Hà Nội: Cán bộ Hội đi trước, làng nước theo sau

26/10/2019
4 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã chủ động lồng ghép với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội. Từ đó, việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên phụ nữ.
Khen thưởng cho tập thể cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 của Hội LHPN huyện Phúc Thọ

Cán bộ Hội gương mẫu đi đầu

Chị Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN Hà Nội, Quận ủy, Hội LHPN quận Đống Đa đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW phù hợp với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của tổ chức Hội. Đồng thời, các cấp Hội PN đã lồng ghép với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

Từ đó, những việc làm theo Bác của chị em hội viên phụ nữ chủ yếu tập trung vào: Tiết kiệm chi tiêu tập thể, chi tiêu cá nhân và sinh hoạt gia đình; rèn luyện tác phong, phương pháp làm việc khoa học, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác nhân đạo, từ thiện... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, tự giác thay đổi lề lối, tác phong làm việc, gắn bó với hội viên. Cán bộ Hội luôn sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng, những khó khăn của hội viên, phụ nữ, từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, phụ nữ.

Kết quả 4 năm qua, Hội Phụ nữ đã tiết kiệm được 1,2 tỷ đồng để tặng quà cho gia đình hội viên phụ nữ, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa chữa 21 “Mái ấm tình thương”, “Nhà tình nghĩa” cho phụ nữ nghèo và gia đình chính sách là vợ liệt sỹ, vợ thương binh.

Để việc “làm theo” gương Bác thực sự đi vào đời sống, sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, hội viên, chị Lưu Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết: Quận Hội đã hướng dẫn 14/14 cơ sở Hội tổ chức triển khai nhiều mô hình cụ thể, thiết thực. Tiêu biểu là mô hình: “Treo ảnh Bác tại gia đình” của Hội LHPN quận Long Biên. Các hộ gia đình đã dành một góc trang trọng gần bàn thờ ông bà để treo ảnh Bác, qua đó giúp các thành viên luôn nhớ đến Bác và công lao to lớn của Người, dạy bảo con cháu những câu chuyện giản dị về cuộc đời và tấm gương vĩ đại của Người. Tính đến nay, đã có hàng nghìn hội viên thực hiện, đăng ký mua và treo ảnh Bác. Bên cạnh đó, những mô hình như “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” đã thu hút 32.078 cán bộ tham gia; tiết kiệm tại chi hội hàng năm đã thu được gần 3 tỷ đồng giúp đỡ cho hàng trăm hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Mô hình “Thu gom phế liệu để gây quỹ Hội” của 202 Chi hội với số tiền tiết kiệm trên 150 triệu đồng đã có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư…

Hội LHPN quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội thi mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”

Chia sẻ yêu thương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Năm 2020, bà Nguyễn Thị Gái, hội viên phụ nữ phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã được Hội Phụ nữ bàn giao ngôi nhà mới. Bà Gái phấn khởi bày tỏ: “Tôi rất vui và cảm ơn tới các cấp Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương đã dành tình cảm quan tâm tới những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Hiện, bà Nguyễn Thị Gái đã 74 tuổi, sống cùng với em gái cũng đã ngoài 70 tuổi. Hai bà đều không lập gia đình, nhiều năm qua họ vẫn sống nương tựa vào nhau. Cách đây hơn 3 năm, bà Nguyễn Thị Gái mắc bệnh tim và phải phẫu thuật. Do tuổi cao, sức khỏe giảm sút đáng kể, bà không làm được việc nặng. Với đồng lương ít ỏi của hai bà cũng chỉ đủ lo trang trải cuộc sống, chi tiêu hàng ngày và thuốc thang chữa bệnh, không có điều kiện để sửa chữa căn nhà với diện tích hơn 25m2 đột nát đã xuống cấp. Qua rà soát, nắm bắt tình hình cùng với sự hỗ trợ của Hội LHPN phường, sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà đã được sửa chữa khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. Trong đó, 35 triệu đồng từ Quỹ ủng hộ phụ nữ nghèo của Quận Hội và Hội LHPN phường Đức Thắng.

Chị Bùi Thị Trinh - Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm cho biết: Ngôi nhà Hội trao tặng cho gia đình bà Gái tuy không lớn nhưng đây là món quà có ý nghĩa, là nghĩa cử cao đẹp của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, là sự quan tâm của Hội đối với hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, bằng việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác, Hội Phụ nữ đã có nguồn vốn để hỗ trợ xây, sửa 27 “Mái ấm tình thương” và 4 “Nhà tình nghĩa” cho 31 hội viên phụ nữ nghèo, hội viên hội gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 4,54 tỷ đồng.

Các tập thể được UBND quận Đống Đa tặng Giấy khen

Tương tự, học tập và làm theo gương Bác, các cấp Hội Phụ nữ huyện Phúc Thọ còn gắn với việc thực hiện phong trào “Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm quan tâm chăm lo những đối tượng là phụ nữ đơn thân, hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; học sinh khuyết tật, bị ảnh hưởng chất độc da cam, gia đình chính sách… 4 năm qua, Huyện Hội đã tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ và trẻ em trị giá 405 triệu đồng; các cơ sở Hội tặng 591 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 370 triệu đồng; tặng quà, hỗ trợ hội viên khó khăn, hoạn nạn trị giá trên 2 tỷ đồng…

4 năm qua, thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ hội viên phụ nữ các quận, huyện: Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Đông Anh… cũng đã tích cực tham gia thực hành tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm năng lượng, điện, nước; tiết kiệm “Nuôi lợn nhựa”, “Hũ gạo tình thương”, “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em”… Từ việc tiết kiệm, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã thu được 145 tỷ đồng. Tính đến nay, đã có 17.854 hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội giúp thoát nghèo, nâng cao mức sống và 679 “Mái ấm tình thương”, “Nhà tình nghĩa” được xây, sửa.

Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: “Việc học và làm theo gương Bác đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, khơi dậy tinh thần hăng say lao động, thực hành tiết kiệm trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, tổ chức Hội ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút chị em tham gia sinh hoạt. Thời gian tới, các cấp Hội LHPN Hà Nội tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ công tác Hội, để đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể hội viên”.

PNTĐ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video