Chánh án TANDTC: Sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể về hành vi dâm ô

27/05/2019
Thông tin trên được ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao - trao đổi với báo chí tại hành lang Quốc hội vào sáng 27/5, liên quan đến Nghị quyết hướng dẫn một số điều của Bộ luật Hình sự về tội hiếp dâm, cưỡng dâm.

Mới đây, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) ban hành dự thảo Nghị quyết hướng dẫn chi tiết việc xác định hành vi giao cấu, dâm ô trẻ em trong Bộ luật Hình sự. Theo đó, hành vi hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông... trên cơ thể người dưới 16 tuổi mà không nhằm mục đích giao cấu sẽ thuộc vào tội dâm ô.

Về điều này, ông Nguyễn Hòa Bình có cuộc trao đổi ngắn với báo chí sáng 27/5 bên lề Quốc hội. Chánh án TANDTC cho biết đây là dự thảo, chưa phải là quy địnhc cuối cùng. Quá trình ban hành Nghị quyết hướng dẫn này phải tuân thủ quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, đây là vấn đề dư luận xã hội quan tâm, Quốc hội đã thảo luận nhiều lần và yêu cầu TANDTC phải có hướng dẫn. Lẽ ra khi xây dựng Bộ Luật Hình sự vấn đề trên được thảo luận kỹ hơn tại diễn đàn Quốc hội thì tốt. Theo kinh nghiệm của nhiều nước, ví dụ Mỹ, các nước châu Âu thì tất cả các hành vi liên quan đến dâm ô đều quy định ở ngay trong Luật hình sự chứ không phải hướng dẫn.

“Như tôi đã nói, Nghị quyết hướng dẫn trên đang là dự thảo, dự thảo xong phải có hội thảo khoa học với những chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ hoạt động thực tiễn trong hoạt động tư pháp. Hiện dự thảo Nghị quyết đang đăng tải trên cổng thông tin của TANDTC để lấy ý kiến toàn dân” - ông Bình thông tin lại.

Cơ sở để cụ thể hóa quy định các hành vi trên, theo ông Bình là trên cơ sở có tổng kết những vụ án đã xét xử, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, chủ yếu là kinh nghiệm quốc tế khi đưa ra các quy định trong dự thảo Nghị quyết hướng dẫn.

“Có những việc phải phù hợp với truyền thống pháp lý, thuần phong mỹ tục của chúng ta, chứ không phải chỉ là kinh nghiệm quốc tế. Đối với dự thảo Nghị quyết, chúng tôi đánh giá là cơ bản anh em làm có trách nhiệm, đưa ra được nhiều gợi mở. Tuy nhiên có những cái chưa được thuyết phục lắm, hoặc có khoảng trống còn phải bàn thêm”, Chánh án TANDTC cho hay.

Theo dự thảo, Tòa án Nhân dân Tối cao đã nêu rõ các trường hợp bị quy kết vào tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi quy định tại điều 146 Bộ luật Hình sự. Theo đó, dâm ô là một trong những hành vi sau đây nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội, nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi:

- Sờ, bóp, hôn và những bộ phận, vùng nhạy cảm (ví dụ bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông…) trên cơ thể người dưới 16 tuổi

- Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi sờ, bóp, hôn… vào những bộ phận, vùng nhạy cảm trên cơ thể người phạm tội hoặc người khác,

- Cố ý đụng chạm bộ phận của cơ thể mình hoặc sử dụng các đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm trên cơ thể người dưới 16 tuổi.

Hành vi sờ, bóp, hôn, đụng chạm vào các bộ phận, vùng nhạy cảm có thể thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp (ví dụ qua lớp quần áo).

 

Theo: http://phunuvietnam.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video