Chung tay giúp phụ nữ nghèo vươn lên

11/08/2022
Nhiều năm nay, mô hình “Hũ gạo tình thương” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh phát động ngày càng lan tỏa và được nhiều hội viên hưởng ứng, tham gia bởi hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại. Thông qua việc vận động hội viên và nhà hảo tâm cùng đóng góp gạo, tiền, Hội LHPN xã Vĩnh Lâm đã hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều gia đình hội viên nghèo trong xã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Phụ nữ xã Vĩnh Lâm tích cực tham gia mô hình “Hũ gạo tình thương” để giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Mô hình “Hũ gạo tình thương” được Hội LHPN xã Vĩnh Lâm triển khai sâu rộng tới 7/7 chi hội với mục đích giúp đỡ cho các hội viên nghèo, khó khăn đột xuất và trẻ em mồ côi. Theo đó, Hội LHPN xã đã tuyên truyền, vận động hội viên, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ gạo, tiền. Đều đặn hằng tháng hoặc hằng quý, các chi hội gom số gạo từ các gia đình, số tiền nhận được từ nhà hảo tâm để hỗ trợ các địa chỉ cần giúp đỡ.

Chị Nguyễn Thị Hiên, ở thôn Lâm Cao, xã Vĩnh Lâm là một trong những hội viên có hoàn cảnh ngặt nghèo, bệnh tật được phụ nữ trong xã tận tình giúp đỡ. Chị Hiên tâm sự: “Tôi bị bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên phải nhập viện, chồng tôi cũng vừa qua đời do tai nạn giao thông, các con thì còn quá nhỏ. Cảm thông với hoàn cảnh của gia đình tôi, phụ nữ và các nhà hảo tâm trên địa bàn không chỉ hỗ trợ gạo, tiền mặt, tạo sinh kế cho gia đình tôi mà còn thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ về nhiều mặt trong cuộc sống”.

Chị Hồ Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lâm Cao cho biết: “Cứ mỗi ngày một nắm gạo, mỗi tuần, một tháng, phụ nữ trong thôn cũng dành dụm được vài chục ký gạo để giúp đỡ hội viên nghèo, các cháu mồ côi. Mỗi lần trao tặng gạo cùng các phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thấy được nụ cười, niềm vui của họ, chúng tôi như có thêm động lực phấn đấu, cố gắng thực hiện mô hình tốt hơn nữa để có thể giúp được nhiều người hơn. Hiệu quả của phong trào giúp nhau đã tạo điều kiện gắn kết tinh thần tương thân tương ái giữa phụ nữ trong địa phương thêm bền chặt”.

Theo đó, chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, từ mô hình “Hũ gạo tình thương” và mô hình thu gom ve chai, Hội LHPN xã Vĩnh Lâm đã quyên góp hơn 40 triệu đồng để hỗ trợ sinh kế cho nhiều hội viên phụ nữ nghèo và nhận đỡ đầu hằng tháng cho nhiều trẻ em mồ côi trên địa bàn xã.

Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Lâm Nguyễn Thị Hương Lan chia sẻ: “Lúc mới thực hiện mô hình, một số hội viên còn nghi ngại về tính hiệu quả. Nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, tích cực vận động nên dần dần nhiều chị em tự nguyện tham gia, ủng hộ một cách nhiệt tình. Tuy số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng đã mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng, mô hình này sẽ được mọi người ủng hộ nhiệt tình để mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới”.

Không chỉ tiết kiệm gạo, tiền, phụ nữ xã Vĩnh Lâm còn làm theo tấm gương của Bác bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, đó là thực hiện tiết kiệm từ trong gia đình mình như: Điện, nước, việc cưới, việc tang, tiết kiệm trong chi tiêu… Số tiền tiết kiệm được, chị em dùng vào việc đầu tư cho con cái học tập, chung tay hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, mua sắm một số vật dụng thiết yếu trong gia đình.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Vĩnh Lâm còn chỉ đạo các chi hội thực hiện ngân hàng con giống để hỗ trợ sinh kế cho hội viên nghèo; quyên góp, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; phối hợp xây dựng sân chơi cho trẻ em; thăm và tặng quà các gia đình chính sách…

Để tạo điều kiện, động lực thúc đẩy hội viên phát triển kinh tế, nhất là các hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, Hội LHPN xã Vĩnh Lâm còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, tăng năng suất. Tích cực phối hợp với các hội, trung tâm mở các lớp dạy nghề cho hội viên, ngoài ra, hội còn nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ trên 6 tỉ đồng cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Song song với các hoạt động hỗ trợ hội viên xóa đói, giảm nghèo, Hội LHPN xã Vĩnh Lâm còn tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của phụ nữ về bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với những việc làm thiết thực như: Thay thế sử dụng chai nhựa bằng chai thủy tinh; khuyến khích phụ nữ khai thác, sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên nhằm bảo đảm cân bằng sinh thái, vận động chị em sản xuất, kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường; thực hiện sản xuất và tiêu dùng thực phẩm sạch, tham gia trồng hoa và cây xanh góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường... thu hút hàng trăm lượt chị tham gia.

Thời gian tới, để các mô hình giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế được triển khai sâu rộng, Hội LHNP xã Vĩnh Lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân; khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Nguồn: Báo Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video