Hờ Nút làm kinh tế giỏi

23/04/2020
Với sự cố gắng nỗ lực, nhiều năm liền gia đình chị Hờ Nút đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Bản thân chị được các cấp ghi nhận và tặng nhiều giấy khen. Chị xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Chị Hờ Nút chăm sóc đàn bò của gia đình

 

Hờ Nút sinh năm 1973 tại Buôn Ly, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên xuất thân từ một gia đình đồng bào dân tộc Ê Đê, đông anh chị em, hoàn cảnh khó khăn. Từ nhỏ, Hờ Nút đã phải nghỉ học sớm giúp đỡ cha mẹ làm nương rẫy nuôi các em ăn học. Năm 1993 đến tuổi lập gia đình, cha mẹ  Hờ Nút đã “bắt chồng” cho chị. Nhà nghèo, hai vợ chồng không có nghề nghiệp, không có nhiều đất để sản xuất nên ở chung với cha mẹ, cuộc sống rất khó khăn.

Vất vả là vậy, nhưng Hờ Nút và chồng rất siêng năng, cần cù lao động, luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình phát triển, tạo điều kiện cho các con ăn học. Hai vợ chồng ngày đêm ra sức khai phá đất rẫy phát triển kinh tế, ban đầu trồng được 7 sào lúa rẫy để lấy gạo ăn, trồng 3 ha mì, phần để nuôi heo, phần bán ra ngoài thị trường, lấy ngắn nuôi dài để tăng nguồn vốn đầu tư sản xuất. Giá mì lúc đó rất rẻ ít người mua, không nản chí, gia đình chị tìm tòi học hỏi những người đi trước, khai phá thêm đất rẫy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng thêm keo lai và cao su.

Năm 2008, được Hội LHPN xã quan tâm tạo điều kiện vay nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng với số vốn tiết kiệm được, gia đình Hờ Nút mua 5 con bò lai, 3 con heo nái.  Để có kiến thức, vợ chồng Hờ Nút tích cực tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm khuyến nông huyện tổ chức. Vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm, gia đình chị đã biết cách áp dụng vào thực tế về kỹ thuật chăn nuôi sản xuất, trồng ruộng lúa nước, phòng ngừa dịch bệnh cho heo bò, nhờ vậy hàng năm đàn bò, đàn heo phát triển tốt, đến nay gia đình chị đã có 20 con bò lai, 05 con heo nái; 2 ha cao su, 5 ha keo lai, ngoài ra còn trồng nhiều rau xanh, chăn nuôi gà vịt để cải thiện cuộc sống gia đình.

Hờ Nút kể: Lúc mới phát triển kinh tế, không có kinh nghiệm, không có vốn, chăn nuôi sản xuất theo kiểu cũ, gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi được Hội LHPN xã quan tâm tạo điều kiện vay nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội, tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm khuyến nông của huyện tổ chức, gia đình tôi đã học được rất nhiều kiến thức để áp dụng vào chăn nuôi sản xuất.

Với suy nghĩ năng động, kinh tế gia đình Hờ Nút cho thu nhập năm sau cao hơn năm trước, tổng thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi đạt hơn 200 triệu đồng/năm. Riêng năm 2018, gia đình chị thu được 250 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập này, gia đình chị đã trả hết nợ Ngân hàng chính sách xã hội, xây được ngôi nhà sàn khang trang, mua các trang thiết bị: máy cày,  máy xay lúa để sản xuất.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Hờ Nút còn thường xuyên tham gia các hoạt động của chi hội phụ nữ Buôn Ly. Bản thân chị và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, nhất là phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới.  Hờ Nút thường xuyên truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất cho các chị em trong buôn, giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không tính lãi phát triển kinh tế.

Với sự cố gắng nỗ lực, nhiều năm liền gia đình chị Hờ Nút đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Bản thân chị được các cấp ghi nhận và tặng nhiều giấy khen. Chị xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thanh Hà

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video