Hiệu quả từ một mô hình

23/10/2011
Các cấp Hội LHPN thành phố Việt Trì đã xây dựng mô hình "Quỹ tiết kiệm cộng đồng” nhằm trợ giúp về mọi mặt đối với những cộng đồng có thu nhập thấp, cải thiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, điều kiện sống và một số vấn đề khác; nâng cao trình độ quản lý nhóm, quản lý tài chính; xây dựng thói quen tiết kiệm, ý thức tự lực và tăng cường mối liên kết giữa các cộng đồng, các cấp chính quyền, đoàn thể.

Hội LHPN thành phố đã lựa chọn 8 phường, xã tiến hành khảo sát tại 65 nhóm với 1.300 người tham gia, về các vấn đề: Thu nhập, việc làm; hoạt động tín dụng; tiết kiệm và những mong muốn của cộng đồng. Hội LHPN các cấp đã xác định đối tượng trước mắt cần tuyên truyền là chị em phụ nữ; quan tâm vận động đối với người nghèo tham gia nhóm tiết kiệm vì người nghèo; người khá giả hơn tham gia tiết kiệm để thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Nếu một gia đình khá giả tiết kiệm 2.000 đồng/ ngày, thì có 60.000 đồng/tháng và 720.000đ/năm. Số tiền này không phải lớn đối với một hộ gia đình nhưng sẽ được nhân lên thành tiền tỷ nếu các hộ trong khu/ phường/ thành phố "Cùng nhau" tiết kiệm.

Hội LHPN thành phố đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành đoàn thể cùng cấp thành lập Ban quản lý Quỹ phát triển cộng đồng từ thành phố đến cơ sở; tổ chức thảo luận nhóm, Hội thảo chuyên đề "Củng cố mạng lưới quỹ PTCĐ"; " Kỹ năng quản lý nhóm tiết kiệm". Các cấp Hội  làm tốt công tác thi đua khen thưởng cho các nhóm tiết kiệm và cá nhân tiêu biểu, tăng cường giao lưu trao đổi chia sẻ kinh nghiệm để các đơn vị có cơ hội cùng nhau phát triển. Đến nay có 15/23 phường, xã gia nhập mạng lưới Quỹ PTCĐ thành phố. Các cấp Hội đã tham mưu với cấp ủy Đảng để lãnh đạo chính quyền các cấp là Trưởng Ban quản lý Quỹ “Phát triển cộng đồng”. Vì vậy, hoạt động của Ban đã chủ động và đề ra nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả, coi đây là tiêu chí thi đua hàng năm và thường xuyên đánh giá, đúc rút bài học kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Đến nay hội đã thành lập 315 nhóm tiết kiệm cộng đồng với gần 5.000 thành viên, số dư tiết kiệm trên 6 tỷ đồng, để giải quyết các khó khăn về kinh tế; xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở; vệ sinh môi trường...

Thông qua mô hình "Quỹ tiết kiệm cộng đồng", nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố được nâng lên, các thành viên có ý thức, thói quen tiết kiệm và nâng cao trách nhiệm trong nhóm. Cán bộ nhóm  không còn bị áp lực bởi công việc quản lý của nhóm. Đây cũng là điểm khác biệt cơ bản so với các nhóm tiết kiệm trước. Từ những hoạt động của nhóm, sự gắn kết của cộng đồng, tình làng nghĩa xóm giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, đã được phát huy tích cực đồng thời huy động sự "Cùng tham gia" của mọi người trong công việc chung, chia sẻ gánh nặng công việc cho một hoặc một nhóm người, tạo được sự cảm thông  nâng cao ý thức tự giác.  

Mô hình "Quỹ tiết kiệm cộng đồng" của thành phố Việt Trì càng trở nên có ý nghĩa hơn khi các cấp, các ngành đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 11 về “Những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội”.

Theo baophutho

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video