Hậu Giang: Mô hình câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” góp phần kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

12/11/2019
Qua một năm hoạt động, câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” do các cấp Hội LHPN tỉnh Hậu Giang triển khai đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về thực hiện chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS).

Tính đến nay, toàn tỉnh Hậu Giang có 24 câu lạc bộ “3 sinh, 2 không”, trong đó có 16 câu lạc bộ ở 8/8 huyện, thị xã, thành phố được thành lập từ năm 2018 và 8 câu lạc bộ vừa mới ra mắt cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua, với 220 hội viên được phát triển mới.

Câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” phường V khi thành lập có 15 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Tham gia câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” (3 sinh: sinh con không mắc dị tật bẩm sinh, sinh đủ 2 con, khoảng cách giữa 2 lần sinh an toàn; 2 không: không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi), các hội viên, phụ nữ trên địa bàn phường V, thành phố Vị Thanh thường xuyên được tuyên truyền về lợi ích của việc chăm sóc SKSS, sàng lọc trước và sau sinh nhằm giúp sinh con khỏe mạnh, không mắc dị tật bẩm sinh…

Theo chị Đặng Thị Hồng Đang, Chủ tịch Hội LHPN phường V, người dân trên địa bàn chủ yếu làm nông, làm thuê và buôn bán nên việc nắm bắt thông tin, lợi ích chăm sóc SKSS, sàng lọc trước sinh và sau sinh cũng như kỹ năng dạy dỗ con cái còn hạn chế, tư tưởng trọng nam, khinh nữ còn nặng nề. Do vậy, từ khi câu lạc bộ được thành lập đã giúp cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về việc chăm sóc SKSS đạt hiệu quả hơn.

Câu lạc bộ được tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng quý. Vào các buổi sinh hoạt, thành viên được cán bộ hội, cán bộ y tế phường tuyên truyền, tư vấn các kiến thức về chăm sóc SKSS, nuôi dạy con.

“Trước đây, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ do ít có điều kiện tiếp cận kiến thức khoa học về SKSS, lợi ích của việc khám thai định kỳ, sàng lọc trước và sau sinh, cách nuôi dạy con tốt và nội dung 3 sinh, 2 không nên vấn đề chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con hầu như chỉ thuận theo tự nhiên và theo dân gian. Sau khi câu lạc bộ thành lập đã giúp chị em thay đổi nhận thức rõ rệt về vấn đề này”, chị Lê Thị Cẩm Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” phường V, chia sẻ.

Chị Lê Thị Thu Thúy, thành viên Câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” phường V cho biết, từ khi tham gia câu lạc bộ, chị đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích thiết thực của việc thực hiện các nội dung 3 sinh, 2 không. Hiểu rồi, không chỉ tự giác chấp hành tốt những nội dung đề ra của CLB, chị Thúy còn tích cực vận động người thân thực hiện theo nhằm góp phần kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, xóa bỏ tư tưởng lạc hậu về lựa chọn giới tính khi sinh con.

Riêng tại thành phố Vị Thanh, từ năm 2018, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Chi cục Dân số tỉnh thành lập được 2 câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” với hơn 60 thành viên. Từ hiệu quả của mô hình, đến nay thành phố đã nhân rộng thêm 1 câu lạc bộ, nâng tổng số thành viên tham gia lên hơn 110 thành viên.  

Chị Hà Thị Tám, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh cho rằng để nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, nhận thức cho hội viên, phụ nữ về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn, thời gian tới các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu hơn về những nội dung liên quan đến chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc SKSS. Đồng thời tạo điều kiện để các thành viên trong câu lạc bộ quan tâm, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế cũng như cuộc sống gia đình, giúp nhau chia sẻ, vượt qua những khó khăn, trở ngại để cùng tiến bộ, hạnh phúc.

Việc thành lập các câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” đã từng bước góp phần làm thay đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ, không phân biệt giới tính, thực hiện tốt các quy định về nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, nhất là việc thực hiện bình đẳng giới và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

Mỹ An

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video