Những chiếc thẻ BHYT nghĩa tình

31/07/2019
“Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT cho hộ gia đình” là mô hình được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh Vĩnh Long triển khai trong thời gian qua để giúp nhau bảo vệ sức khỏe, giúp nhiều chị em không còn nặng lo mỗi khi chẳng may bị bệnh sẽ giảm được nhiều chi phí.

Xã Hòa Tịnh (Mang Thít) là một trong những xã ở huyện duy trì mô hình này, giúp hội viên, người thân trong gia đình “đỡ ngán” hơn khi tham gia mới BHYT hay đến kỳ đáo hạn thẻ.

Mang trong người nhiều căn bệnh mãn tính nhưng do thu nhập từ việc làm ở các lò gạch không ổn định nên việc tham gia BHYT cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình là điều nhiều năm trước chị Hồ Thanh Ngân (xã Hòa Tịnh) không thể thực hiện được.

Song nhờ mô hình “Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT cho hộ gia đình” của Hội LHPN xã phát động mà chị có được thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.

Chị Thanh Ngân cho biết: “Tui bệnh khớp với huyết áp, nhờ mấy chị em góp vốn xoay vòng giúp tui mua được thẻ BHYT. Nhờ vậy, tui đi khám đỡ tốn chi phí lắm. Nếu tự lo mua BHYT 4 người trong gia đình thì tui lo không nổi, nhờ góp vốn mà tui mua được hết”.

Thông qua hình thức góp vốn xoay vòng mỗi tháng, với mức đóng góp 100.000 đ/hội viên, các tổ phụ nữ trong xã Hòa Tịnh đã giúp cho gần 100% hội viên có điều kiện tham gia BHYT.

Từ khi mô hình được triển khai nhân rộng đã giúp đỡ cho nhiều hội viên phụ nữ trong xã- nhất là chị em có hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe yếu- có thẻ BHYT, giảm các chi phí khám, điều trị bệnh, giúp chị em an tâm trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Trần Ngọc Sương (xã Hòa Tịnh) phấn khởi: “Không có BHYT thì gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhiều khi con hay mình bệnh đau mà không có bảo hiểm nữa rất là khó.

Từ hồi xoay vòng vốn, gia đình mình ai cũng có bảo hiểm hết. Khi bệnh đau đi khám rất khỏe, cũng nhờ chị em phụ nữ xoay vòng vốn mà ai cũng có BHYT hết”.

Có được nguồn vốn hỗ trợ từ chị em trong hội, nhiều người không chỉ mua được thẻ BHYT cho bản thân mà còn mua được cho cả người thân trong gia đình.

Qua đó, không chỉ giúp cho hội viên Hội LHPN yên tâm bảo vệ chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình mà còn góp phần nâng tỷ lệ tăng độ bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế góp phần thực hiện tốt tiêu chí 15 về y tế trong xây dựng nông thôn mới. Chị Nguyễn Thị Thùy Vương- Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tịnh- cho biết: “Một hội viên tự bỏ ra hơn 700.000đ để mua BHYT thì khó nhưng các chị hùn lại mỗi chị 100.000đ thì tháng đó giúp 2 chị mua được thẻ BHYT.

Mô hình này cho thấy rất có hiệu quả, giúp chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua được thẻ BHYT để phòng khi đau bệnh. Hướng tới đây, hội sẽ nhân rộng mô hình này ra trên toàn xã. Hiện nay, Hội LHPN có 10 tổ như vậy, mỗi tháng mua được trên 10 thẻ BHYT cho hội viên”.

“Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT cho hộ gia đình” là mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Bởi tham gia BHYT vừa là giải pháp giảm gánh nặng kinh tế gia đình khi chẳng may đau ốm, vừa góp phần cùng Nhà nước thực hiện tốt việc tiến đến công bằng trong công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

http://www.baovinhlong.com.vn/VL

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video