Mô hình hoạt động Hội

30/08/2022
Triển khai công tác Hội, Hội HLPN các cấp đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ.
Lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam, tỉnh, TP, xã chúc mừng Ban chủ nhiệm và thành viên CLB phường Trường Thi trong lễ ra mắt

- Thanh Hóa: Ra mắt 02 CLB phụ nữ hội nhập quốc tế về môi trường

TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ ra mắt “Câu lạc bộ phụ nữ hội nhập quốc tế về môi trường” tại phường Trường Thi và xã Hoằng Đại, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa là 1 trong 3 tỉnh được tham gia các hoạt động dự án “Hỗ trợ phụ nữ bảo vệ môi trường, thực thi các hiệp định thương mại tự do và cam kết quốc tế về môi trường” do Đại sứ quán Đan Mạch tài trợ.

Mỗi CLB có 50 thành viên/CLB, nhiệm vụ của Câu lạc bộ tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và Nhân dân về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, các nguyên tắc và nghĩa vụ về môi trường trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam và các hiệp định thương mại tự do – FTA; vai trò, đóng góp của tổ chức Hội và hội viên phụ nữ qua các hoạt động hàng ngày; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, phân loại và thu gom rác thải, thực hành lối sống xanh cho thành viên CLB.

Câu lạc bộ sẽ phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường thu gom, phân loại rác; xây dựng các tiểu phẩm truyền thông; đồng thời vận động người thân cùng thực hiện phong trào "Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”. Từ đó, giúp chính quyền địa phương và cộng đồng, trong đó có các nữ doanh nhân, hiểu rõ hơn về vai trò của phụ nữ trong tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Câu lạc bộ còn là nơi tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội tham gia các hoạt động cộng đồng, trao đổi thông tin và những nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác thải, ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Ninh Bình: Thành lập mô hình “Chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”

Mô hình được thành lập tại xã Yên Lâm, huyện Yên Mô, có sự phối hợp của công an xã Yên Lâm. Đây là mô hình với mục tiêu chung tay xóa bỏ mặc cảm, giúp đỡ, hỗ trợ vốn, tạo công ăn việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, vận động toàn dân tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp, bức xúc nổi lên ngay tại cơ sở, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Mô hình được thành lập tại xã Yên Lâm

Trước khi thành lập mô hình, Hội LHPN xã Yên Lâm đã tích cực phối hợp với Công an xã, các tổ chức đoàn thể và Ban Công tác Mặt trận các thôn, xóm tuyên truyền cho hội viên và toàn thể nhân dân về đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tái hòa nhập cộng đồng; thường xuyên quan tâm, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, dạy nghề cho người chấp hành án phạt tù về địa phương cư trú và gia đình họ.

Ninh Bình hiện là điểm sáng trong toàn quốc về xây dựng Mô hình “Chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”. Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã có 18 Mô hình, trong đó có 4 Mô hình “Chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, tái hoà nhập cộng đồng” do Hội Phụ nữ xã trực tiếp kí kết với Công an (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, phường Bích Đào, TPNB, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn và xã Yên Lâm, huyện Yên Mô.

- Ninh Thuận: Thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Hành tím

Được thành lập tại xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải,  HTX nông nghiệp Hành tím Nhơn Hải do phụ nữ làm chủ hoạt động theo ngành, nghề sản xuất, kinh doanh: dịch vụ cung ứng vật tư phục vụ nông nghiệp hành tím; sản xuất chế biến các sản phẩm nông nghiệp từ hành tím; mua bán và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp từ hành tím. HTX có 8 thành viên, với số vốn điều lệ 800 triệu đồng, tại hội nghị đã bầu HĐQT có 3 chị, chị Nguyễn Thị Châu được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX.

TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phan Thị Ngân Hạnh tặng quà chúc mừng HĐQT

Sau khi thành lập, Hội LHPN các cấp tiếp tục đồng hành để HTX ngày càng phát triển, góp phần thực hiện chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp đề ra; đồng thời mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện hỗ trợ để duy trì và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HTX góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lan Anh; Lệ Hằng; Bkt Ninh Thuận

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video