Khởi nghiệp từ cây xoài

20/11/2020
Trung bình mỗi năm thu về khoảng 100-200 triệu đồng từ cây xoài, chị Tao Thị Xanh đã chọn đúng hướng phát triển kinh tế.
Chị Xanh thu hoạch xoài.

Đó là những gì người dân bản Nậm Ngập (xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) nói về chị Tao Thị Xanh trong phát triển kinh tế; trung bình mỗi năm thu về khoảng 100-200 triệu đồng. Chị xứng đáng là tấm gương phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững để phụ nữ, người dân tại địa phương học tập.

Cách đây 8 năm vợ chồng chị Xanh mạnh dạn bỏ ra gần chục triệu đồng xuống Hà Nội để mua cây xoài giống với giá 60 nghìn đồng/cây về trồng trên diện tích gần 1ha đất đồi bỏ trống của gia đình. Theo chia sẻ của chị Xanh, khoảng 3 năm đầu dường như làm không công khi cây chưa cho thu hoạch. Mặc dù vậy nhưng chị Xanh vẫn kiên trì và luôn tự nhủ “rồi công sức của mình bỏ ra sẽ có ngày cho quả ngọt”. Không phụ công, bước sang năm thứ 4 những trái xoài đầu tiên căng tròn, to, ngọt và bán được giá thành cao. Khi được hỏi sao chọn xoài là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế, chị Xanh chia sẻ: “Năm 2008, tái định cư lên nơi ở mới, đất sản xuất ít đi khi đã ngập trong lòng hồ thủy điện, những diện tích đất đồi của gia đình để trống không cho hiệu quả kinh tế. Trong khi trên địa bàn chưa có ai trồng nhiều cây ăn quả theo hướng hàng hóa mà chỉ trồng nhỏ lẻ để ăn, có dư mới bán. Qua tìm hiểu thấy xoài là cây dễ trồng, phù hợp với khí hậu nóng như ở Nậm Tăm, không mất nhiều vốn đầu tư, ít phải chăm sóc chỉ cần làm cỏ, vun gốc, bón phân vài năm đầu, ít sâu bệnh”. Theo chị Xanh, yếu tố then chốt và quan trọng đối với xoài khi mới trồng là những năm đầu phải tích cực làm cỏ, vun gốc và tưới nước. Không nên để cây khô hạn quá lâu, cây không đủ nước sẽ chết, không phát triển và không cho quả đúng thời gian. Thời gian sau, có thể dãn dần tùy theo điều kiện thời tiết. Khi xoài lớn, tích cực tỉa tán, làm cỏ và chủ động theo dõi phòng trừ bệnh cho cây.

Theo chân chị Xanh tới vườn xoài chúng tôi được mãn nhãn khi trước mắt là những cây xoài sai trĩu quả. Và tôi cũng thầm thán phục người phụ nữ dân tộc Lự với dáng người nhỏ nhắn, ít nói và khá rụt rè nhưng lại mạnh dạn và tiên phong khi xây dựng được cơ ngơi là niềm mơ ước của nhiều người. Chị Xanh chia sẻ thêm: “Tính đến nay, vườn xoài của tôi đã cho thu hoạch được 3 năm, trung bình khoảng 800g-1kg/quả, với giá bán từ 10-12nghìn đồng/kg; vào mùa thu 2-3 tạ quả/ngày. Không chỉ trồng xoài, 3 năm gần đây tôi còn trồng các loại cây ăn quả khác để xen canh như: dứa, mít, vải, với hơn 1.500 gốc. Các loại quả khi cho thu hoạch vợ chồng tôi bán lẻ tại chợ trung tâm xã và bán buôn cho các thương lái ở thành phố Lai Châu. Ngoài ra, gia đình tôi còn mua trâu về nuôi vỗ béo lấy lãi và trồng 5-6 ha mắc-ca”.

Từ mô hình kinh tế tổng hợp, trung bình mỗi năm gia đình chị Xanh thu về khoảng 100-200 triệu đồng. Từ số tiền đó chị có tiền nuôi 2 con ăn học, nhiều năm liền gia đình chị đạt văn hóa tiêu biểu, hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu. Với những việc chị Xanh đã làm xứng đáng là tấm gương cho phụ nữ nói riêng, người dân Nậm Tăm nói chung học tập làm theo để góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

baolaichau

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video