Cần xóa bỏ khoảng cách giới đối với lao động nữ

08/09/2020
Đó là nội dung quan trọng về lao động nữ mà Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA 41 Tòng Thị Phóng đề cập đến tại Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA) chiều 8/9.

40% lao động nữ toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19

Trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41), Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA trực tuyến đã thảo luận về "Vai trò của nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ".

Hội nghị đi sâu vào vấn đề bình đẳng giới, thúc đẩy phụ nữ tham chính và khẳng định vai trò nữ nghị sĩ. Chủ đề Hội nghị Nữ Nghị sĩ AIPA lần này do Quốc hội Việt Nam đề xuất và nhận được sự đồng thuận của các nghị viện thành viên AIPA. Việc làm và thu nhập đối với lao động nữ luôn là vấn đề mang tính thời sự và thu hút sự quan tâm của AIPA cũng như các nữ nghị sĩ AIPA bởi khu vực ASEAN có tới 600 triệu dân, trong đó hơn 300 triệu phụ nữ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA 41 Tòng Thị Phóng phát biểu tại Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, thúc đẩy việc làm và thu nhập tốt hơn cho lao động nữ và nam trong môi trường tự do, bình đẳng, an toàn và tôn trọng nhân phẩm là một trong những thước đo của tiến bộ của một quốc gia, được ghi nhận trong nhiều văn kiện thế giới và khu vực. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể, những số liệu cập nhật của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho thấy, vẫn tồn tại sự bất bình đẳng dai dẳng giữa nam và nữ trong việc tiếp cận thị trường lao động, tình trang thất nghiệp và điều kiện làm việc.

Trong điều kiện bình thường, tình trạng bất bình đẳng về việc làm, thu nhập đối với lao động nữ đã tồn tại. Đại dịch Covid-19 càng khiến cho tình trạng bất bình đẳng trở nên trầm trọng hơn, đòi hỏi phải gia tăng quyết tâm của các nữ nghị sĩ trong việc thúc đẩy giải quyết các vấn đề này ở phạm vi từng quốc gia và trong khu vực.

Gần 510 triệu người, tức là 40% số lao động nữ toàn cầu đang làm việc trong 4 lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Những lĩnh vực nam giới làm ít bị ảnh hưởng hơn. Do đó, việc xóa bỏ khoảng cách giới trong việc làm cần được thảo luận, thống nhất ưu tiên hàng đầu nếu chúng ta muốn đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái vào năm 2030.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Theo Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng, Việt Nam đã ban hành Luật Bình đẳng giới năm 2006 và đạt được được nhiều thành tựu về bình đẳng giới, xóa bỏ khoảng cách giới về lao động và việc làm. Năm 2019, Việt Nam đã sửa đổi bộ Luật Lao động và một số luật liên quan để những quy định việc làm đối với lao động nữ tập trung vào việc đảm bảo quyền lợi của người lao động và nâng cao năng lực thực thi chính sách về việc làm, thu nhập đối với lao động nữ. Trong những năm tới, Quốc hội Việt Nam sẽ nỗ lực hoàn thiện chính sách pháp luật và tăng cường giám sát để đảm bảo bình đẳng giới thực chất, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Nữ nghị sĩ phát huy vai trò đại diện

Kết thúc hội nghị, WAIPA đã thông qua một nghị quyết chung về thúc đẩy vai trò của nữ nghị sĩ trong bảo đảm việc làm bền vững và thu nhập của lao động nữ. Nghị quyết đề cập đến trách nhiệm và kêu gọi nỗ lực của Chính phủ các nước ASEAN, trách nhiệm của các nghị viện thành viên thể hiện qua việc thực hiện các chức năng của cơ quan lập pháp, cơ quan đại diện cho người dân. Qua đó quyết định các vấn đề quan trọng và phân bổ ngân sách quốc gia nhằm thúc đẩy vấn đề này và đạt được những kết quả tốt hơn trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA

Mặt khác, cần tăng cường các hoạt động nghị viện, lập pháp, giám sát, quyết định ngân sách, thực hiện chức năng đại diện, hỗ trợ nâng cao năng lực của phụ nữ sẵn sàng ứng phó với đại dịch. Bên cạnh đó, thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong các tình huống khẩn cấp. Tăng cường nguồn lực, thực hiện bình đẳng giới hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong đó có vấn đề việc làm bền vững, bảo đảm quyền lợi chính đáng và thu nhập đối với lao động nữ.

Bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, với sự đồng thuận và thống nhất cao, nghị quyết sẽ được thực thi trong thực tế nhằm đem lại bình đẳng giới trong lĩnh vực việc làm và thu nhập. Qua đó, nâng cao vị thế và vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế và xã hội của các nước thành viên ASEAN.

"Là những nữ nghị sĩ, chúng ta đang đại diện cho tiếng nói của hàng trăm triệu phụ nữ và trẻ em gái trong khu vực. Do đó, cần đoàn kết hơn nữa để mang lại những thay đổi thiết thực trong trạng thái bình thường mới để giải quyết những bất bình đẳng giữa nam và nữ còn tồn tại trong xã hội.

Các nữ đại biểu quốc hội Việt Nam cam kết sẽ chung tay xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết, chủ động và thích ứng để phụ nữ và trẻ em gái không ai bị bỏ lại phía sau. Các nữ đại biểu quốc hội sẽ là những người chủ động tiên phong trong việc đưa ra các sáng kiến, biện pháp tích cực hơn nữa để cải thiện bình đẳng giới…", bà Thúy Anh chia sẻ.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video