Nam Định: Câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ công giáo gương mẫu” ở thôn Bùi Chu

12/02/2020
Nhằm tạo tính gắn kết tình làng nghĩa xóm và phát huy tích cực vai trò của chị em phụ nữ Công giáo trong xây dựng gia đình hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo, phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã Xuân Ngọc (Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình phụ nữ công giáo gương mẫu”.
Đoàn công tác TW Hội LHPN VN và Hội LHPN tỉnh Nam Định làm việc với BCN CLB Gia đình phụ nữ công giáo gương mẫu

Thôn Bùi Chu là nơi có Toà Giám mục Bùi Chu – Trung tâm điều hành các hoạt động của tôn giáo 6 huyện phía Nam tỉnh Nam Định với 900 nhân khẩu, tỷ lệ dân số theo Đạo Thiên Chúa chiếm 98%. Chi hội phụ nữ thôn Bùi Chu có tổng số hội viên từ 18 tuổi trở lên là 263 hội viên, sinh hoạt tại 8 tổ, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 82%. Nhu cầu của đông đảo hội viên trong Chi hội mong muốn có CLB để được sinh hoạt theo những nội dung đặc thù riêng của chị em Công giáo và có cơ hội để chia sẻ, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

Xuất phát từ nhu cầu chính đáng đó, năm 2015, được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự quan tâm của Cha Giám đốc Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu và Ban Hành giáo, giáo xứ Nhà thờ Chính toà Bùi Chu, Hội LHPN xã Xuân Ngọc triển khai thành lập CLB “Gia đình phụ nữ công giáo gương mẫu” tại thôn Bùi Chu ban đầu với 22 gia đình và 48 thành viên tham gia. Đến nay đã phát triển lên 30 gia đình với 61 thành viên trong đó có sự tham gia của 9 chức sắc công giáo.

Với phương châm “Sống tốt đời - đẹp đạo”, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên tuyên truyền, vận động  hội viên phụ nữ công giáo tích cực tham gia các phong trào Hội, thực hiện tốt mô hình “Gia đình 5 không  3 sạch”, bảo vệ môi trường  bằng những việc làm thiết thực như phát động chị em thực hiện “Ngày thứ 7 sạch”, vệ sinh đường làng, ngõ xóm hay phối hợp với Linh mục xứ và Ban Chấp hành giáo xứ lồng ghép các nội dung tuyên truyền về cuộc vận động “Gia đình 5 không 3 sạch” trong các buổi Thánh lễ, các buổi giảng giải giáo lý, giáo luật.

CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả, trong đó nổi bật là các hoạt động từ thiện, nhân đạo, qua đó giúp đỡ các thành viên CLB vượt qua khó khăn như hoạt động “Nồi cháo tình thương” giúp cho các gia đình bệnh nhân của Giáo xứ có bữa cháo buổi sáng vào thứ năm hàng tuần, tổ chức thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị ở các bệnh viện.

Các thành viên trong CLB cũng tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội ngay từ trong gia đình đến khu dân cư, cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, xây dựng thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội, chăm sóc, giáo dục con tốt.

Đặc biệt, tham gia sinh hoạt CLB đã giúp chị em Công giáo mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động xã hội, sinh hoạt văn hoạt văn hoá, văn nghệ tại địa phương. Theo chia sẻ của chị em trong CLB, nhiều chị em trước đây chưa bao giờ bước lên sân khấu, rất ngại ngùng, dè dặt nơi công cộng thì nay đã mạnh dạn hơn nhiều, lên sân khấu đọc thơ, ca hát, biểu diễn văn nghệ trong các dịp sinh hoạt cộng đồng.

Nội dung sinh hoạt của CLB được BCN CLB chuẩn bị kỹ càng, kết hợp uyển chuyển việc  tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tín ngưỡng, tôn giáo với chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong cuộc sống và gia đình thông qua đa dạng các loại hình văn hoá, nghệ thuật. Hoạt động văn hoá, văn nghệ ở CLB không chỉ thu hút chị em phụ nữ tham gia mà đã thu hút được cả nam giới trong gia đình tham gia, qua đó càng làm cho không khí sinh hoạt của CLB trở nên hấp dẫn, vui vẻ và được đông đảo mọi người hưởng ứng.

Qua 5 năm thành lập, CLB “Gia đình phụ nữ công giáo gương mẫu” đã trở thành nơi sinh hoạt, gắn bó chị em hội viên Công giáo trên địa bàn, trở thành cầu nối hiệu quả, phát huy tinh thần đoàn kết của chị em cùng giúp nhau tiến bộ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

An Là

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video