Lào Cai: Chi hội trưởng Phụ nữ dân tộc Tu Dí thay đổi để thành công

17/09/2022
Đảm đang, nhiệt tình, giỏi làm kinh tế - đó là những tính từ mà khi hỏi bất cứ ai ở thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương về chị Lý Thị Hoa, người ta đều không tiếc lời khen ngợi
Chị Lý Thị Hoa - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Sinh ra trong một gia đình người dân tộc Bố Y, nhóm Tu Dí, chị Hoa từng có cuộc sống khá vất vả và khó khăn như bao người khác ở xã Bản Lầu. Sau khi lập gia đình và chuyển về sinh sống tại thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương, chị phải bươn chải qua rất nhiều công việc để lo toan cơm áo gạo tiền cho gia đình và nuôi con ăn học.

Vất vả khó khăn là thế, nhưng người phụ nữ này vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết, vừa chịu khó học hỏi, vừa tích cực tham gia vào các công tác của Hội LHPN thị trấn Mường Khương để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm ăn. Sau một thời gian mạnh dạn thay đổi mô hình trồng lúa sang trồng cây ăn quả, chị đã tự tin làm chủ kinh tế gia đình và trở thành một trong những hộ thoát nghèo bền vững với hơn 1000 gốc quýt sen, đàn gà vịt hàng trăm con và vài chục con lợn nái lợn thịt, thu về lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Chị Lý Thị Hoa cho biết, sau khi đi học hỏi từ các mô hình trồng quýt trên ruộng bậc thang cũ, chị đã trồng thử nghiệm thành công và chia sẻ kinh nghiệm cho chị em phụ nữ trong hội phụ nữ thôn. "Nhiều hội viên nuôi lợn, trồng quýt bây giờ thu hoạch tốt lắm, đời sống khá lên nhiều rồi. Mìnhcũng vui theo" – chị Hoa chia sẻ.

Chị Lý Thị Hoa (bìa phải) tham gia thực hiện y tế thôn bản

Không những đảm việc nhà, chị Hoa còn là một Chi hội trưởng tích cực với các hoạt động, phong trào của Hội LHPN thị trấn. Chị  trực tiếp tham gia thực hiện y tế thôn bản, thường đến từng nhà vận động chị em phụ nữ đến trạm y tế khám chữa bệnh, thực hiện các biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình, đảm bảo vệ sinh nhà cửa, chuồng trại.

Hơn ai hết, chị hiểu rất rõ phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều người phải vất vả với những công việc đồng áng và ảnh hưởng bởi quan niệm cổ hủ rằng phụ nữ chỉ cần ở nhà sinh đẻ. Bởi vậy, chị rất tích cực động viên chị em tham gia các công tác xã hội, thực hiện theo các phong trào, các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, giao lưu học hỏi để phát triển kinh tế cá nhân.

Nói về chị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Mường Khương Hà Thị Ngọc Anh cho biết, chị Hoa là một người chăm chỉ và rất có tinh thần cầu thị. Chị chính là cánh tay nối dài của Hội trong việc truyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn thay đổi tư duy, thay đổi nếp nghĩ cách làm để dần dần tiến tới mục tiêu bình đẳng giới với phụ nữ và trẻ em vùng cao.

Với những đóng góp cho cộng đồng, chị Lý Thị Hoa có thể coi là 1 trong những tấm gương tiêu biểu của mô hình "Phụ nữ dân tộc thiểu số - thay đổi để thành công", xóa bỏ những định kiến giới và hoàn cảnh khó khăn để vươn lên làm chủ cuộc sống.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video