Gia Lai: Mô hình Quầy hàng sản phẩm an toàn không sử dụng túi ni lông

08/06/2019
Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng, được sự quan tâm, hỗ trợ về kiến thức, mặt bằng của Hội LHPN Thị xã An Khê, phụ nữ xã Thành An đã xây dựng mô hình “ Quầy hàng sản phẩm an toàn” gắn với các tiêu chí “5 không, 3 sạch” và mô hình “ Mỗi hộ có 01 vườn rau xanh và cây ăn trái”.
Đến nay, đã có trên 20 hội viên, phụ nữ đăng ký cung cấp sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc xuất xứ từ các mô hình an toàn thực phẩm để bán tại cửa hàng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Thành An cho biết: Quầy hàng sản phẩm an toàn của hội viên, phụ nữ xã được triển khai từ tháng 4/2019, mở bán định kỳ 2 lần/tháng. Hiệu quả quầy hàng mang lại rất tích cực, được hội viên, phụ nữ và nhân dân trong xã quan tâm, tiêu thụ sản phẩm ngày một nhiều hơn, đặc biệt là các loại rau, quả an toàn như: chuối, bí xanh, rau muống, rau lang, rau cần tây....

Điều đáng nói, các cửa hàng đều không sử dụng túi ni lông để gói hàng cho khách mà vận động người mua sử dụng giỏ xách, làn khi đi mua thực phẩm. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, nâng cao nhận thức trong hội viên, phụ nữ và cộng đồng về nguy cơ ô nhiễm từ nhựa và túi ni lông sử dụng một lần, từ đó tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mô hình Quầy hàng sản phẩm an toàn không sử dụng túi ni lông có ý nghĩa thiết thực khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được hội viên, phụ nữ đặc biệt quan tâm; đồng thời, mô hình cũng là cách làm thiết thực hưởng ứng cụ thể hóa chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình nhà trường và xã hội”. Qua đó góp phần thay đổi hành vi của hội viên, phụ nữ trong việc sản xuất và sử dụng những sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, sắp tới, Hội LHPN xã Thành An sẽ nâng số lần phục vụ bán hàng trong tháng, tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia mở rộng quy mô quầy hàng; phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường cung cấp thông tin, kiến thức liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cũng như chế biến nông sản sạch theo hướng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; chú trọng việc liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng; tạo dựng uy tín, niềm tin của người tiêu dùng với người sản xuất, góp phần phát triển kinh tế gia đình các hội viên phụ nữ và đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng.
BTG Gia Lai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video