Nữ doanh nhân với khát vọng Việt Nam thịnh vượng

02/05/2019
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ, Toạ đàm đã mang đến cho bà một cảm xúc đặc biệt khi gắn kết giữa vai trò của những nữ doanh nhân với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Phiên tọa đàm "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng” nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2019 đã được diễn ra vào sáng nay (2/5) tại Hà Nội là nơi của các nữ lãnh đạo cao cấp của các Bộ ngành, các nữ doanh nhân và chuyên gia kinh tế ghi nhận sự cống hiến cũng như truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam. 

Tại phiên thảo luận, các nữ đại biểu sẽ cùng thảo luận những thách thức, khó khăn mà phụ nữ gặp phải trong nền kinh tế, từ đó đề xuất các ý kiến nhằm nâng cao vai trò, vị thế của nữ giới trong cộng đồng doanh nhân.

Phiên thảo luận cũng là nơi để các nữ doanh nhân kết nối, đối thoại trực tiếp với các nữ chính trị gia hoạch định chính sách. Phát biểu khai mạc Tọa đàm "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam hùng cường", Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ, Toạ đàm đã mang đến cho bà một cảm xúc đặc biệt khi gắn kết giữa vai trò của những nữ doanh nhân với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ở nước ta, phụ nữ chiếm khoảng 48% lực lượng lao động và có những đóng góp quan trọng vào nền kinh tế quốc gia. Cũng theo Phó Chủ tịch nước, ngày nay, chị em có nhiều điều kiện tiếp cận khoa học công nghệ, đóng góp vào kinh tế chung kinh tế thế giới.

Phó Chủ tịch nước gợi ý và đề nghị cần phải được xây dựng cả về số lượng và chất lượng, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao năng suất lao động, không để thua ngay trên sân nhà, phấn đấu có nhiều dịch vụ tốt, mang giá trị toàn cầu.

Các nữ doanh nhân cần nâng cao hiểu biết và nhận thức quốc tế, không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh. Bản thân doanh nhân nữ cần nâng cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, quan hệ lao động hài hoà, làm cho đời sống không ngừng nâng cao, tham gia an sinh xã hội giúp đỡ đồng bào khó khăn.

Bước vào giai đoạn 4.0, nhiều vấn đề sẽ thay đổi nhanh chóng và phức tạp, doanh nhân và nữ doanh nhân sẽ gặp nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức từ bài toán tiếp cận vốn, thị trường, cập nhật kiến thức để không tụt hậu trong quá trình biến đổi số. Tuy nhiên các thành tựu cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều ngành hàng gặp khó khăn, biến động tiêu cực từ thị trường bên ngoài sẽ tác động trực tiếp, toàn diện và sâu sắc hơn.

 Ảnh minh họa

 Sự kiện thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo lãnh đạo cao cấp của các Bộ ngành, các nữ doanh nhân và chuyên gia kinh tế 


Trong bối cảnh đó, Phó Chủ tịch nước gợi ý và đề nghị cần phải được xây dựng cả về số lượng và chất lượng, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao năng suất lao động, không để thua ngay trên sân nhà, phấn đấu có nhiều dịch vụ tốt, mang giá trị toàn cầu.

Các nữ doanh nhân cần nâng cao hiểu biết và nhận thức quốc tế, không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh. Bản thân doanh nhân nư cần nâng cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, quan hệ lao động hài hoà, làm cho đời sống không ngừng nâng cao, tham gia an sinh xã hội giúp đỡ đồng bào khó khăn.

Bước vào giai đoạn 4.0, nhiều vấn đề sẽ thay đổi nhanh chóng và phức tạp, doanh nhân và nữ doanh nhân sẽ gặp nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức từ bài toán tiếp cận vốn, thị trường, cập nhật kiến thức để không tụt hậu trong quá trình biến đổi số.

Phó Chủ tịch nước cho biết, chúng ta cần thảo luận cùng nhau để trả lời những câu hỏi hết sức cụ thể đặt ra từ chủ đề buổi toạ đàm, như làm thế nào để có nhiều hơn những cái tên nữ tỷ phú Việt Nam trên thương trường khu vực và quốc tế; làm thế nào để có những nữ doanh nhân Việt không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn mang lại các giá trị độc đáo và nhân văn cho xã hội; nữ doanh nhân cần biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống... 

 Ảnh minh họa

Bà Trần Uyên Phương, bà Nguyễn Thị Nga và bà Cindy Hook tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2019

Chia sẻ kinh nghiệm để phát triển lãnh đạo nữ bà Cindy Hook – CEO Deloitte Châu Á- Thái Bình Dương cho biết, để thành công lãnh đạo nữ phải luôn sẵn sàng thay đổi mang tính cách tân. Để đảm bảo thành công bà Cindy Hook cho biết, để thành công trước tiên lãnh đạo nữ cần xác định mục tiêu và lý tưởng.

Mục tiêu làm để làm gì, không chỉ người lãnh đạo có mục tiêu, nhân viên cấp dưới cũng cần biết được mục đích họ làm việc là gì. Thứ hai, lãnh đạo nữ cần có mục tiêu chiến lược táo bạo để thành công. Doanh nghiệp thành công ngày hôm nay luôn phải thay đổi, thay đổi đó phải tạo bạo thành công.

