Chung tay lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách

10/02/2009
Với những món quà nhỏ cộng với lời thăm hỏi, động viên tận tình của các địa phương, đơn vị, người nghèo sẽ cảm thấy ấm lòng hơn khi Tết đến xuân về.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, Quảng Ninh dành gần 135 triệu đồng tặng quà Tết cho 375 đối tượng chính sách là các thương bệnh binh, thân nhân của các liệt sỹ. Để các đối tượng khó khăn mới thoát nghèo, cận nghèo vui xuân, đón tết vui tươi, đầm ấm, ngoài chính sách của Chính phủ hỗ trợ người nghèo theo Quyết định số 81/QĐ-TTg, tỉnh Quảng Ninh quyết định trích ngân sách hỗ trợ các hộ cận nghèo với mức 200.000 đồng/hộ. Đối với các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa, tỉnh cam kết hỗ trợ trước ngày 24-1 để giúp các thầy cô đón Tết đầm ấm. Hội chữ thập đỏ tỉnh dành hơn 1 tỉ đồng tặng quà cho 5.000 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam và các gia đình chính sách; trao 7 căn nhà "Chữ thập đỏ" cho các gia đình chính sách nghèo.


* Thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tiền mặt cho người nghèo ăn Tết, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành việc xét chọn đối tượng, đồng thời sẽ hoàn thành việc chuyển tiền cho các hộ nghèo hạn chót vào ngày 23-1. Theo Quyết định của Thủ tướng, số tiền Cà Mau được nhận là 24 tỉ đồng, cấp cho mỗi người nghèo 200.000 đồng, nhưng mỗi hộ không quá 1.000.000 đồng. Như vậy, tổng kinh phí của Cà Mau hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết năm nay là 41 tỉ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trước đó địa phương đã dành ngân sách 17 tỉ đồng tặng quà, hiện vật cho người nghèo.


* Tỉnh Thanh Hoá đã quyết định dành hơn 2,236 tỉ đồng để nâng mức quà tặng của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho 111.808 đối tượng chính sách nhân dịp Tết Kỷ Sửu từ mức 80.000 đồng lên 100.000 đồng/suất quà. Theo đó, những đối tượng là các thân nhân liệt sỹ; thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ mất sức lao động do thương tật từ 21% - 80%; bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động do bệnh tật từ 41 - 80% đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động kháng chiến trực tiếp bị nhiễm chất độc hoá học đang hưởng trợ cấp hàng tháng sẽ được nhận mức quà này.


Cũng trong đợt này tỉnh Thanh Hoá đã cấp cứu trợ bổ sung gạo đợt 2 cho các địa phương trong tỉnh để đảm bảo đời sống nhân dân thời kỳ giáp hạt với số lượng 3.000 tấn gạo. Trong đó, tỉnh cấp trước Tết 15.000 tấn, sau Tết 15.000 tấn. Cùng với 26 huyện, thị trong tỉnh được nhận gạo cứu trợ, đợt này 8 bệnh viện tuyến tỉnh là: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ Sản, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Lao, Bệnh viện Tâm Thần, Bệnh viện Ngọc Lặc, Bệnh viện Phong Cẩm Thuỷ và Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng cũng được nhận 5 tấn gạo để cứu trợ cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết.


* Bộ đội biên phòng tỉnh Đắc Lắc đã bàn giao 21 nhà mái ấm cho người nghèo, bà con dân tộc thiểu số các xã vùng biên giới Krông Ana (huyện Buôn Đôn), Ea Bung, Ya Lốp và Ya R'vê (Ea Súp) đúng vào dịp Tết Kỷ Sửu. Toàn bộ những căn nhà được xây dựng bằng nguồn tiền quyên góp của các doanh nghiệp, doanh nhân, những cá nhân hảo tâm, cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng. Ngoài số tiền 15 triệu đồng được quyên góp từ nhiều nguồn, các hộ gia đình còn đầu tư thêm một số tiền cùng xây dựng nhà. Với số vốn được đầu tư, mỗi căn nhà được làm bằng nhà xây gạch, vách ván, lợp tôn, diện tích từ 30 đến trên 35 m2.


Trong hơn 1 tháng tập trung lực lượng và phương tiện làm việc, cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng của tỉnh đã làm xong các căn nhà với chất lượng bảo đảm, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của bà con. Sau khi nhận được những căn nhà mới, các hộ đồng bào dân tộc phấn khởi dọn đến ở và bắt đầu sắm đồ Tết./.

TTXVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video