Các cấp Hội tích cực hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người

02/08/2019
Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người, Hội LHPN các tỉnh, thành đã có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, hành động của hội viên, phụ nữ và cộng đồng về tham gia chống lại tội phạm mua bán người, mang lại cuộc sống bình yên cho phụ nữ, trẻ em.

- Hội LHPN TP Cần Thơ:

Hội LHPN TP Cần Thơ tổ chức buổi truyền thông công tác phòng, chống tội phạm mua bán người với sự tham dự của trên 100 đại biểu là cán bộ Hội cơ sở, các chi, tổ hội; chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống mua bán người, hội viên nòng cốt

Tại buổi truyền thông, các chị em được nghe báo cáo viên thông tin về tình hình tội phạm mua bán người trên cả nước và địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2019; Luật Phòng, chống mua bán người; chân dung, các thủ đoạn của tội phạm mua người trong giai đoạn hiện nay; Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, hoạt động hiệu quả của các mô hình, CLB phòng, chống mua bán người trên địa bàn… Qua đó giúp cán bộ Hội, tuyên truyền viên ở cơ sở, hội viên phụ nữ và cộng đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người; góp phần nâng cao nhận thức và giảm nguy cơ mua bán người, tội phạm mua bán người; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

Bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cần Thơ kêu gọi mỗi hội viên, phụ nữ nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân; Luôn cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về hứa hẹn tìm việc hoặc rủ hợp tác làm ăn; Cảnh giác với những lời hứa hẹn, dụ dỗ tìm việc làm có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, giúp việc trong nước, nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có. Thường xuyên tìm hiểu để nâng cao trình độ văn hóa, pháp luật, kỹ năng tự bảo vệ, có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp cho người thân khỏi bị mua, bán. Quan trọng luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy, có thể là của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân,... để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết,….

Năm 2019, Hội LHPN thành phố đã tổ chức 4 đợt truyền thông về phòng, chống mua bán người cho trên 450 cán bộ, hội viên, phụ nữ tại các quận, huyện trên địa bàn; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị liên quan thực hiện tốt các hoạt động tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán trở về; dạy nghề, giới thiệu và tư vấn việc làm cho những đối tượng nguy cơ cao ổn định cuộc sống tại địa phương; tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình phòng ngừa mua bán người hiệu quả tại cộng đồng…

- Hội LHPN Tỉnh Hà Giang:

Hội LHPN tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon Children’s Foundation) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30.7 tại huyện Mèo Vạc, thu hút trên 500 đại biểu, cán bộ, công chức, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên của thị trấn Mèo Vạc, xã Pả Vi tham gia.

 Ảnh minh họa

Tại buổi mít tinh, báo cáo viên của Hội LHPN tỉnh đã tuyên truyền phổ biến đến các các đại biểu, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên tình hình thực trạng về hoạt động của tội phạm mua bán người trong phạm vi cả nước và trên điạ bàn tỉnh, huyện; các thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi bị tội phạm mua bán người dụ dỗ, bắt cóc; một số nội dung cơ bản trong Luật Phòng, chống mua bán người và thông tin các số điện thoại, đường dây nóng về phòng, chống mua bán người để cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên biết để kịp thời liên lạc, hỗ trợ, ngăn chặn các hành vi mua bán người.

Sau lễ mít tinh, các đại biểu đã tham gia diễu hành trên các trục đường chính của thị trấn Mèo Vạc và xã Pả Vi, kêu gọi nhân dân chủ động phòng ngừa khỏi bị mua bán và tích cực tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người.

- Hội LHPN tỉnh Cao Bằng:

Hội LHPN tỉnh Cao Bằng và Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội LHPN Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng chống mua bán người. Theo đó, đã mở lớp tập huấn cho trên 40 học viên là cán bộ Hội LHPN cấp tỉnh, huyện và cán bộ các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh về kỹ năng hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người; kỹ năng tham vấn, hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị mua bán người; kết nối mạng lưới hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng.

 Ảnh minh họa

Tổ chức truyền thông về phòng, chống mua bán người và ma túy tại thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh, thu hút trên 300 cán bộ Hội cơ sở, chi hội trưởng, hội viên và đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị trấn tham gia. Tại chương trình truyền thông, chị em đã được xem tiểu phẩm về mua bán người; nghe tuyên truyền về thực trạng của việc mua bán người, tệ nạn ma túy hiện nay; nguyên nhân, tác hại của tệ nạn ma túy; một số biện pháp phòng chống mua bán người và ma túy tội phạm ma túy.

Thông qua truyền thông, các cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu rõ hơn về tình hình, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm mua bán người, từ đó tiếp tục tuyên truyền, vận động phụ nữ và nhân dân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tội phạm mua bán người, tích cực tham gia, đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm mua bán người.

Kim Ngân, Phùng Thương, Khánh Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video