Nơi ấy có “hũ gạo tình thương”

22/11/2005
Mỹ Trinh là xã bán sơn địa nằm ở phía Tây bắc huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Toàn xã có 8 thôn, 24 xóm với 1.658 hộ, 7.368 nhân khẩu, hầu hết sống bằng nghề nông. Bên cạnh một bộ phận nhân dân trong xã có đời sống kinh tế khá còn có một số hộ gia đình nghèo, đó là những đối tượng già neo đơn, tai nạn rủi ro, thiếu vốn, thiếu lao động…

Trước tình hình đó, Hội LHPN xã mạnh dạn xây dựng “Hũ gạo tình thương” - một mô hình mới để giúp đỡ những đối tượng khó khăn thường xuyên hơn.

 

Đầu tiên, Hội LHPN xã chọn thôn Lạc Sơn làm điểm. Tại mỗi cơ sở xay sát, Hội đều đặt một “hũ gạo tình thương” và kiên trì vận động nhân dân trong thôn nhận thức được đây là việc làm thiết thực của Hội. Hàng tháng, nhân dân đóng góp được hơn 60 ký gạo giúp cho các đối tượng thực sự khó khăn. Những người được giúp đỡ rất phấn khởi, xúc động cảm ơn việc làm của Hội “của tuy ít nhưng tấm lòng nhiều”.

 

Từ kết quả đó, đầu năm 2003 BCH Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng mô hình này tại 2 thôn Trung Hội và Trịnh Vân Bắc. Nhân dân và chị em hưởng ứng tích cực, tự giác cho gạo vào Hũ mà không cần ai nhắc nhở.

 

Qua 3 năm thực hiện “Hũ gạo tình thương” ở 3 thôn, Hội LHPN xã đã nhận được gần 1 tấn gạo giúp cho 141 đối tượng chủ yếu là người già cô đơn, trẻ mồ côi và người đau ốm, tai nạn rủi ro. Để “hũ gạo tình thương” tồn tại và tạo được niềm tin trong nhân dân, định kỳ hàng tháng hay khi thấy hũ gạo đầy, Chi hội phụ nữ thôn báo cho BCH Hội LHPN xã cử người xuống cùng kiểm tra công khai. Việc chọn đối tượng giúp đỡ cũng công khai trong các lần sinh hoạt thường kỳ của Chi hội, có tham khảo ý kiến của cấp uỷ, chính quyền thôn.

 

Với mô hình “hũ gạo tình thương” của Hội LHPN xã Mỹ Trinh đã góp phần cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các đối tượng nghèo khó vượt qua hoàn cảnh khó khăn, sống trong trong tình yêu thương giúp đỡ đìm bọc của bà con xóm giềng và cộng đồng xã hội.

Ban Dân tộc - Tôn giáo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video