 đồng” tại huyện Tân Lạc

Cửa hàng 0 đồng hoạt động theo phương châm “Ai dư mang đến, “Ai thiếu nhận về, tại chợ phiên Vân Sơn, một xã vùng cao huyện. Đây là địa chỉ tiếp nhận đồ dùng, vật dụng, quần áo, nhu yếu phẩm… từ thiện của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay trong ngày đầu khai trương, mô hình “Cửa hàng 0 đồng” đã thu hút gần 700 lượt người dân của các xã vùng cao tham gia và có 5,5 tạ gạo, 498 gói (chai) nhu yếu phẩm gồm bột canh, dầu ăn, nước mắm được phát cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tặng 02 nồi cơm điện, 02 bộ nồi inox cho 04 hộ gia đình, 10 thùng mì tôm, 10 chảo chống dính, 10 chậu inox với tổng kinh phí trên 28 triệu đồng.

Hoạt động lưu động tại các chợ phiên trong huyện, “Cửa hàng 0 đồng” đã thiết thực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19; nhận được sự quan tâm của cán bộ, hộ viên và nhân dân đặc biệt là các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ, đóng góp để duy trì hoạt động của mô hình.

Được tổ chức 1 tháng/1 phiên chợ, từ khi khai trương đến nay cửa hàng đã tổ chức được 13 phiên chợ/ 9 xã, qua đó trao tặng tới đồng bào khó khăn, có nhu cầu các loại vật dụng, hàng hoá, nhu yếu phẩm đạt trị giá trên 150 triệu đồng, các phiên chợ đã thu hút trên 3.000 lượt người tham gia.

Hiệu quả của mô hình tạo được sức lan tỏa, thu hút được sự quan tâm đông đảo của chị em phụ nữ, chị em thêm gắn bó với tổ chức Hội và tích cực tham gia các hoạt động do Hội phát động, đưa phong trào của Hội luôn ổn định và ngày càng phát triển.

Mô hình được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao, nhận được sự tham gia nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân nhiệt tình hưởng ứng.

Bên cạnh tổ chức Cửa hàng 0 đồng, Hội LHPN tỉnh Hoà Bình còn phối hợp với Công đoàn Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện với chủ đề Cùng bà con vùng cao đón Tết” với quầy hàng từ thiện 0 đồng (100 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất và lương thực, thực phẩm, đồ dùng, vật dụng hàng ngày... với tổng trị giá 50 triệu đồng) tại xã Vân Sơn, chung tay cùng bà con đón Tết ấm áp, góp phần lan tỏa yêu thương tới cộng đồng.

Bùi Dung

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video