Khởi nghiệp từ những thỏi son gấc không chì

16/10/2019
Son gấc K’Duyên Lip Stick của 2 chị em ruột Khuất Thị Thắm và Khuất Thị Duyên là một trong những sản phẩm đoạt giải “Ý tưởng sáng tạo" năm 2019 của Hội LHPN TP Hà Nội.

2 chị em ruột Khuất Thị Thắm và Khuất Thị Duyên (xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội) cùng làm nên loại son gấc K’Duyên Lip Stick giúp phụ nữ giữ được vẻ đẹp tươi tắn và an toàn. Đây cũng chính là sản phẩm giúp 2 cô gái đoạt giải “Ý tưởng sáng tạo" năm 2019 do Hội LHPN TP Hà Nội trao tặng.

Khuất Thị Thắm lấy chồng năm 20 tuổi. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng chị làm thợ xây với thu nhập 120 ngàn đồng một ngày, lại thêm cô con gái lớn bị bại não, liệt tứ chi nên kinh tế rất khó khăn. Đến giờ cháu được 10 tuổi nhưng chỉ nằm và quấy khóc suốt đêm, nên Thắm phải ở nhà chăm con cả ngày, khó có thể ra ngoài đi làm được.

Chính vì việc mày mò làm ra những món ăn bổ dưỡng cho con từ nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà, Thắm đã tìm đến cây gấc. Không chỉ nấu bột, quấy cháo cho con, cô còn làm bánh, chế biến tinh dầu cho con đều từ quả gấc. Sau những lần lấy dầu gấc bôi môi chống nẻ mùa đông thấy môi mềm, dễ chịu, cô nảy ra ý định làm son gấc. Cô bàn với chị gái Khuất Thị Duyên và được chị ủng hộ nhiệt tình.

Năm 2016, hai chị em bắt đầu cùng tìm hiểu thêm công dụng của gấc và quyết định thử làm son gấc. Tuy nhiên mọi chuyện không dễ dàng.

Ban đầu, các chị sơ chế bằng nấu cách thủy, hầm gấc trong cốc thủy tinh, nhưng thử nghiệm đều không thành do cốc bị vỡ, son không dùng được do chưa đủ nguyên liệu, không đủ độ mịn...

Sau nhiều ngày trăn trở, hai chị em nghiên cứu và bổ sung thêm vitamin E, sáp o­ng, sử dụng bếp hồng ngoại hoặc lò vi sóng và kết quả đã thành công. Từng thỏi son ra đời trong sự hân hoan không chỉ của hai chị em mà còn cả gia đình. Sản phẩm "cây nhà lá vườn" được chị em trong nhà thử nghiệm trước và ai cũng ưng ý, rồi người này giới thiệu người kia và bắt đầu có những đơn đặt hàng nhỏ lẻ. Giấc mơ làm giàu từ son không chì nhen nhóm trong cả hai chị em với sự kì vọng tương lai tươi sáng hơn.

 Ảnh minh họa

 2 chị em cùng thử nghiệm và trải qua nhiều lần thất bại


Sau những thất bại thì sản phẩm đã thành công khi được nhiều phụ nữ đón nhận

Hiện nay, với thương hiệu Son gấc K’Duyên Lip Stick, hai chị em Duyên và Thắm đã sản xuất với số lượng hàng nghìn thỏi son. Mẫu son cũng đa dạng với hơn 10 mẫu từ son dưỡng môi đến son màu, giá chỉ từ 50 đến 80 ngàn đồng cho loại son dưỡng và 120 ngàn đồng cho son màu.

“Do đầu tư cửa hàng rất tốn kém nên hai chị em tôi quyết định bán son trên mạng, đồng thời đưa đến các cửa hàng tạp hóa, đại lý mỹ phẩm ở địa phương ký gửi. Giờ đây cuộc sống của em tôi cũng đỡ khó khăn vất vả hơn, có tiền chăm con bị bệnh nhờ tiền lãi từ việc làm son”, chị Duyên cho biết.

 Ảnh minh họa

 Hơn 10 mẫu son đã được đưa ra thị trường

Năm 2019, khi biết Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội có cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo”, hai chị em mạnh dạn tham gia và kết quả “Son gấc K’Duyên Lip Stick” được giải. Giá trị giải thưởng tuy không lớn nhưng là động lực để hai chị cô cố gắng xây dựng nên một thương hiệu son đảm bảo an toàn từ nguyên liệu thiên nhiên.

“So với những son công nghiệp không trôi thì Son gấc K’Duyên sẽ nhanh trôi màu hơn, nhưng nếu tô hai lần thì son sẽ bám được cả ngày, màu sắc tươi sáng, mềm mại, an toàn. Nhược điểm của son gấc là không có chất bảo quản nên chỉ dùng được trong vòng 6 tháng, sau đó sẽ bị cứng không dùng được, nhưng ưu điểm là không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”, chị Thắm cho biết thêm.

Với ý tưởng sáng tạo giúp cho sức khỏe và vẻ đẹp của cộng đồng, hai chị em Khuất Thị Duyên và Khuất Thị Thắm đã tạo ra một loại son gấc với đủ màu cam, hồng, đỏ, san hô, cam đất… được nhiều phụ nữ tin dùng.

 Ảnh minh họa
 Chị em Duyên và Thắm nhận biểu dương "Ý tưởng sáng tạo" năm 2019 do Hội LHPN TP Hà Nội trao tặng

Son gấc K’Duyên không đơn thuần là một sản phẩm kinh doanh mà còn là một giấc mơ rực rỡ để cuộc sống của các chị bước sang trang mới, có ý nghĩa hơn đối với nhiều phụ nữ khác. “Trải qua hàng trăm lần nấu son không ưng ý, hàng trăm lần tự sử dụng để kiểm tra chất lượng, xem độ lì, độ bám, độ lên màu của son, nhiều lần thất bại, nhiều lần muốn bỏ cuộc, cuối cùng bọn mình đã làm được”, chị Duyên chia sẻ.

Tự hào về điều mình làm được, hai chị cho biết, giữa những sản phẩm làm đẹp đa dạng trên thị trường như hiện nay, dường như rất khó để cạnh tranh, để đưa sản phẩm của nông nghiệp ra thị trường, nhưng bằng quyết tâm của người rất yêu những sản phẩm đồng quê, các chị đã làm được. Cả hai cùng mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ nguồn vốn từ Hội phụ nữ để có điều kiện đầu tư và phát triển thương hiệu.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video