Chị Chủ tịch Hội phụ nữ làm kinh tế giỏi

25/07/2005
Người tôi muốn nói đến là chị Huỳnh Thị Lệ, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hòa Minh - Quận Liên Chiểu - TP Đà Năng.

Với cương vị là Chủ tịch Hội, người chịu trách nhiệm cao nhất về các hoạt động của chị em. Chị đã luôn luôn cố gắng xứng đáng với vai trò, vị trí của mình đê làm thế nào vừa là một cán bộ Hội tốt vừa hoàn thành vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình.

 

Xác định được thu nhập là vấn đề cực kỳ quan trọng góp phần giảm được khoảng cách về giới, mặt khác do điều kiện kinh tế của gia đình là ba con đang ở tuổi cắp sách đến trường, phụ cấp của công tác Hội thấp, lương của chồng không cao, gia đình ở vào diện hộ nghèo thì làm sao vận động chị em vươn lên phát triển kinh tế gia đình và làm giàu đưa. Qua bao đêm bản bạc với chồng, vợ chồng chị đã quyết định xin nhận thêm một sào ruộng (500m2) để có gạo ăn trong gia đình, ngoài ra còn nhận thêm 2.000m2đất vườn để thực hiện việc chuyển đổi cây trồng trên địa bàn.

 

Bước đầu gặp không ít khó khăn về vốn do đất bạc màu, không bằng phẳng, điện nước còn khá xa nơi trồng cây, trong khi hoàn cảnh kinh tế gia đình còn rất eo hẹp là nỗi lo rất lớn của vợ chồng chị. Với quyết tâm sẵn có, một phần chị đi vay từ nguồn vốn xóa đói giám nghèo của phường, một phần huy động từ trong anh em. Đầu tiên chị san ủi những chỗ đất quá cứng, sau đó đào một ao cá nhỏ, tiếp đến lả nguồn điện và hai giếng khoan với các hệ thống dây dẫn để phục vụ tưới tiêu và sau cùng là một trại nhỏ để thuận tiện cho việc chăm giữ vườn cây. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ngoài việc đầu tư cho 60 gốc xoài, 140 gốc ổi, 40 gốc Sapuchê và hơn vài chục gốc cây các loại khác như mận, mãng cầu, cốc, mía… chị trồng xen canh dưới các gốc cây là các loại rau quả phục vụ cho việc ăn uống hàng ngày của gia đình như: rau ngót, rau mả, củ, cải các loại và đào hồ nuôi cá. Ngoài ra còn nuôi thêm gia súc như: gà, vịt, ngỗng để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Vì vậy hầu như gia đình chị rất ít khi đi chợ nên khoảng tiền lương còn lại đầu tư cho các con ăn học và mua sắm dụng cụ gia đình.

 

Hàng tháng từ nguồn kinh tế phụ này, chị thu được trên dưới một triệu đồng. Cùng với nguồn lương của hai vợ chồng số tiền này dã góp phần giúp gia đình chị vượt qua được phần nào khốn khó. Qua hơn 3 năm, vườn nhà do chồng chị đã cho được lửa quả đầu tiên. Đến nay qua thu hoạch hàng tháng đã có thêm được vài trăm ngàn để tích lũy và đã sắm thêm được máy giặt, tủ lạnh, ti vi trả dần nguồn vốn đã vay mượn của anh em để đầu tư vào cây. Hiện nay do cánh đồng Hòa Phú bỏ hoang cỏ mọc rất nhiều, chị đã mua một con bò nái và sắp sửa cho lứa bê đầu tiên, dự định săp đến sẽ đầu tư mua thêm hai con nữa để tạo thêm nguồn sinh lợi.

 

Để có được vườn cây như ngày hôm nay phải kể đến bao nỗi vất vả mà chị và gia đình phải trải qua, nhất là vào những ngày mới trồng được cây con. Với kinh nghiệm ít ỏi, chị đã tìm tài liệu, xin được tham gia các lớp tập huấn do các cấp hữu quan mở để có thêm kinh nghiệm trong việc có chăm sóc cây trái, học tập kinh nghiệm của các nông dân lớn tuổi, thức khuya dậy sớm để trồng cây con, tưới nước mỗi sáng mỗi chiều để cây phát triển, phân công lao động trong gia đình để mỗi thành viên một trách nhiệm cùnglàm việc vì sự phát triển của gia đình. Ngoài ra, chị còn nuôi thêm mỗi năm hai lứa heo, mỗi lứa chi 2 con để có nguồn phân bón phục vụ cho cây trồng.

 

Có thề nói nguồn thu nhập từ vườn cây và chăn nuôi nhỏ bây giờ xấp xỉ bằng thu nhập của hai vợ chồng cộng lại. Chị dự tính chỉ mọi con bê non nuôi đến trưởng thành đã có ít nhất là 4 triệu đồng, thu nhập phụ từ các cây và rau quả trong vườn mỗi năm khoảng 6 triệu đồng nữa, như vậy hàng năm chúng tôi có được nguồn thu trên dưới 10 triệu đồng. Đây là cách cải thiện kinh tế có hiệu quả trong điều kiện cụ thể của gia đinh chị.

 

Hiện nay hoàn cảnh kinh tế gia đình đã tương đối ổn định, việc chăm góc vườn cây đã ít tốn công sức hơn, chị đã sắp xếp thời gian để theo học lớp nâng chuẩn Đại học Ngữ văn để có thêm kiến thức nhằm hoàn thành tốt hơn nữa công tác được cấp trên giao phó.

 

Với bàn tính cần cù siêng năng, cộng vốn kiến thức cho đã tích luỹ qua trường lớp cũng như trong quá trình hoạt động công tác hội đã giúp rất nhiều cho chị trong việc tổ chức cuộc sống, làm kinh tế gia đình và vì tổ chức thực hiện các phong trào hoạt động của Hội. Chẳng thế mà năm nào phong trào Hội mả chị giữ cương vị Chủ tịch đều đạt đơn vị xuất sắc và là đơn vị dẫn đầu trong toàn quận. Chị xứng đáng là người được chị em tin yêu, gia đình, bạn bè mến phục.

Thu Hương - Văn phòng Hội LHPN TP Đà Nẵng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video