Hội LHPN huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm

06/09/2013
Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện 8 tiêu chí Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh chỉ đạo, tháng 4 năm 2013, Ban thường vụ Hội LHPN huyện Kim Bảng đã xây dựng kế hoạch thực hiện 02 mô hình thí điểm: Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua bảo hiểm y tế tự nguyện và Tổ phụ nữ thu gom rác thải tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo tại 2 xã Thi Sơn và Đồng Hoá. Từ hai mô hình điểm này rút kinh nghiệm để nhân rộng trên địa bàn toàn huyện vào tháng 5/2013.

Qua gần 4 tháng thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể được triển khai. mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua bảo hiểm y tế tự nguyện” đã tập trung vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ đóng góp tiền để mua BHYT theo hình thức tự nguyện của thành viên tổ với mức mỗi thành viên tiết kiệm đóng góp từ 5000- 10.000đ/ tháng. Các hội viên được nhận thẻ BHYT hàng tháng tiết kiệm tiền để cuối năm trả lại cho chị em trong tổ.

Mô hình“ Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo” đã thực hiện thành lập tổ thu gom rác thải tại chi hội hoặc trực tiếp là tổ thu gom rác thải tại thôn, xóm. Hàng tuần, hoặc hàng tháng, tổ đến từng gia đình hội viên, vận động chị em phân loại rác ngay tại nhà và hướng dẫn chị em thu gom phế thải. Phế thải thu gom được để ủng hộ cho tổ hoặc bán lấy tiền, quyên góp cho tổ để tạo nguồn quỹ giúp phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế gia đình không lấy lãi hoặc tặng quà cho phụ nữ, học sinh nghèo vượt khó. Sau 4 tháng hoạt động, toàn huyện đã thu hút được 14. 620 hội viên phụ nữ tham gia với 103 tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm. Số tiền tiết kiệm từ nguồn thu gom phế thải là 36.560.000đ, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã trích ra trên 11 triệu đồng giúp được 28 phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. tặng quà cho 19 em học sinh ngèo vượt khó, mỗi em được nhận một chiếc xe đạp, tổng trị giá thành tiền là 23.750.000đ.

Đây là hoạt động có tính sáng tạo, linh hoạt của Hội LHPN huyện Kim Bảng, thông qua hoạt động này đã góp phần thực hiện được 3 mục đích là giải quyết vấn đề môi trường, tạo thói quen tiết kiệm trong hội viên, xây dựng được tinh thần tương thân, tương ái trong hội viên, phụ nữ, giúp đỡ được nhiều phụ nữ, trẻ em nghèo cải thiện điều kiện sống, vươn lên hoà nhập với cộng đồng. Giải pháp thiết thực này đã được Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh Hà Nam chọn làm điểm và tiếp tục chỉ đạo nhân diện mô hình này trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh.

Thu Hoà, Hội LHPN Kim Bảng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video