Hỏi đáp về xét xử Hành vi buôn người

30/03/2006
Hỏi: Cháu tôi (mới đang học PTTH) trong lần đi “chat” trên mạng đã làm quen và kết bạn với một thanh niên hơn tuổi. Thật không ngờ, người thanh niên này đã lừa và bán cháu sang Trung Quốc. Tuy cháu đã được cứu thoát, gia đình vẫn rất muốn biết hành vi của tên buôn người kia sẽ bị pháp luật trừng trị như thế nào?
(N.K.T- Hai Bà Trưng)

Trả lời:

 

Qua sự việc bà kể, chúng tôi xác định người thanh niên nói trên đã phạm tội mua bán phụ nữ được quy định tại Điều 119 Bộ luật Hình sự. Theo điều luật này thì mua bán phụ nữ là hành vi coi phụ nữ như là một loại hàng hóa để mua, bán, trao đổi kiếm lời. (Bà không nói rõ cháu bà bao nhiêu tuổi, nhưng căn cứ vào các thông tin của bà, chúng tôi trả lời cho trường hợp người bị bán đã từ đủ 16 tuổi trở lên).


Việc người phụ nữ có đồng ý đưa họ ra để mua bán hay không không có ý nghĩa để cấu thành tội mua bán phụ nữ. Hậu quả của hành vi này là người phụ nữ đã bị đem ra mua, bán. Nếu người phạm tội đã thực hiện hành vi tìm người, liên hệ nơi bán, thỏa thuận giá cả nhưng chưa thực hiện việc mua bán thì người phạm tội vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Về hình phạt: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thìsẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 20 năm: Mua bán phụ nữ vì mục đích mại dâm; có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; để đưa ra nước ngoài; mua bán nhiều người; mua bán nhiều lần.

Ngoài hình phạt tù nêu trên, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Văn phòng Luật sư Thiên Quang (Hà Nội)
Báo HNM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video