Thứ ba, làm sao đào tạo được đội ngũ nhóm được trao quyền, làm việc theo nhóm, làm việc theo nhóm tốt, biết điểm mạnh điểm yếu để khắc phục. Thứ tư phải có tư duy cởi mở. Điểm tạo thành lãnh đạo thành công thế giới ngày nay là sự cởi mở. Phải cởi mở từ tư duy đến hành động.

Tư duy cởi mở thể hiện ở quản lý quản lý được quá trình lo lắng khi ra quyết định. Đưa quyết định đảm bảo tính dân chủ, Thứ năm tạo văn hóa truyền cảm hứng, câu hỏi đặt ra chiến lược, văn hóa, sẵn sàng mở ra cuộc trao đổi, cả hai quan trọng chiến lược và văn hóa…. Trở thành CEO của Deloitte thông điệp chưa mạnh không ngân ngại để cần sự hỗ trợ, đưa ra chiến lược, có chiến lược hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ toạ dàm bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG chia sẻ, slogan của Tập đoàn là khát vọng của cộng đồng đổi mới. Bà cũng cho biết, bản thân rất hưng phấn khi nhìn lên diễn đàn có hai chữ khát vọng và mong rằng các doanh nhân ở đây, chúng ta hãy có khát vọng cho chính bản thân mình, cho tổ chức mình và cho một Việt Nam thịnh vượng.

Tháng 10/2001, bà Nguyễn Thị Nga may mắn được một quỹ của Mỹ cho bà Hillary Clinton khi mời tham dự khoá đào tạo đặc biệt "Leadership" cho các doanh nghiệp nữ của Việt Nam tại Trường Đại học Geogre Town W.D.C, do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton thực hiện.

Lúc đó tiếng Anh của bà có giới hạn nhưng đủ khả năng tự giới thiệu mình và cần người hỗ trợ. Kết quả, bà đã đạt tấm bằng xuất sắc và được đào tạo ở chính khu vực MBA của Mỹ. Qua đó, bà Nga muốn đưa thông điệp điểm gì mình thấy chưa mạnh thì không nên ngần ngại, hãy nói tôi cần sự hỗ trợ. 

Với khát khao sáng tạo, tìm tòi những sản phẩm mới của thế giới đến Việt Nam, khoảng 20 năm về trước khi BRG nhận chuyển nhượng sân golf đầu tiên của miền Bắc từ nhà đầu tư Thái Land, lúc bấy giờ rất ít người Việt Nam biết đến golf, chính bản thân bà Nga dù đã là Chủ tịch của sân nhưng cũng chưa bao giờ cầm gậy, chưa bao giờ ra sân với tư cách người chơi, thậm chí vô cùng ngạc nhiên khi thấy gôn thủ bỏ nhiều giờ đồng hồ giữa trưa nắng để để theo đuổi đam mê với môn thể thao này.

Thời điểm đó bà Nga chỉ thấy golf là một cơ hội kinh doanh, bà thấy môn thể thao rất phát triển trên thế giới và tin rằng đây sẽ là một ngành kinh doanh phát triển và đem đến nhiều lợi ích cho kinh tế đất nước.

Hiện Tập đoàn đã có sân golf 18, 19 lỗ và đã kết hợp với nhà huyền thoại gôn số 1 thế giới - Jack Nicklaus - người Mỹ có 2 máy bay riêng, có viện bảo tàng riêng, đường phố riêng. Ông đã trực tiếp gặp và nói không nghĩ Việt Nam có người phụ nữ liều lĩnh như bà.

Về lĩnh vực khách sạn, hiện BRG có 24 khách sạn, có những thương hiệu rất mạnh như Hilton, Marriott, Four Seasons hay InterContinental... 

Trong lĩnh vực Vui chơi Giải trí, ngày 4/5, BRG sẽ khởi công khu vui chơi giải trí Hello Kitty tại Nghi Tàm, Hà Nội. Đây là một công viên trong nhà với 28 trò chơi đủ tiêu chuẩn quốc tế.

Bàn về được và mất khi hội nhập quốc tế, bà Nga cho biết: "Chúng tôi mất chi phí, nhưng được một đội ngũ nhân lực được đào tạo ngang hàng với nhiều tên tuổi trên thế giới. Giá trị doanh nghiệp của chúng tôi tăng rất nhanh, hiện chúng tôi cũng có sản phẩm quốc gia, đó là Gốm Chu Đậu - một công ty gốm có lịch sử 469 năm. Chúng tôi cam kết sẽ kế thừa, gìn giữ phát huy gốm Chu Đậu mang ra năm Châu".

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Tập đoàn BRG khẳng định: "Phụ nữ thông minh hơn đàn ông nhưng thiếu độ sâu. Hãy tận dụng mọi sự hợp tác để chúng ta hoàn hảo hơn, chúng ta sẽ có thành công". 

Bà Nga cũng mong muốn tất cả doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam khi hợp tác quốc tế, chúng ta hội nhập chứ không hòa tan, chúng ta học hỏi để sáng tạo, phát huy xây dựng những giá trị riêng cho mình để tạo lợi thế cạnh tranh và trong một tương lai không xa, những doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ trở thành người khổng lồ để vươn tầm quốc tế, rạng danh thương hiệu doanh nghiệp Việt.

tintucvietnam.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video