Phụ nữ Iran lần đầu được vào sân bóng sau 40 năm

17/10/2019
Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, từ ngày 10/10, phụ nữ Iran sẽ được phép vào sân xem đấu bóng. Trước đó, Iran đã cấm phụ nữ tới theo dõi các trận bóng đá cũng như bước vào các sân vận động khác của nước này trong khoảng 40 năm.

Iran có quyết định nêu trên sau khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đe dọa đình chỉ nước Cộng hòa Hồi giáo này vì chính sách gây tranh cãi chỉ cho phép nam giới tới sân vận động. Với quan điểm cho rằng phụ nữ phải tránh xa khu vực chỉ dành cho nam giới, trong khoảng bốn thập kỷ qua, Iran đã cấm khán giả nữ tới xem trực tiếp các sự kiện thể thao tại nước này.

Tháng trước, FIFA đã yêu cầu Iran cho phép nữ cổ động viên vào các sân vận động của nước này mà không bị hạn chế và số lượng khán giả là nữ giới sẽ được quyết định bởi nhu cầu mua vé. FIFA đưa ra chỉ thị này sau khi một người hâm mộ được gọi là “Cô gái màu xanh dương” tự thiêu do lo sợ phải ngồi tù vì cải trang thành nam giới để vào sân xem đấu bóng.

Sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, nhiều nữ cổ động viên Iran đã nhanh chóng sở hữu tấm vé xem trận đấu giữa đội tuyển nước chủ nhà và Campuchia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, diễn ra tại sân vận động Azadi ở Tehran vào ngày 10-10 tới.

Theo hãng thông tấn Fars, những người phụ nữ may mắn được vào sân vận động Azadi ngày mai sẽ được cách ly khỏi khu dành cho nam giới và họ sẽ theo dõi trận bóng dưới sự giám sát của 150 nữ cảnh sát.

Theo truyền thông nhà nước Iran, đợt vé đầu tiên đã được bán hết trong vòng chưa đầy một giờ và những ghế bổ sung cũng hết sau thời gian ngắn. Một quan chức của Bộ Thể thao Iran cho biết, với sức chứa 100 nghìn người, sân vận động Azadi (trong tiếng Ba Tư có nghĩa là “tự do”) đã sẵn sàng tiếp đón nhiều nữ khán giả hơn nữa.

Một trong 3.500 phụ nữ có cơ hội sở hữu tấm vé vào xem trận đấu này, nhà báo chuyên viết về bóng đá Raha Poorbakhsh chia sẻ: “Tôi vẫn không thể tin rằng điều này đang diễn ra bởi vì sau rất nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này và theo dõi mọi diễn biến trên ti-vi, đến bây giờ tôi có thể trực tiếp trải nghiệm mọi trận đấu”. Tuy nhiên, cô Poorbakhsh cũng cho biết, nhiều phụ nữ khác chưa có được tấm vé như của cô và một số phụ nữ sẽ di chuyển hơn 800 km từ khu vực xa xôi như TP Ahvaz, miền nam Iran, tới Tehran với hy vọng cầm trên tay tấm vé vào trận đấu giữa Iran và Campuchia.

Theo ghi nhận của truyền thông Iran, nhiều người dân có mặt tại các tuyến đường ở thủ đô Tehran bày tỏ ủng hộ quyết định cho phép phụ nữ vào sân vận động của giới chức nước này.

nhandan.com.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video