Mái ấm Thiên Ân: Điểm tựa bình an cho hàng trăm trẻ mồ côi

02/06/2020
Được thành lập từ năm 2010, Mái ấm Thiên Ân tọa lạc tại thôn 4, xã Chư Á (thành phố Pleiku, Gia Lai) là ngôi nhà chung của gần 200 đứa trẻ mồ côi. Đây cũng là nơi cưu mang hàng trăm bà mẹ lỡ lầm không nơi nương tựa.
Tình yêu thương của sơ Kim Chi đã khiến tương lai của các em tươi sáng hơn

“Ngôi nhà chung” Thiên Ân do sơ Nguyễn Thị Kim Chi (Tu viện Phao Lô Thiên Ân) nhận đỡ đầu. Trong Mái ấm có rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, có em nhà nghèo có nguy cơ bỏ học giữa chừng, có em bị bỏ rơi, có em bệnh tật và có cả những đứa trẻ về với mái ấm khi còn đỏ hỏn. Đặc biệt, số trẻ em là người dân tộc thiểu số khá đông. Mái ấm lúc này như một mái nhà che chở, bảo vệ, chăm sóc các con trước giông tố cuộc đời khi các con còn quá nhỏ chưa đủ sức đương đầu.

Với những đứa trẻ ở đây, dẫu quá khứ là những câu chuyện buồn nhưng hiện tại và tương lai của các em lại khác. Có lẽ tình yêu thương dạt dào của các sơ đã giúp các em vượt qua nỗi đau quá khứ.

Từng là trẻ trưởng thành từ mái ấm, em Lê Thị Hoài Thư chia sẻ: “Em là người dân tộc thiểu số, được sơ Chi nhận về nuôi khi còn rất nhỏ và tên của em cũng là do sơ Chi đặt. Em được đi học đến lớp 9 rồi chuyển qua học nghề. Nghề làm bánh mì của em chính là do sơ Chi dạy, hiện em đang làm bánh mì cung cấp cho các em nhỏ trong mái ấm. Em biết ơn sơ đã cưu mang, nuôi dưỡng và cho em một công việc ổn định như hiện tại”.

Còn em Nhip (người Jrai ở xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai) được cha mẹ gửi vào Mái ấm năm 13 tuổi. Nhờ tình yêu, sự chăm sóc của các sơ, Nhip đã tốt nghiệp trung cấp mầm non và trở về mái ấm dạy chữ cho các em nhỏ nơi đây.

“Những đứa trẻ ở mái ấm rất ngoan ngoãn và biết vâng lời. Vì mỗi em có một điểm mạnh riêng nên sơ đã hướng dẫn cho mỗi em một nghề khác nhau. Một số em không có bằng cấp để đi học nghề, sơ cho đi học các tiệm điện, xe máy, cơ khí, mở lò bánh mì. Nhờ sự cần cù chịu khó, một số em có đồng ra đồng vào gửi về cho gia đình”, sơ Chi chia sẻ.

Những đứa trẻ ở Mái ấm Thiên Ân

Chị Y Hrul (người Xê Đăng ở làng Đak Lech, xã Ngọc Bay, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) tâm sự: “Mình là mẹ đơn thân của 3 đứa trẻ, nhà thì nghèo, cái ăn, cái mặc hàng ngày còn thiếu thốn. May mắn gần 2 năm qua, được các sơ ở Mái ấm chở che, tạo công ăn việc làm. Ở đây mình phụ các sơ chăm sóc những em bé sơ sinh bị bỏ rơi. Từ ngày về đây, mẹ con mình có chỗ ở, con cái thì được đi học”.

Bên cạnh việc tạo điều kiện để những đứa trẻ có chỗ ở, được đi học, Mái ấm còn hỗ trợ học nghề và tạo những công việc phù hợp để các em có việc làm ổn định.

 

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay, ngoài các hoạt động vui chơi múa hát, tại Mái ấm Thiên Ân, sơ Chi cùng các bạn tình nguyện đã phát 100 suất quà là bánh, sữa cho các em. Đó cũng là lời động viên, an ủi để các em có một cái Tết thiếu nhi thật ấm áp bên bạn bè và các sơ.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video