Dấu ấn nữ quân nhân: Thi đua trên nhiều mặt trận

09/01/2022
5 năm qua, Phong trào thi đua “Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, hội viên phụ nữ ở từng cơ quan, đơn vị có nhiều sáng tạo, đổi mới cả trong cách nghĩ và cách làm...
Thử nghiệm sản phẩm nhiệm vụ “Sản xuất loạt 0 test nhanh phát hiện độc tố ricin trong môi trường” tại Viện Hóa học môi trường quân sự, Binh chủng Hóa học.

Giỏi phát triển kinh tế

“Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà nhiều hội viên còn có tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn trong phát triển kinh tế gia đình và đã gặt hái thành công”. Đó là nhận xét, đánh giá của nhiều đồng chí chủ trì cơ quan, đơn vị về hoạt động phụ nữ khi chúng tôi có dịp đến công tác.

Quả đúng vậy, những năm qua, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình diễn ra rất sôi nổi ở hầu khắp các tổ chức hội phụ nữ trong toàn quân. Theo số liệu của Ban Phụ nữ Quân đội, giai đoạn 2016-2021, có hơn 90% hội viên phụ nữ tham gia các tổ, nhóm tiết kiệm, huy động được 102 tỷ đồng.

Từ số tiền này, kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khó khăn của Bộ Quốc phòng, đã có hơn 26.400 lượt hội viên tham gia vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Nguồn vốn ở các đối tượng được vay cơ bản đều phát huy hiệu quả tốt.

"Thực mục sở thị" một số mô hình phát triển kinh tế gia đình của cán bộ, hội viên phụ nữ ở một số cơ quan, đơn vị, chúng tôi nhận thấy, nguyên nhân quan trọng để các hội viên phát huy hiệu quả đồng vốn là do đã chọn mô hình kinh tế phù hợp, kết hợp với khai thác đúng thế mạnh của địa phương...

Ví dụ, nhận thấy thế mạnh của cam Cao Phong (Hòa Bình), Đại úy QNCN Nguyễn Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội Phụ nữ Kho K834, Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật đã mạnh dạn đầu tư vào cây cam. Từ nguồn vốn được Hội Phụ nữ đơn vị hỗ trợ, cộng thêm vay mượn của người thân, mỗi năm, vợ chồng chị tính toán mở rộng thêm diện tích trồng cam. Hiệu quả từ cây cam đã mang lại cho gia đình chị nguồn thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ thành công của gia đình Đại úy QNCN Nguyễn Thị Hồng Thắm, cây cam trở thành cây làm giàu hiệu quả của nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ Kho K834.

Tương tự, đến Kho K5, Cục Kỹ thuật, Quân khu 2, chúng tôi được nghe nói nhiều về “kiện tướng” trong mô hình chăn nuôi-Đại úy QNCN Bùi Thị Hồng Hà, nhân viên Ban Hậu cần. Chuyện rằng, cách đây 5 năm, nhận được hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Bộ Quốc phòng, cộng với đơn vị cho mượn 1,5ha mặt nước, hơn 1.000m2 đất đồi rừng, chị Hà bàn với chồng mạnh dạn vay mượn thêm từ bạn bè, người thân đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trồng trọt, kết hợp thả cá. Sau 5 năm, mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị ngày càng phát triển, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

Quá trình khảo sát, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi nhiều mô hình của hội viên được khởi nghiệp ban đầu chỉ bằng số vốn 20 triệu đồng vay từ quỹ hội phụ nữ, cộng với niềm đam mê và quyết tâm... đã cho kết quả thật đáng khâm phục. Có thể nói, bằng nỗ lực, quyết tâm của mỗi hội viên cộng thêm “cú hích” từ sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Quốc phòng, của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, tổ chức phụ nữ... đã gom thành “ngọn lửa”, thổi bùng bản lĩnh, quyết tâm ở nhiều cán bộ, hội viên vươn lên trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Làm chủ khoa học

Sự ra đời bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y được ngành y đánh giá là một kỳ tích, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam thời gian qua. Kỳ tích đó có một phần đóng góp của Đại úy Đinh Thị Thu Hằng.

Khi chủng virus mới SARS-CoV-2 bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc, Đại úy Đinh Thị Thu Hằng được triệu tập gấp cùng nhóm nghiên cứu nhận nhiệm vụ với yêu cầu “phải hoàn thành đề tài nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm Real-time RT-PCR one step phát hiện Covid-19 trong thời gian ngắn, không được phép thất bại”. Hơn hai tháng "ăn, ngủ cùng virus", Đại úy Đinh Thị Thu Hằng cùng nhóm nghiên cứu đã thành công, chị vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020. 

Ở lĩnh vực nghiên cứu tên lửa, không thể không nhắc đến Thượng tá Ngô Thị Lan, Phó chủ nhiệm bộ môn Công nghệ hóa học, Khoa Hóa-Lý kỹ thuật, Học viện Kỹ thuật Quân sự. Chị sở hữu trong tay 8 đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị, thuộc các lĩnh vực điện hóa và các lĩnh vực đặc thù trong quân sự. Các đề tài nghiên cứu của chị dường như đều có sự “ưu ái” đặc biệt đối với tên lửa.

Tiêu biểu phải kể đến các đề tài: Nghiên cứu chế tạo cụm bản cực cho bộ nguồn tên lửa Igla; hoàn thiện công nghệ chế tạo pin nhiệt 9B239VN cho tên lửa phòng không tầm thấp; nghiên cứu chế thử bộ nguồn cho tên lửa X-29T; nghiên cứu chế tạo bản cực âm dùng trong bộ nguồn 20A4 của tên lửa phòng không...

Đại úy Đinh Thị Thu Hằng và Thượng tá Ngô Thị Lan là hai trong số hàng nghìn điển hình phụ nữ quân đội đạt nhiều thành công trong nghiên cứu khoa học. Để có thể cháy hết mình với niềm đam mê khoa học, các chị đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và cả những hy sinh thầm lặng.

Đúng như nhận xét của GS, TSKH Đặng Thị Kim Chi (nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) tại một hội thảo khoa học dành cho giới nữ, rằng: Trong nghiên cứu khoa học, không có ranh giới giữa nam và nữ. Công việc này chỉ có thành công hay thất bại. Vì vậy, đã dấn thân vào con đường nghiên cứu khoa học là phải chấp nhận hy sinh.

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy, mỗi cá nhân, tập thể cùng tinh thần nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để được "cháy" hết mình với những khát vọng đam mê, những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội được đề cập trong các bài viết chỉ là đại diện cho hàng nghìn, hàng vạn nữ quân nhân trong toàn quân đang ngày đêm miệt mài, nỗ lực phấn đấu và cống hiến.

Đằng sau mỗi nhân vật, mỗi thành công có lẽ còn rất nhiều những câu chuyện xúc động và cả những hy sinh không thể cân đong đo đếm... mà trong khuôn khổ vệt bài chưa nói hết được. Có một điều chắc chắn là những cán bộ, hội viên phụ nữ quân đội sẽ mãi đẹp như đóa hoa tươi thắm và âm thầm, lặng lẽ tỏa ngát hương đời!

QĐND

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video