Quảng Bình: Bảo vệ môi trường bằng sản phẩm làm từ tre

29/04/2022
Từ tình yêu với thiên nhiên, môi trường sống, chị Hoàng Thị Thủy (Quảng Bình) đã tạo nên những sản phẩm thân thiện từ cây tre. Những sản phẩm tre đến từ Am Farm là lời kêu gọi được gửi đến cộng đồng về biện pháp bảo vệ môi trường qua cách dùng các sản phẩm tự nhiên.
chị Hoàng Thị Thủy (Quảng Bình) đã tạo nên những sản phẩm thân thiện từ cây tre

Ý tưởng tạo ra các sản phẩm tre xuất phát từ việc đơn giản, đó là khi chị Thủy mua ống hút cho con uống sữa. Lúc đó, trên thị trường chỉ có ống hút tre và ống hút nhựa. Chị đã lựa chọn ống hút tre cho con và thấy được công dụng thân thiện của sản phẩm này. Từ đó, chị nung nấu ý định sở hữu một xưởng sản xuất những đồ dùng đơn giản như ống hút, cốc, thìa bằng tre, nứa.

Chị kể: "Đến năm 2018 tôi mới quyết định mở xưởng ở Quảng Bình, nhưng nghĩ thì dễ, làm thì khó. Để có nguyên liệu tự nhiên, tôi đã đi tìm từ Quảng Bình tới Quảng Trị, đi lên dãy Trường Sơn, qua Lao Bảo… cứ thế ròng rã một tháng mới tìm được vùng nguyên liệu ưng ý. Vậy mà ngay lần đầu tiên lấy nguyên liệu về lại bị gặp mưa, hỏng hết mấy chục nghìn cây. Do chưa có kinh nghiệm chọn tuổi tre nên tôi trải qua nhiều thất bại để có ngày cũng thành công. Khó nhất khi sản xuất sản phẩm này là phải đảm bảo được tính bền đẹp của sản phẩm mà không phải dùng hóa chất. Đặc trưng của các sản phẩm là dễ bị mối mọt, mốc nên trong quá trình sản xuất cần carbon hóa, giảm hàm lượng glucose trong tre".

Khi đã làm ra sản phẩm bền, đẹp, bắt mắt, quy trình sản xuất và tiêu hủy đảm bảo môi trường, thì việc tìm kiếm đầu ra cũng là một thử thách lớn. Thời gian đầu, chị Thủy khá vất vả vì phải tìm kiếm nguồn khách hàng cả trong nước và ngoài nước. Có những đêm phải thức đến 2-3 giờ sáng để trao đổi với khách hàng giới thiệu các sản phẩm qua mạng, bởi thời điểm cuối năm 2018, đầu năm 2019 thì ống hút tre, cốc tre chưa phổ biến nhiều trên thị trường. Tất cả những cố gắng không ngừng nghỉ để tạo ra sản phẩm mới đã có kết quả xứng đáng khi được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến sản phẩm Am Farm.

Ống hút tre có thể thay thế ống hút nhựa, giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường là tiêu chí đầu tiên khi bắt tay vào làm sản phẩm tre của Thủy

Chị Thủy cho biết, sản phẩm từ tre không chỉ giúp cho lượng sản phẩm nhựa ít được tiêu thụ đi, mà còn nâng tầm giá trị cho cây tre Việt Nam. Qua việc lan tỏa sản phẩm tre từ Am Farm, chị muốn góp phần bảo vệ, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, tạo cho mọi người có ý thức, giữ gìn môi trường. Cùng với đó, qua việc thu mua nguyên liệu đã khuyến khích đồng bào trồng tre ngăn lũ, phủ xanh đồi trọc, mang lại không khí trong lành cho môi trường sống.

Trong nhiều năm phát triển và cải tạo sản phẩm, hiện nay, Am Farm đã có chỗ đứng vững trên thị trường với nhiều sản phẩm tiện ích thân thiện với môi trường. Sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, quảng bá hình ảnh thân thiện của cây tre Việt tới nhiều du khách trong và ngoài nước.

"Ống hút tre có thể thay thế ống hút nhựa, giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Sản phẩm tre không sử dụng các hoá chất độc hại trong quá trình sản xuất và bảo quản, còn giữ nguyên màu sắc, mùi hương của cây tre Việt Nam, không gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ người tiêu dùng. Khi sản phẩm không còn được sử dụng với mục đích ban đầu thì vẫn có thể tái sử dụng với nhiều công dụng khác như làm củi đốt, làm đồ tái chế. Tre cũng dễ dàng phân huỷ. Rác thải nhựa cần thời gian rất lâu để phân hủy, khi phân hủy tạo ra vi nhựa, lại ảnh hưởng trực tiếp đến con người và động vật. Đồ dùng bằng tre dễ dàng phân hủy trong vài tháng, lại làm nguồn phân bón cho thực vật, phì nhiêu đất đai. Chỉ cần người dùng có ý thức bảo vệ môi trường sẽ chọn sản phẩm trẻ cho nên chúng lan tỏa rất nhanh và mạnh mẽ", chị Thủy cho biết.

Đặc trưng của các sản phẩm là dễ bị mối mọt, mốc nên trong quá trình sản xuất cần carbon hóa, giảm hàm lượng glucose trong tre

Hiện tại, sản phẩm của Am Farm chủ yếu xuất khẩu đi nước ngoài, số ít bán trong nước qua các sàn thương mại điện tử. Trong thời gian tới, Am Farm sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống bán hàng online bài bản, tham gia các sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường.

Chị Thủy chia sẻ: "Các sản phẩm thân thiện môi trường từ tre, nứa đang được các nước trên thế giới ưa chuộng nhưng tôi vẫn muốn sản phẩm được người tiêu dùng trong nước sử dụng nhiều hơn để đảm bảo an toàn sức khỏe và chung tay bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn".

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video