Cô gái trẻ bị hành hung dã man ở Linh Đàm: Cần sớm làm rõ, xử lý nghiêm kẻ sàm sỡ, hành hung phụ nữ nơi công cộng.

22/01/2019
Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ sự việc, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật của nhóm thanh niên nói trên; đồng thời cần có các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn nhằm chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em và người dân ở nơi công cộng.

Hình ảnh một cô gái trẻ bị nhóm thanh niên sàm sỡ, hành hung trong đêm ở chung cư Linh Đàm (Hà Nội) được camera giám sát ghi lại và nhiều cơ quan báo chí phản ánh đang gây bức xúc trong dư luận. Hiện Công an quận Hoàng Mai đã tiếp nhận và xử lý vụ việc. Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam về vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Cầm, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Trung ương Hội LHPN Việt Nam, cho biết:

Qua các phương tiện truyền thông, Hội LHPN Việt Nam nắm được thông tin một nhân viên cửa hàng bán quần áo ở tầng 1 của tòa nhà HH2 khu chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một nhóm thanh niên quấy rối, hành hung ngay trước cửa hàng. Chúng tôi đánh giá đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hành vi của các đối tượng thể hiện tính côn đồ, hung hãn không những xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ mà còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng con người.

Ngay khi sự việc xảy ra, Hội LHPN quận Hoàng Mai đã liên hệ, đề nghị Công an phường Hoàng Liệt nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm minh nhóm thanh niên này và Hội Phụ nữ đã tới thăm hỏi nạn nhân.

Điều 20 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi của nhóm thanh niên nêu trên. Đó là hành vi thể hiện sự coi thường pháp luật, có dấu hiệu của Tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” theo quy định tại Điều 134 Bộ Luật Hình sự 2015 và Luật sửa đổi Bộ Luật Hình sự 2017.

 Ảnh minh họa

 Bà Nguyễn Thanh Cầm, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Trung ương Hội LHPN Việt Nam


+ Thưa bà, với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam làm gì để bảo vệ cho cô gái trẻ là nạn nhân bị xâm hại trong trường hợp này?

- Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ sự việc, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật của nhóm thanh niên nói trên; đồng thời cần có các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn nhằm chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em và người dân ở nơi công cộng. Đây là một trong những mục tiêu được nêu trong Kế hoạch Hành động Quốc gia của Chính phủ về thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Chúng tôi cũng xin được thông tin thêm, năm 2019, Hội LHPN Việt Nam đã lấy chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với mục tiêu, các cấp Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành để cùng xây dựng một môi trường xã hội an toàn cho mọi người mà trước hết là cho phụ nữ và trẻ em.

+ Xin trân trọng cảm ơn bà!

Chị Hồ Thị Bích Ngọc phải nhập viện sau khi bị nhóm thanh niên sàm sỡ, hành hung. Như các cơ quan truyền thông đã thông tin, khoảng 22h20 tối 16/1, chị Hồ Thị Bích Ngọc (sinh năm 1996, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong khi đang khóa cửa hàng chuẩn bị ra về thì bất ngờ bị nhóm côn đồ sàm sỡ, hành hung trong đêm tại tòa nhà HH2C (khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai). Các hình ảnh trong clip được camera giám sát ghi lại cho thấy, nhóm thanh niên đến gần và có những hành động đùa cợt, đụng chạm cơ thể cô gái. Khi cô gái phản ứng, một thanh niên đã túm tóc tát và đập đầu nạn nhân liên tiếp vào tường. Lúc đó, dù nhiều người dân đi đường can ngăn nhưng nhóm thanh niên này không chịu dừng lại

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video