Cô gái vùng cao khởi nghiệp thành công từ quyết định làm liều

21/08/2020
Mạnh dạn đầu tư, phát triển vườn hoa phục vụ khách du lịch, Hoàng Thị Khuyên là một tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình tại bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.
Chị Hoàng Thị Khuyên

Đến với bản Chiềng Thượng, nhiều du khách trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh không khỏi bất ngờ khi ghé thăm vườn hoa của chị Hoàng Thị Khuyên. Trên diện tích rộng hơn 2.000m2, hàng chục loại hoa hồng, hoa giấy, hoa cúc, dạ yến thảo, ngọc thảo, phong lữ, đồng tiền, mẫu đơn... khoe sắc rực rỡ. Khu vườn đã trở thành địa chỉ chụp ảnh yêu thích của nhiều người mỗi khi ghé thăm Phù Yên. Có được vườn hoa rực rỡ, xanh tươi mơn mởn như ngày hôm nay, cô gái 8x Hoàng Thị Khuyên đã đổ không ít mồ hôi, công sức.

Quyết định làm "liều"

Trước khi bén duyên với nghề trồng hoa, làm vườn, Hoàng Thị Khuyên đã từng mở cửa hàng kinh doanh thiết bị điện nước dân dụng. Vốn hay lam hay làm, để tăng thu nhập cho gia đình, lúc mới đầu, Khuyên chỉ bán online các giống hoa, cây cảnh với những đơn hàng nhỏ theo yêu cầu của khách. Dần dần, nhìn thấy tiềm năng phát triển của thị trường hoa, cây cảnh, Khuyên quyết định "liều" huy động vốn, đầu tư, nhập hàng từ các nhà vườn ở tỉnh Hưng Yên. Sau đó, chị cải tạo khu ruộng gia đình, gây giống cây, trồng hoa, cây cảnh.

Không ngừng tìm tòi, học hỏi, mở rộng diện tích trồng cây, hoa giống, Hoàng Thị Khuyên luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu cây giống của những người yêu cây. Ngày từng ngày, khu vườn của chị cũng được đầu tư, chăm chút hơn. Mùa nào hoa đó, khu vườn luôn rực rỡ sắc hương, trở thành địa điểm tham quan, chụp ảnh của chị em trên địa bàn huyện và du khách ghé thăm địa phương.

Để có được kết quả như vậy, Hoàng Thị Khuyên gặp không ít khó khăn. Chị cho biết, với một phụ nữ khởi nghiệp từ mảnh đất quê nhà như chị, số vốn đầu tư ban đầu rất ít nên chỉ triển khai được trên quy mô nhỏ hẹp. Mô hình phát triển cây giống, cây hoa của chị lại là hình thức phát triển kinh tế khá mới trên địa bàn xã Quang Huy. Vì thế, không có người đi trước để học hỏi. Bản thân chị chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc, kỹ thuật làm bầu, làm đất, chăm sóc hoa và cây cảnh. 

Nhưng với niềm đam mê và tình yêu dành cho cây, Hoàng Thị Khuyên quyết tâm theo đuổi đến cùng. Vừa làm vừa học, tích lũy kinh nghiệm, đầu tư thời gian nghiên cứu thêm sách báo để đảm bảo về mặt kỹ thuật, cô chủ vườn 8x dần chinh phục được thế giới đầy bí ẩn của các loại cây, hoa. Hoàng Thị Khuyên chia sẻ thêm, việc chăm sóc và trồng hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì để cho ra được những chậu hoa đẹp.

Cần cù, nghề không phụ

Công việc trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh đã giúp chị phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình. Ngoài trồng cây, chị và gia đình còn trồng rau, thả cá và chăn nuôi gia cầm, góp phần đảm bảo thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. "Nhờ mạnh dạn thử nghiệm, phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh, gia đình có điều kiện nuôi dạy con, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ", chị Hoàng Thị Khuyên khẳng định.

Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, chị Khuyên cũng là hội viên, phụ nữ tích cực trong các phong trào của Hội cơ sở, tham gia nhiệt tình các phong trào xóa đói giảm nghèo và là người truyền cảm hứng cho nhiều chị em của bản Chiềng Thượng vươn lên khởi nghiệp, làm giàu.

 

Chị Hoàng Thị Khuyên, ở bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, là mối cung cấp sỉ, lẻ giống hoa cho khách hàng có nhu cầu.

Bí quyết khởi nghiệp của chị Hoàng Thị Khuyên:

- Dám nghĩ, dám làm.

- Không ngừng tìm tòi, học hỏi.

- Quyết tâm theo đuổi đến cùng đam mê của mình.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video